Đào tạo nhân lực ngành Điều dưỡng - Thành phần thiết yếu trong hệ thống y tế công cộng
 
Điều dưỡng là một nhánh quan trọng trong nhóm ngành Y tế - Sức khỏe nói chung, và là thành phần thiết yếu trong hệ thống y tế cộng đồng. Bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, kết hợp sự bùng nổ cách mạng 4.0 khiến nhiều ngành nghề bị xóa sổ, nhiều người mất việc làm. Nhưng ngành điều dưỡng cho thấy xu hướng ngược lại. Do đặc thù liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người, lĩnh vực này luôn "khát" nhân sự vững tay nghề với tỉ lệ đào thải vô cùng thấp.

Điều dưỡng được ví như ‘cánh tay đắc lực’, hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong việc thực hiện y lệnh, chăm sóc bệnh nhân. Chính vì vậy, đây là một trong những nghề nghiệp không thể thay thế, được tạp chí Entrepreneur (Mỹ) liệt kê vào danh sách 10 xu thế ngành nghề quan trọng của thế giới.

Tuy nhiên, tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, nguồn nhân lực điều dưỡng còn tương đối hạn chế. Theo thống kê, tỉ lệ điều dưỡng Việt Nam hiện tại là 11,4 điều dưỡng/10.000, thấp hơn nhiều so với ngưỡng trung bình toàn cầu. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, Việt Nam cần thêm gấp 2 – 3 lần số lượng điều dưỡng viên hiện có (tương đương 320.000 nhân sự).

Theo dự đoán, Việt Nam sẽ thiếu hụt nhân sự ngành điều dưỡng để đảm bảo đáp ứng tốt cho nhu cầu chăm sóc y tế trong thời gian tới.

Hội Điều dưỡng Việt Nam đặt mục tiêu nâng cấp cả về số lượng lẫn chất lượng nhân sự trong ngành điều dưỡng, hướng đến chỉ tiêu 25 điều dưỡng/10.000 dân vào năm 2025, tăng tốc đào tạo, đáp ứng số lượng nhân sự lên tới 40 – 50 nghìn nhân lực điều dưỡng, hộ sinh phục vụ xã hội trong năm 2030.

Tương tự, tình trạng khan hiếm nhân sự ngành điều dưỡng cũng diễn ra ở nhiều quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Đức, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc... Hội đồng Y tế Thế giới cho biết, toàn cầu cần thêm 9 triệu điều dưỡng và hộ sinh nếu muốn đạt chỉ tiêu về độ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn cầu năm 2030.

Nhận thức được nhu cầu chung của xã hội và tính nhân văn trong lĩnh vực này, Trường Đại học Tân Trào xây dựng chương trình đào tạo Điều dưỡng với giáo trình bài bản, tiên tiến, gắn liền với thực nghiệm. Hướng đến mục tiêu nâng cao và chuẩn hóa chất lượng đào tạo, Trường Đại học Tân Trào ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều Bệnh viện trong cả nước. Theo đó, đội ngũ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực y tế sẽ góp phần chuẩn hoá chương trình đào tạo, tập huấn giảng viên, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, đảm bảo sinh viên được trang bị những kỹ năng tốt nhất trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, các Bệnh viện sẵn sàng đón sinh viên đến thực hành, giúp các sinh viên bổ sung kỹ năng, kiến thức đa dạng, toàn diện, đảm bảo nền tảng kiến thức cơ bản ngay từ những năm đầu trên giảng đường.

Bên cạnh những chương trình đào tạo, thực hành chất lượng, Trường Đại học Tân Trào chú trọng chuyên môn, ngoại ngữ, ý thức, văn hóa, hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng cho thế hệ trẻ với tiềm năng phát triển và trình độ để xuất khẩu lao động.

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào được chú trọng đào tạo kỹ năng và kinh nghiệm thực chiến

Tiến sĩ Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào cho biết: “Trường Đại học Tân Trào không chỉ đóng vai trò định hướng, mà luôn đồng hành cùng sinh viên trên con đường trau dồi tri thức để lập nghiệp. Chúng tôi định hướng mỗi cá nhân tư duy học tập trọn đời và khai phá tiềm năng phát triển của mỗi người, mang đến cho sinh viên một tấm vé thông hành để đến gần nhất với thị trường lao động trong nước, khu vực và trên thế giới”.