Những điều cần lưu ý trong bài tự luận du học Mỹ
 
Bạn nên tập trung viết về những thứ thật sự đam mê và quan tâm, chứ không phải là điều bạn nghĩ sẽ gây ấn tượng đối với ban tuyển sinh các trường.

Đa số các trường đại học Mỹ đều yêu cầu thí sinh nộp một bài luận cá nhân. Bài luận này không phải là công cụ giúp các trường hiểu về bản thân bạn một cách đầy đủ nhất, tuy nhiên đây sẽ là cơ hội đặc biệt để bộ hồ sơ của bạn trở nên nổi bật và ấn tượng. Trong khi các hội đồng tuyển sinh tập trung khá nhiều vào học bạ, điểm số của nhiều bài thi chuẩn, thì nhiệm vụ chính của bài tự luận là kể ra những câu chuyện của thí sinh, mà điểm số không thể hiện được.

Đầu tiên, các cán bộ tuyển sinh luôn muốn được biết rõ rằng, bạn là người có khả năng viết ở trình độ đại học. Bạn cần phân biệt rõ được paragraph (đoạn văn) và sentence structure (cấu trúc câu). Bạn có thể trình bày bài viết một cách rõ ràng và mạch lạc. Bạn có thể viết theo lối tường thuật chi tiết và cần hiểu rõ về lối viết tường thuật (narrative).

Nếu bạn vẫn còn chưa rõ, thì lối viết tường luật đơn giản chỉ là kể về một câu chuyện. Câu chuyện bạn muốn kể cho các cán bộ tuyển sinh phải bao gồm những yếu tố thú vị, ngắn gọn, trôi chảy, liền mạch một cách hợp lý giữa các ý tưởng với nhau. Cuối cùng là một kết luận có sức thuyết phục tốt.

Những tình huống được phác thảo trong câu chuyện phải thực tế, cũng như theo quy tắc nhân - quả hợp lý, nếu thí sinh thật sự muốn thuyết phục được hội đồng tuyển sinh đại học. Ví dụ, câu chuyện về một người phụ nữ chưa bao giờ chạy bộ trong suốt cuộc đời, đã giành chiến thắng trong giải chạy Marathon 26,2 dặm do thành phố New York tổ chức, đơn giản chỉ bởi vì cô rất tin vào bản thân có thể làm được.

Bạn nghĩ người đọc câu chuyện này sẽ cảm thấy như thế nào? Lời khuyên ở đây là, nếu không phải một tiểu thuyết gia tài ba như Flannery O’Connor, bài luận của bạn không nên dính quá nhiều đến những tình tiết hơi hư cấu, ảo tưởng. Bạn hãy tập trung nhiều vào sự rõ ràng, chân thật và tính liên kết.

Hội đồng tuyển sinh của trường rất quan tâm đến việc thí sinh có thể viết ra được một bài viết mạnh lạc, nhưng đồng thời cũng muốn lắng nghe những điểm đặc trưng của bạn. Bạn đừng quá lo lắng về việc phải làm sao để bài luận của mình phải thật thông minh, bằng cách cố gắng sử dụng ngôn từ quá cao siêu. Thay vào đó, hãy là chính mình, dẫu cho cuộc sống của bạn không mấy thú vị, thì điều đó vẫn bình thường.

Bạn không cần phải viết một tập tiểu thuyết tuổi teen hay một kịch bản truyện ngắn nào đó, để thu hút sự chú ý của ban tuyển sinh. Bạn hãy nhớ rằng mỗi cá nhân đều có một câu chuyện riêng của họ. Các trường đại học hiểu rõ điều đó và rất muốn tìm hiểu kỹ hơn về phẩm chất, tính cách, sở thích, nền tảng nguồn gốc của thí sinh thông qua những dòng chữ trong bài luận.

