Sư phạm Khoa học tự nhiên - Ngành học mới giàu tiềm năng phát triển trong tương lai
 
Là một trong những ngành mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng phát triển, đó là ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên

1. Ngành Sư phạm khoa học tự nhiên là gì?

Ngành Sư phạm khoa học tự nhiên là một ngành đào tạo ra những giáo viên làm công tác giảng dạy theo chương trình GDPT mới, thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (tháng 12/2018) về Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở bậc trung học cơ sở sẽ không có các môn Vật lí, Hoá học và Sinh học. Thay vào đó, học sinh sẽ được học môn học mới: môn Khoa học tự nhiên, từ lớp 6 đến lớp 9. Các môn Khoa học Trái Đất, Hóa học, Vật lí, Sinh học là nền tảng để xây dựng và phát triển môn Khoa học tự nhiên.

Ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên đòi hỏi sinh viên theo học cần có đầy đủ năng lực và phẩm chất để có thể giảng dạy các môn Hóa học, Sinh học, Vật lý và Khoa học Trái Đất. Cách giảng dạy phải theo hướng tích hợp liên môn, ngoài ra cần có đủ khả năng đảm nhiệm được công việc nghiên cứu tại các cơ quan nghiên cứu, khoa học tự nhiên.

2. Học ngành Sư phạm khoa học tự nhiên tại Trường Đại học Tân Trào như thế nào?

Trường Đại học Tân Trào là một trong một số ít trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về sự thiếu hụt nhân lực ngành này từ năm 2022.

Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên của Trường Đại học Tân Trào được xây dựng trên chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời có sự tham khảo của một số trường có đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên ở trong nước và quốc tế với tổng số tín chỉ toàn khóa là 135 tín chỉ, thời gian đào tạo là 04 năm. 

Trường Đại học Tân Trào luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo

Sinh viên sau tốt nghiệp ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên có kiến thức lý thuyết chuyên sâu trong lĩnh vực đào tạo về phương pháp dạy học tích hợp, phân hóa, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; các kiến thức Vật lý, Hoá học, Sinh học để vừa nắm vững các nguyên lý khoa học tự nhiên, các nguyên lý ứng dụng công nghệ, vừa hiểu sâu các khái niệm, quy luật tự nhiên… Như vậy, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn để trở thành các nhà khoa học đơn ngành Vật lý, Hóa học, Sinh học và đa ngành Khoa học tự nhiên.

Sinh viên ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên tại Trường Đại học Tân Trào có cơ hội được tiếp thu những kiến thức mới, được thực hành nghiên cứu khoa học, cơ hội trải nghiệm thực tế ngay từ những kỳ học đầu tiên.

3. Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên học ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên 

Là một Cử nhân ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên các bạn sẽ có cơ hội được làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp, đảm nhận tại nhiều vị trí khác nhau như: Làm việc tại các trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ, các viện nghiên cứu sư phạm; chuyên viên phụ trách chuyên môn tại các phòng và sở giáo dục đào tạo; giảng dạy môn Khoa học tự nhiên theo Chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường phổ thông...

4. Đăng ký xét tuyển ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên tại Trường Đại học Tân Trào

Năm 2022, Trường Đại học Tân Trào dành 30 chỉ tiêu để tuyển sinh ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên. 

-Tổ hợp xét tuyển: A00, A02, B00, D08.

- Ngưỡng điểm nhận hồ sơ: 

+ Xét theo phương thức điểm thi THPT/THPTQG: Điểm tổ hợp 3 môn xét tuyển từ 19 điểm (bao gồm cả điểm ưu tiên).

+ Xét theo phương thức điểm học bạ THPT: Học lực lớp 12 đạt loại Giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0.

- Thời gian nhận hồ sơ: Đến 17h00 ngày 30/10/2022.

Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho các bạn có thêm hiểu biết về ngành học và đưa ra quyết định sáng suốt nhất với tương lai của bản thân.