TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂN TRÀO - TỈNH TUYÊN QUANG
Địa chỉ: Km 6, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: 02073 892 012 - Email: dhtt@tqu.edu.vn
Kỉ nguyên mới - "kỉ nguyên vươn mình của dân tộc" mở ra những cơ hội và thách thức chưa từng có đối với giáo dục. Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, đang định hình lại cách con người học tập, làm việc và sống.
Trong bối cảnh ấy, giáo dục được kì vọng không chỉ dạy tri thức mà còn chuẩn bị cho con người những kĩ năng để đối mặt với tương lai đầy biến động.
Với vai trò là người dẫn dắt quá trình học tập, giáo viên là trung tâm của sự chuyển đổi “vươn mình”. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo giáo viên hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa theo kịp sự thay đổi của xã hội và nhu cầu của người học.
Vì thế, đổi mới đào tạo giáo viên không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là yếu tố quyết định thành công của nền giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để thay đổi một cách căn bản, chúng ta cần bàn luận một cách sâu sắc về những thành tố cốt lõi của việc học-để-dạy.
Ảnh minh họa: Lã Tiến
Cộng đồng học tập - trái tim của đổi mới
Trong thời đại ngày nay, giáo dục không còn là công việc đơn lẻ giữa giáo viên và học sinh, mà là sự hợp tác của nhiều thành phần trong một cộng đồng học tập. Cộng đồng này bao gồm giảng viên, sinh viên sư phạm, nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội.
Để xây dựng cộng đồng học tập vững mạnh, các trường sư phạm cần khuyến khích sự hợp tác và đối thoại giữa các bên. Sinh viên sư phạm không chỉ học từ giảng viên mà còn từ bạn bè, từ thực tế giảng dạy tại trường phổ thông, và từ chính những thử thách mà nghề giáo đặt ra.
Các cuộc hội thảo, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và dự án học tập chung cần được đưa vào chương trình đào tạo để tạo cơ hội cho sinh viên phát triển kĩ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.
Trong cộng đồng học tập, mọi người đều là người học. Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người học suốt đời. Chỉ khi giáo viên luôn mở lòng học hỏi, họ mới có thể truyền cảm hứng cho học sinh và thích nghi với những thay đổi không ngừng của xã hội.
Giáo viên thời đại mới không chỉ dừng lại ở việc giỏi chuyên môn
Tầm nhìn là yếu tố không thể thiếu trong việc đào tạo giáo viên. Một chương trình đào tạo giáo viên hiệu quả cần bắt đầu bằng việc xác định rõ ràng mục tiêu và giá trị cốt lõi mà người giáo viên cần đạt được.
Giáo viên thời đại mới không chỉ dừng lại ở việc giỏi chuyên môn mà còn cần có một số năng lực sau:
Một là năng lực dẫn dắt người học. Thay vì truyền thụ tri thức một chiều, giáo viên phải trở thành người hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh tự khám phá và xây dựng kiến thức của riêng mình.
Hai là năng lực kết nối tri thức với cuộc sống. Giáo viên phải biết cách lồng ghép kiến thức hàn lâm với các vấn đề thực tế, giúp học sinh nhận ra ý nghĩa của những gì mình học.
Ba là năng lực thích nghi và đổi mới. Thế giới thay đổi từng ngày, giáo viên cần có khả năng thích ứng với các phương pháp giảng dạy, công nghệ mới và những nhu cầu đa dạng của người học.
Tầm nhìn cần được thể hiện rõ ràng trong chương trình đào tạo giáo viên, thông qua các khóa học, bài tập và dự án giúp sinh viên sư phạm hình thành cũng như thực hành phát triển các kĩ năng trên.
5 thành tố “chìa khoá”
Năm thành tố quan trọng được xem là chìa khoá trong việc xây dựng năng lực cho giáo viên cần liên kết chặt chẽ, bổ sung và thúc đẩy lẫn nhau, đó là:
Thứ nhất là kiến thức. Kiến thức là nền tảng và rất quan trọng. Giáo viên không thể dạy tốt nếu không nắm vững kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, trong thời đại mới, kiến thức cần được mở rộng ra ngoài phạm vi sách giáo khoa. Giáo viên cần hiểu biết về tâm lý học sinh, bối cảnh xã hội và các phương pháp giáo dục tiên tiến.
