TẬP HUẤN: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP NĂM 2014
 
Thực hiện Quyết định số 666/QĐ-BGDĐT ngày 21/02/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới chương trình môn Chính trị TCCN”, Vụ Giáo dục chuyên nghiệp chủ trì phối hợp với Ban soạn thảo Đề án và các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ tổ chức Hội nghị bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ (theo chương trình, nội dung triển khai thực hiện Đề án) cho giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Giáo dục chính trị (GDCT) các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và các cơ sở giáo dục được giao đào tạo TCCN năm 2014 trong 2 ngày 18 và 19 tháng 12.

            Sau lời khai mạc Hội nghị tập huấn của Lãnh đạo Bộ GD & ĐT, Ông Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD & ĐT đã  triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án "Đổi mới Chương trình môn Chính trị TCCN". Đề án đã chỉ rõ sự cần thiết cần thay đổi nội dung môn GDCT cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời cũng cần đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn GDCT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học môn GDCD trong các cơ sở giáo dục đào tạo TCCN.

          Trong Báo cáo chuyên đề "Đổi mới phương pháp giảng dạy môn GDCT", TS Nguyễn Phú Doãn (Trưởng khoa Lý luận chính trị và GDCD, trường Đại học Sư phạm Hà Nội ) nhấn mạnh: Đổi mới phương pháp dạy học môn GDCT cho hệ TCCN là việc làm cần thiết nhằm thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực tế, việc dạy học GDCT đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nội dung, phương pháp dạy học. Nhiều giáo viên đã tích cực, sáng tạo trong dạy học và truyền được cảm hứng cho người học. Tuy vậy, kết quả học tập môn GDCT chưa thực sự tốt do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do phương pháp giảng dạy còn chưa phù hợp. Từ những phân tích trên, TS Nguyễn Phú Doãn cho rằng: đổi mới căn bản việc dạy học hiện nay là chuyển từ dạy học theo định hướng nội dung  sáng dạy học theo định hướng năng lực  nhằm phát triển năng lực người học, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong giải quyết các tình huống thực tiễn  trong cuộc sống và trong nghề nghiệp.

          Trên tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy môn GDCT, các chuyên gia đã bồi dưỡng phương pháp giảng dạy môn GDCT theo hướng tích hợp và tiếp cận năng lực thực hiện và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn học trong đào tạo TCCN, hướng dẫn xây dựng giáo án và bài giảng điện tử môn GDCT. Không chỉ thuyết trình và cung cấp tài liệu, nhóm chuyên gia đã thiết kế bài dạy minh họa cho phương pháp mới, tổ chức chia nhóm thực hành xây dựng các dạng câu hỏi kiểm tra. Giáo viên dự Hội nghị tập huấn có cơ hội trao đổi thẳng thắn, học hỏi kinh nghiệm. Nhóm chuyên gia tổng kết lớp học đánh giá cao tinh thần hợp tác, nỗ lực của giáo viên các trường tham gia tập huấn. Từ khi Bộ GD & ĐT ban hành Thông tư số  11/2012/TT-BGDĐT về việc Ban hành Chương trình môn học Giáo dục chính trị dùng trong đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, có thể nói đây thực sự là đợt tập huấn bổ ích, đầy ý nghĩa, định hướng rất rõ phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá môn GDCT.

          Để tiếp thu nội dung đổi phương pháp giảng dạy học và kiểm tra môn GDCT, trường Đại học Tân Trào đã cử 2 giảng viên Bộ môn Lý luận chính trị là giảng viên Trần Thị Mỹ Bình và giảng viên Trần Thúy Vân tham gia tập huấn. 2 giảng viên đã tham gia đầy đủ, tiếp thu toàn bộ nội dung đợt tập huấn. Bộ môn Lý luận chính trị sẽ tổ chức tập huấn lại cho giảng viên dạy GDCT trong Bộ môn.

Trần Thị Mỹ Bình