Một bài luận vừa kết hợp sự chân thật và sâu sắc về một chủ đề thật sự ý nghĩa đối với thí sinh sẽ khiến cho các cán bộ tuyển sinh thấy được những giá trị, mà bạn có thể mang đến cho cộng đồng sinh viên của trường trong tương lai. Vì mục tiêu của họ là luôn tìm kiếm những sinh viên với tinh thần ham học hỏi, nỗ lực hết mình, và sau đó sẽ hình thành nên một nền tảng tốt cho cộng đồng cựu sinh viên tiếp tục hỗ trợ, phát huy những truyền thống của trường.

Việc viết về một thứ thật sự quan tâm sẽ giúp nói lên được đam mê của bạn. Một trải nghiệm, con người nào đó, hoặc về cuốn sách hay bất cứ thứ gì có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời bạn, đều là những yếu tố cấu thành nên một bài luận tiêu chuẩn.

Một điểm đáng lưu ý khác đó là thậm chí bạn đang sở hữu một bộ hồ sơ học bạ đẹp nhất, những bảng điểm thi tốt nhất và một danh sách các hoạt động ngoại khóa tích cực, thì đó vẫn chưa đủ để đảm bảo một vé chấp thuận nhập học ở các trường đại học hàng đầu của Mỹ.

Mấu chốt nằm ở yếu tố chân thật của bài luận và bạn hãy luôn là chính mình. Dĩ nhiên không cần phải trở thành một người khác, mà bạn nghĩ rằng hội đồng tuyển sinh sẽ thích hơn. Nhiệm vụ của họ là tìm và chọn lọc kỹ lưỡng nhóm học sinh phù hợp nhất với các tiêu chí đề ra của trường, để có thể phát triển tối đa năng lực cá nhân trong môi trường của trường đó.

Chính vì thế, việc cố gắng biến bản thân thành một người khác trong một bài luận không chân thật sẽ chỉ đưa bạn đến những môi trường hoàn toàn không phù hợp trong tương lai. Hãy tập trung viết về những thứ thật sự đam mê và quan tâm, chứ không phải là điều bạn nghĩ sẽ gây ấn tượng đối với ban tuyển sinh các trường.

Trong quá trình viết luận, việc tự đặt ra những câu hỏi "Tại sao" cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bởi vì bạn không đơn giản chỉ là một nhân vật trong một câu chuyện, mà là một con người thật và đang cố gắng truyền tải một sự việc thật, theo một cách sống động nhất. Bài luận của bạn chắc chắn cần phải đưa ra những lý do "Tại sao" để có thể giúp những quan điểm, ý kiến cá nhân trở nên thuyết phục nhất.

Ví dụ khi nói rằng món đồ vật luôn mang lại may mắn cho bạn trong cuộc sống là hình nhân Superman. Vậy tại sao bạn lại bị thu hút bởi nhân vật đó? Là vì đức tính, đặc trưng hay thói hư, tật xấu nào của nhân vật đó? Là vì sức mạnh siêu việt hay là do tính nhạy cảm của anh ấy? Câu chuyện về Superman có thật sự là một biểu tượng lớn đối với bạn? Dưới góc nhìn của một nghệ sĩ, bạn có thấy thích thú với cách mà các khung truyện tranh được phác thảo không? Hay với tư cách là một nhà nhân chủng học về văn hóa, bạn có ấn tượng với cái cách mà câu chuyện về Superman vẫn luôn giữ được sức hút đối với các đọc giả ở mọi thế hệ?

Bài luận của bạn nên thể hiện được rằng bản thân là một người thực sự có sự nghiêm túc, hiểu rõ được những đam mê, sở thích của mình. Bạn khiến người khác hiểu rõ được con người của mình, bằng cách đưa ra được những lý do tại sao lại yêu những thứ mình yêu, và tin vào những thứ mình tin. Không dừng lại ở đó, việc đưa ra những giải thích "Tại sao" như thế trong bài luận sẽ giúp chứng minh với cán bộ tuyển sinh rằng, bạn hoàn toàn có khả năng phân tích và lập luận sâu sắc trong môi trường học tập bậc đại học sắp tới