Hợp tác quốc tế - yếu tố then chốt giúp Đại học Tân Trào phát triển bền vững
 
Kể từ khi thành lập, lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng công tác hợp tác quốc tế, coi đây là một trong những động lực tạo sự bứt phá, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Việc phát triển, mở rộng các mối quan hệ với các trường đại học, các tổ chức giáo dục, khoa học có uy tín của nước ngoài đã và đang được nhà trường xúc tiến và đây mạnh.Trong xu thế phát triển và hội nhập của giáo dục Đại học hiện nay, hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ chiến lược của Trường Đại học Tân Trào.

Trước năm 2011, nhà trường hầu như không triển khai hoạt động hợp tác quốc tế. Đến năm 2013 công tác hợp tác quốc tế mới bắt đầu được thực hiện với một số trường đại học của Thái Lan và Trung Quốc. Đến nay, Nhà trường thiết lập mối quan hệ hợp tác với trên 20 trường đại học, đơn vị, tổ chức quốc tế, trong đó đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 19 trường đại học, đơn vị, tổ chức quốc tế trong khu vực ASEAN và thế giới về các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo quốc tế,  tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, xuất bản, trao đổi giảng viên, sinh viên và giao lưu văn hóa... 

GS Sử học Lê Văn Lan, PGS.TS. Nguyễn Bá Đức, GS.TS. Đỗ Việt Hùng, PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Cương, TS. Sobsan Petchkham, chủ trì phiên toàn thể tại Hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa ngôn ngữ các dân tộc trong sự giao thoa giữa các quốc gia Đông Nam Á”

Qua 5 năm chú trọng, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, có thể thấy hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường đã có nhiều khởi sắc. cụ thể: Hàng năm, nhà trường cử từ 20 đến 50 sinh viên xuất sắc đi thực tập ở nước ngoài ở tất cả các chuyên ngành đào tạo bằng một phần kinh phí hỗ trợ của nhà trường và đóng góp của sinh viên. Tính đến nay, trường đã tuyển chọn và cử 70 sinh viên tham gia các chương trình thực tập, giao lưu văn hóa tại các trường đã ký kết hợp tác với nhà trường, cụ thể: 04 sinh viên tham gia diễn đàn quốc tế tại Indonesia; 01 sinh viên tham gia diễn đàn quốc tế tại Malaysia; 18 sinh viên đi thực tập chuyên ngành tại trường đại học Bắc Philippines; 10 sinh viên đi thực tập chuyên ngành tại trường đại học Đông Nam Philippines; 38 sinh viên đi thực tập tại Đại học Sakon Nakhon - Thái Lan; Hoạt động thực tập này, các em được các trường Đại học nước bạn tạo điều kiện tốt về sinh hoạt; thăm quan và thực hành thực tế tại các đơn vị thực tập; tìm hiểu đời sống, văn hóa; tham dự các tọa đàm, chương trình, hội thảo, hội trại… Kỳ thực tập thực sự là  cơ hội để sinh viên Trường Đại học Tân Trào trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh,  tìm hiểu về hệ thống và phương pháp giáo dục tiên tiến, tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị. Đây còn là hoạt động bổ ích giúp sinh viên nhà trường học hỏi thêm nhiều kiến thức, kĩ năng sống, môi trường làm việc chuyên nghiệp, và phong cách làm việc khoa học.

Lãnh đạo trường và sinh viên tham gia đợt thực tập tại Đại học Bắc Philippines

Sinh viên Đại học Tân trào trong chuyến thực tập tại Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan)

Trường Đại học Tân Trào tiếp nhận sinh viên của trường Đại học Đông Nam Philipines

 và trường Đại học Bắc Philippines đến thực tập

Triển khai thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế, nhà trường đã và đang đào tạo cho 25 sinh viên Lào trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Xiêng Khoảng; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh vùng Bắc Lào để mở rộng tuyển sinh đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Xiêng Khoảng; tiếp nhận 03 giảng viên của Đại học Đông Nam Philippies đến làm việc, 09 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh của Đại học Bắc Philippienes, 04 sinh viên chuyên ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp của Đại học Đông Nam Philippienes đến làm việc và thực tập tại trường; Tiếp nhận 60 sinh viên quốc tế đến tham gia chương trình trao đổi sinh viên và giao lưu văn hóa tại Nhà trường; 02 Tình nguyện viên quốc tế đến làm việc tại trường.

