Giảng viên Đại học Tân Trào với công tác nghiên cứu khoa học
 
Nghiên cứu khoa học của giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

Đối với mỗi giảng viên của một trường đại học, bên cạnh việc giảng dạy, thì hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng đối với việc trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo. Đây được xem là điểm mạnh của một trường đại học trong việc đóng góp và sáng tạo tri thức.

Là một trong những trường đại học mới được thành lập (từ năm 2013) trên cơ sở nâng cấp từ trường cao đẳng, trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học được cán bộ giảng viên trường Đại học Tân Trào thường xuyên chú trọng. Cho đến nay, trường Đại học Tân Trào đã có 266 đề tài nghiên cứu khoa học (cấp bộ, cấp tỉnh, cấp trường) đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Chỉ riêng trong 4 năm (2012 – 2016), đã có tổng số 289 bài báo khoa học của cán bộ, giảng viên được đăng trên các tạp chí, kỷ yếu hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước; 49 giáo trình, tài liệu tham khảo đã được xuất bản, nghiệm thu và đưa vào phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy.

Một số giảng viên của trường là tác giả của nhiều cuốn sách và giáo trình chất lượng cao, chủ nhiệm đề tài của những công trình nghiên cứu khoa học lớn bao gồm cả cấp tỉnh và cấp bộ. Điển hình là PGS - TS Nguyễn Bá Đức, TS Nguyễn Cao Thành, TS Trần Thị Lệ Thanh, TS Nguyễn Khải Hoàn, TS Cao Tuấn Anh... Với các công trình tiêu biểu như: Hướng dẫn sử dụng phần mềm LaTex, NXB Đại học Thái Nguyên, 2011; Vai trò của trường ĐHTT với sự phát triển KT- XH của tỉnh Tuyên Quang và khu vực Tây Bắc, Sách chuyên khảo Hội thảo KH – An Giang, 2014; Đặc điểm thơ Đường luật Việt Nam đầu thế kỉ XX đến năm 1945, NXB Đại học Thái Nguyên, 2012; Văn học Tuyên Quang thời kì đổi mới (1986 - 2006) tác phẩm và dư luận, NXB Đại học Thái Nguyên, 2014; Giáo trình lý thuyết phương pháp dạy học, NXB Đại học Thái Nguyên, 2012; Case studies of Vietnamese tertiary student'learning in Australia (2016)...

Sách chuyên khảo của PGS.TS Nguyễn Bá Đức

Đặc biệt là cuốn sách chuyên khảo “Anharmonic correlated Einstein model in XAFS theory and application” (Mô hình Einstein tương quan phi điều hoà trong lý thuyết XAFS và ứng dụng) của PGS.TS Nguyễn Bá Đức được xuất bản tại Nhà xuất bản khoa học LAP (LAMBERT Academic Publishing) của Cộng hoà Liên bang Đức. Đây là một công trình khoa học có giá trị tham khảo cho sinh viên, học viên cao học và NCS chuyên ngành Vật Lý lý thuyết.

Các công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các Tạp chí khoa học quốc tế có uy tín có thể nói là kết quả cao nhất trong các hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trường Đại học Tân Trào. Trong hai năm (2014 – 2016) toàn trường đã có tới gần 30 bài báo khoa học được đăng trên các Tạp chí khoa học quốc tế, có thể kể đến như: Nguyen Ba Duc (2014), “High - Order expanded XAFS cumulants of fcc Crustals based on Anharmonic Correlated Debye Model and Effective Potential”, Journal of physics science and Application; Nguyen Ba Duc (2015), “Using the anharmonic correlated Einstein model for calculation the thermodynamic parameters and cumulants of dopant face cubic center crystals”, American Association for Science and Technology (AASCIT) - Journal of  Physics (USA); Nguyen Cao Thanh (2014), “Current status of higher education in Vietnam and Potential of the reform”, International journal of innovation and research in educational Sciences (8/2014); Nguyen Cao Thanh, “Autonomous learning: can Vietnalmese students do when studying in Australia?”, Kỷ yêu hội thảo quốc tế "The 5th engaging with Vietnam - an interdisciplinary dialogue" (9/2014); Cao Tuan Anh (2015), “Improvement of Raman enhancement factor due to the use of silver nanoparticles coated obliquely aligned silicon nanowire arrays in SERS measurements”, Tạp chí International journal of anotechnology (ISSN print: 1475-7435); Nguyen Cao Thanh, Nguyen Ba Duc, Nguyen Khai Hoan, Tran Xuan Bo (2015), “Cross-Learning Experiences of Vietnamese Students at Australian Universities”, American Association for science and technology (4/2015)...

PGS.TS Khuất Đăng Long - Tổng Biên tập tạp chí Sinh học trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác nghiên cứu khoa học với cán bộ, giảng viên trường Đại học Tân Trào

PGS. TS Nguyễn Bá Đức, TS Nguyễn Khải Hoàn cùng cán bộ giảng viên trường Đại học Tân Trào trong Ngày sách Việt Nam 2015

Trong giai đoạn hội nhập và phát triển như hiện nay, việc tham gia vào những hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là đối với hoạt động nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế sẽ là cơ hội để giảng viên trong trường kịp thời điều chỉnh, bổ sung kiến thức mới. Đồng thời, sự phát triển nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường  chính là cơ sở cần thiết để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, hướng đến việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nền tảng để đến năm 2030 Trường Đại học Tân Trào trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học mạnh của khu vực và cả nước, có vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của khu vực, hội nhập quốc tế.