Xu hướng phát triển nghề Kế toán trong thời đại công nghệ 4.0
 
Trong phần lớn bối cảnh kinh doanh ngày nay, công nghệ đóng vai trò định hình lại các ngành và doanh nghiệp. Nó chuyển đổi hệ thống và quy trình, chuyển đổi các tác vụ thủ công thành các chức năng tự động. Với công nghệ, các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và năng suất hơn. Và đây là nơi mà các xu hướng kế toán mới nhất chủ yếu xoay quanh.

TỰ ĐỘNG HÓA QUY TRÌNH KẾ TOÁN

Tự động hóa nhiều quy trình kế toán là một xu hướng quan trọng trong ngành. Tự động hóa loại bỏ sự nhầm lẫn và giảm thiểu sai sót, đó là lý do tại sao các công ty có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào các giải pháp tự động. Vì quá trình này chủ yếu dựa vào máy tính, các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của gian lận và bảo mật bị xâm phạm. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các kiểm toán viên nội bộ để kiểm tra bất kỳ sự không chính xác nào của dữ liệu.

Trong những năm tới, nó sẽ có tác động cao nhất trên một số ngành công nghiệp, cho phép kế toán sử dụng dữ liệu và tối ưu hóa quy trình cho cả phần mềm kế toán tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn. Tự động hóa kế toán cũng cho phép các doanh nghiệp đi đến các quyết định dựa trên dữ liệu nhanh hơn bao giờ hết.

DỊCH VỤ KẾ TOÁN THUÊ NGOÀI

Các doanh nghiệp hiện đang thuê ngoài các chức năng kế toán và hưởng nhiều lợi ích từ dịch vụ này. Việc thuê ngoài cho phép các công ty tập trung nhiều hơn vào nguồn lực hạn chế của họ, tăng lợi nhuận. Nó cũng giúp tiết kiệm chi phí như trả lương, thuế, tiền lương, phúc lợi và chi phí đào tạo. Do đó, thuê ngoài các chức năng kế toán đang trở thành một chiến lược phổ biến của nhiều công ty.

Điều này làm phát sinh số lượng các nhà cung cấp dịch vụ kế toán thuê ngoài. Đây là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong ngành kế toán. Khảo sát cho thấy các doanh nghiệp cảm thấy hài lòng về giá trị và kết quả kế toán thuê ngoài của họ. Gia công phần mềm hiện là một phương pháp ngày càng quan trọng đối với các công ty CPA để cung cấp các dịch vụ hiệu quả cho khách hàng của họ, cũng như phân tích hoạt động kinh doanh và tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp của họ.

SỰ LÊN NGÔI CỦA PHẦN MỀM KẾ TOÁN

Việc áp dụng các giải pháp dựa trên công nghệ trong ngành kế toán sẽ tăng cường trong những năm tới. Khi nhu cầu về kế toán trên máy tính ngày càng tăng, các công ty phần mềm kế toán sẽ giải quyết nhu cầu này bằng các giải pháp mạnh mẽ. Các nền tảng phần mềm này có một loạt các chức năng phần mềm mà kế toán đánh giá cao nhất, chẳng hạn như tối ưu hóa các quy trình và giảm thiểu các tác vụ thủ công.

KẾ TOÁN DỰA TRÊN ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY

Điện toán đám mây đang trở nên phổ biến cho các dịch vụ kế toán. Với hệ thống này, các công ty và doanh nghiệp có thể truy cập vào hệ thống của họ bất cứ lúc nào cho phép họ theo dõi tồn kho, doanh số bán hàng và chi phí. Hơn nữa, các giải pháp dựa trên đám mây cũng cho phép tạo ra quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian quý báu cho doanh nghiệp. Như vậy, khoảng 67% kế toán hiện nay tin rằng công nghệ đám mây có thể làm cho vai trò của họ dễ dàng hơn.

Đây là theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Sage, cũng cho thấy rằng 53% người được hỏi đã sử dụng các giải pháp dựa trên điện toán đám mây để quản lý dự án và giao tiếp với khách hàng. Điều này có thể liên quan đến sự gia tăng nhu cầu về các giải pháp công nghệ tiên tiến từ các ngành công nghiệp khác nhau. Trong số đó có ngành kế toán, ngành đang có một bước nhảy vọt về việc báo cáo và phân tích tài chính toàn diện và hiệu quả hơn.

TỪ KẾ TOÁN TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA

Các chuyên gia đang dự đoán một phương pháp kết hợp giữa công nghệ kế toán và đầu vào của cố vấn tài chính trong tương lai gần. Điều này đến từ việc phát hiện ra các giải pháp mới cho phân tích cho phép kế toán tập trung nhiều hơn vào việc giải mã dữ liệu để có những hiểu biết sâu sắc hơn. Không giống như các nhiệm vụ khác trong quy trình kế toán, việc ra quyết định sẽ luôn nằm trong tay các chuyên gia và con người.

XU HƯỚNG LÀM VIỆC TỪ XA 

Các nhà tuyển dụng ngày nay đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực kế toán. Do đó, các nhà lãnh đạo đang thích ứng với xu hướng cho phép nhân viên tham gia làm việc từ xa để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho ứng viến. Theo một cuộc khảo sát được công bố bởi Convergence Coaching, khoảng 43% công ty CPA đang tạo cơ hội cho nhân viên của họ làm việc tại nhà một cách thường xuyên. Điều này đã không thể xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ và sự xuất hiện của hệ thống kế toán trên máy vi tính, kế toán làm việc tại nhà có thể tạo ra kết quả xuất sắc trong công việc của họ như ở văn phòng.