Bộ trưởng GD-ĐT: Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 chung đề, học sinh được chọn môn
 
Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký văn bản gửi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, giải thích về một số băn khoăn, bất cập mà đoàn giám sát chỉ ra, trong đó có nội dung về chậm công bố phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông chỉ ra rằng: "Cho đến nay, văn bản hướng dẫn về phương thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được ban hành, là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng chọn tổ hợp môn học đối với lớp 10 năm học 2022 - 2023; đội ngũ giáo viên lúng túng trong việc điều chỉnh cách dạy học, phương thức thi, kiểm tra đánh giá".

Bộ trưởng GD-ĐT: Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 chung đề, học sinh được chọn môn - Ảnh 1.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến vẫn chung đề, chung đợt

Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng nhận định: "Báo cáo của Chính phủ mới chủ yếu đánh giá về hình thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT, trong khi dư luận xã hội còn băn khoăn nhiều về một số nội dung như: hiệu quả phân loại học sinh của việc tổ chức thi trắc nghiệm; việc đánh giá phổ điểm tốt nghiệp, so sánh với kết quả học bạ của học sinh để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành.

Việc tiếp tục thực hiện chủ trương thực hiện 1 kỳ thi chung với 2 mục tiêu: vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng trong điều kiện mở rộng thực hiện tự chủ giáo dục đại học (trong đó có tự chủ về tuyển sinh)".

Học sinh chọn môn thi trong số các môn học lựa chọn 

Văn bản của Chính phủ gửi đoàn giám sát do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa ủy quyền Thủ tướng ký ngày 4.8, cho biết: sau khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học.

Bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới; bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo tinh thần của Nghị quyết  29-NQ/TW.

Trong quá trình nghiên cứu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT; kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015 - 2019, kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh THPT.

Sau ngày 17.5, Bộ GD-ĐT đã có phân tích, đánh giá các góp ý của toàn xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023 - 2024 sẽ ban hành.

Đáng chú ý, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, về cơ bản kế thừa được phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay; bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau (trong đó có các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thực hiện xét tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được luật Giáo dục đại học quy định).

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn trên phạm vi rộng và cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong các môn học lựa chọn ở trường phổ thông, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh".

"Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để phát huy các ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi tốt nghiệp tổ chức để công bố phương án thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng đánh giá đúng năng lực người học, công bằng, công khai, minh bạch, gọn nhẹ, phù hợp với thực tiễn của các địa phương", văn bản gửi đoàn giám sát khẳng định.

thanhnien.vn