Các trường sư phạm cần xây dựng chương trình học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, với sự tham gia của các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Những môn học về giáo dục đa văn hóa, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy hay giáo dục bền vững cần được đưa vào chương trình đào tạo để trang bị cho sinh viên sư phạm những kiến thức toàn diện.
Thứ hai là tư duy. Tư duy sắc bén không chỉ giúp giáo viên giải quyết các vấn đề phức tạp trong giảng dạy mà còn thúc đẩy sự sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng. Tư duy phản biện, khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và tinh thần học hỏi không ngừng cần được nuôi dưỡng ngay từ những ngày đầu trên ghế nhà trường sư phạm.
Thứ ba là công cụ. Trong thời đại công nghệ số, công cụ giảng dạy đã vượt xa bảng đen phấn trắng truyền thống. Giáo viên ngày nay cần thành thạo các công cụ như phần mềm quản lý lớp học, ứng dụng học tập trực tuyến và các nền tảng công nghệ hỗ trợ giảng dạy.
Việc tích hợp công nghệ vào chương trình đào tạo giáo viên không chỉ giúp họ làm quen với các công cụ mới mà còn thay đổi cách họ nhìn nhận về giảng dạy, từ đó tạo ra những phương pháp giảng dạy hiện đại và hiệu quả hơn.
Thứ tư là thực hành. “Học đi đôi với hành” không chỉ là một khẩu hiệu mà phải trở thành nguyên tắc cốt lõi trong đào tạo giáo viên. Thực hành giảng dạy sớm và thường xuyên giúp sinh viên sư phạm hiểu rõ hơn về thực tế lớp học, từ đó tự tin và sẵn sàng đối mặt với những thách thức khi bước vào nghề.
Các trường sư phạm cần có trường thực hành sư phạm hoặc hợp tác chặt chẽ với các trường phổ thông để tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, quan sát và tham gia vào quá trình giảng dạy thực tế.
Thứ năm là tầm nhìn. Tầm nhìn không chỉ giúp giáo viên định hướng cho nghề nghiệp của mình mà còn là kim chỉ nam cho mọi hành động trong giảng dạy. Tầm nhìn này cần được xây dựng dựa trên những giá trị nhân văn, tinh thần đổi mới và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Đổi mới từ tư duy đến hành động và vai trò của các trường sư phạm
Để đưa những yếu tố trên vào thực tiễn, các trường sư phạm cần thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện trong phương pháp giảng dạy và thiết kế chương trình đào tạo. Một số bước đi cụ thể có thể kể đến là:
Một là, xây dựng các chương trình học tích hợp, kết nối lý thuyết với thực tiễn.
Hai là, áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến như học tập dựa trên dự án, học tập trải nghiệm và học tập cộng tác.
Ba là, tăng cường sự hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và cập nhật những xu hướng mới nhất trong đào tạo giáo viên.
Tóm lại, hành trình của sự chuyển mình, đổi mới đào tạo giáo viên không chỉ là nhiệm vụ của các trường sư phạm mà là trách nhiệm của cả xã hội. Để có những người giáo viên giỏi, chúng ta cần một hệ thống đào tạo chuyên nghiệp, linh hoạt và luôn hướng tới tương lai.
Trong hành trình này, điều quan trọng nhất là giữ vững giá trị cốt lõi của nghề giáo như niềm đam mê tri thức, tinh thần cống hiến và khát vọng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.
Chỉ khi giáo viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng và công cụ, họ mới có thể thắp sáng những ước mơ, biến mọi lớp học thành môi trường học tập ý nghĩa và dẫn dắt học sinh bước vào tương lai.
Đã đến lúc chúng ta cần hành động mạnh mẽ và dứt khoát, để đưa đào tạo giáo viên lên một tầm cao mới, vì một nền giáo dục khai phóng, tiến bộ và nhân văn.