 

Đại học Tân Trào ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Giáo dục & Thể thao tỉnh Luông Pha Băng (Lào)

Nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tranh thủ nguồn lực từ các chương trình hợp tác quốc tế, nhà trường đã phối hợp tổ chức nhiều Hội thảo quốc tế, nổi bật phải kể đến Hội thảo khoa học quốc tế “Văn hóa và ngôn ngữ các dân tộc trong sự giao thoa giữa các quốc gia Đông Nam Á” phối hợp với Trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat - Thái Lan và Trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức tháng 9/2016; phối hợp với các đối tác/vận động tìm kiếm các nguồn tài chính quốc tế trong triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học với 470 bài báo khoa học và công bố quốc tế hơn 47 bài trong đó có 11 bài công bố trên các tạp chí quốc tế xếp hạng ISI, viết và xuất bản hơn 30 giáo trình, sách chuyên khảo, trong đó có 2 sách chuyên khảo xuất bản tại Đức.

 

Sách chuyên khảo “Anharmonic correlated Einstein model in XAFS theory and application”của PGS.TS Nguyễn Bá Đức được xuất bản tại Nhà xuất bản khoa học LAMBERT ACADEMIC PUBLISHING của Cộng hoà Liên bang Đức tháng 12/2015

Cuốn sách “Statistical Physics - Theory and Applications in XAFS” của PGS.TS Nguyễn Bá Đức (Trường Đại học Tân Trào, Tuyên Quang) và TS. Nguyễn Thanh Bình (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Daejeon - Hàn Quốc) được xuất bản tại Nhà xuất bản khoa học LAMBERT ACADEMIC PUBLISHING của Cộng hoà Liên bang Đức 02/2017

Hoạt động hợp tác quốc tế còn mở ra nhiều cơ hội cho cán bộ, giảng viên trong trường. Thông qua các chương trình hợp tác, các nguồn học bổng của các trường quốc tế, nhiều cán bộ, giảng viên của trường đã và đang làm việc, theo học thạc sỹ, nghiên cứu sinh tại các trường đại học của Australia, Trung Quốc, Nga, Bỉ, Lào,… Từ 2013 đến nay Nhà trường đã cử 10 cán bộ đi học tập nâng cao trình độ theo diện học bổng của chính phủ; 02 cán bộ đi giảng dạy tiếng Việt tại Trung Quốc và Lào; 01 cán bộ của tham gia dự án nghiên cứu tại trường Đại học Latrole (Australia).

Bên cạnh đó, nhà trường đã tạo điều kiện 18 đoàn cán bộ đi công tác, làm việc với, học hỏi mô hình giáo dục tiên tiến ở nước ngoài, tham gia các Hội thảo quốc tế; Tổ chức cho 09 lượt cán bộ đi học tập bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ công tác hợp tác quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức; đón tiếp và làm việc với 24 đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên từ các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường Đại học, học viện ở nước ngoài đến thăm quan và làm việc tại trường.

Song song với việc tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các chương trình hợp tác quốc tế mới, nhà trường đã chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực tiếng Anh cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường do giảng viên là người nước ngoài trực tiếp giảng dạy.

Ông Owen Hick, tình nguyện viên người Australia trong giờ dạy

Thông qua mạng lưới cán bộ, giảng viên đang du học tại các nước, trường đã kết nối được với các giáo sư, các chuyên gia hỗ trợ trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy cho giảng viên, hỗ trợ các đầu sách chuyên ngành quý hiếm, tài trợ các trang thiết bị nghiên cứu hiện đại… hướng đến thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa trường và các tổ chức khoa học thế giới.

Giáo sư Sử học Lê Văn Lan giao lưu với giảng viên và sinh viên trường Đại học Tân Trào

Có thể khẳng định rằng, sau 5 năm thành lập, hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Đại học Tân Trào đã có bước phát triển vượt bậc, là yếu tố then chốt giúp nhà trường phát triển bền vững. Với tiền đề vững chắc, trong tương hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá hơn nữa, góp phần quan trọng khẳng định uy tín, thương hiệu và vị thế đại học Trường Đại học Tân Trào trong hệ thống giáo dục Việt Nam và quốc tế.

TIn và ảnh: CLB truyền thông