Tiến sĩ Đoàn Thị Cúc - cô giáo người Tày đam mê nghiên cứu khoa học
 
Với mong muốn lớn nhất khi đứng trên bục giảng là truyền lửa cho sinh viên, Tiến sĩ Đoàn Thị Cúc (sinh năm 1986, dân tộc Tày), Phó trưởng Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang) đã không ngừng phấn đấu trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Ở tuổi 33, cô giáo Đoàn Thị Cúc hiện là một trong những giáo viên có học vị Tiến sĩ trẻ nhất của Trường Đại học Tân Trào. Cô đã viết trên 30 bài báo khoa học, chủ nhiệm ba đề tài khoa học cấp trường và tham gia một đề tài khoa học cấp tỉnh. Nhiều phương pháp giáo dục trong nghiên cứu khoa học của cô Cúc được vận dụng vào giảng dạy, góp phần phát triển chương trình đào tạo giáo viên tiểu học của Đại học Tân Trào như: Dạy học kiến tạo; dạy học theo module; hướng dẫn sinh viên làm đề tài nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt nghiệp...

Cô giáo Đoàn Thị Cúc tham gia giảng dạy các môn như: Phương pháp nghiên cứu khoa học; Giáo dục học; Lý luận dạy học và Lý luận giáo dục tiểu học; Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học. Cô luôn ý thức trong việc học tập nâng cao trình độ, dành nhiều thời gian nghiên cứu, thiết kế hoạt động dạy học theo hướng tăng cường tối đa năng lực và khả năng phát triển của người học; thông qua nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, trang bị cho sinh viên kỹ năng cần thiết đối với các môn học mới ở tiểu học như môn “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”.

Cô Đoàn Thị Cúc cho biết, Đại học Tân Trào nói chung và Khoa Giáo dục Tiểu học hiện nay đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh, các sinh viên hiện nay có nhu cầu học nghề rất lớn. Với các tân sinh viên đã lựa chọn chuyên ngành Giáo dục cấp Tiểu học, chúng tôi luôn tìm cách tạo hứng thú cho các em trong từng giờ lên lớp.

Cô giáo Đoàn Thị Cúc trong một buổi lên lớp

Hoạt động ngoại khóa được Khoa Giáo dục Tiểu học đặc biệt coi trọng. Khoa luôn tạo điều kiện để các em sinh viên có được cách hiểu trực quan nhất về nghề nghiệp của mình trong tương lai, bằng cách giới thiệu các em đến dự thính các tiết giảng của giáo viên cấp I ở các trường trên địa bàn huyện Yên Sơn cũng như tỉnh Tuyên Quang. Qua đó, giúp đảm bảo việc đào tạo, giúp các em sinh viên sau khi ra trường có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng kỳ vọng của cả gia đình và xã hội.

Nhờ áp dụng phương pháp giảng dạy một cách khoa học, cô giáo Đoàn Thị Cúc luôn tạo ra không khí chủ động học tập trong sinh viên, khiến các em luôn tích cực đóng góp ý kiến, thảo luận về các chủ đề môn học, tự tổ chức tốt môn học. Thay vì chỉ đứng thuyết giảng, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, tự bản thân các sinh viên sẽ chủ động trong việc tìm kiếm, chia sẻ kiến thức.

Cô giáo Đoàn Thị Cúc trong một buổi lên lớp

Em Thào Thị Mỷ (dân tộc Mông), sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học chia sẻ, ở Khoa Giáo dục Tiểu học, cô Cúc là một người rất dễ mến, các giờ giảng của cô luôn khiến cho không khí học tập sôi nổi. Ngoài việc ngồi học trên lớp, chúng em còn được các cô trong Khoa giới thiệu đến trợ giảng ở các trường Tiểu học. Đó là một trải nghiệm thực tế rất hữu ích, giúp chúng em nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về lựa chọn nghề nghiệp của bản thân mình.

Cô Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Tân Trào khẳng định, không chỉ được các em sinh viên yêu mến, cô Cúc còn là một công đoàn viên luôn tích cực tham gia các hoạt động của công đoàn trường, là người nghiên cứu có nhiều thành tích nổi bật ở Khoa Giáo dục Tiểu học và Trường Đại học Tân Trào. Trong hoạt động giảng dạy, cô Cúc là một giáo viên giỏi, có ý thức trau dồi kiến thức chuyên môn, được đồng nghiệp quý mến và học hỏi. Phương pháp giảng dạy của cô Cúc không chỉ giúp các em sinh viên có được những kiến thức bổ ích, cái nhìn trực quan vào nghề nghiệp mà còn khiến các em thực sự quan tâm hơn, nhiệt tình hơn với từng buổi cô đứng lớp. Hiện nay, Khoa Giáo dục Tiểu học là một trong số ít các khoa có lượng sinh viên theo học đông nhất, sinh viên của khoa hiện có tỉ lệ xin được việc làm khá cao.

Dạy dỗ và tạo dựng tương lai cho các sinh viên bằng tấm lòng, sự chân thành, trách nhiệm, cô Cúc không chỉ truyền thụ cho các em kiến thức hữu ích mà còn cả tình yêu, tâm huyết với nghề, phấn đấu vì nghề nghiệp mà bản thân đã lựa chọn. Cô Cúc chia sẻ, trong thời gian tới, cô sẽ tiếp tục đầu tư nhiều thời gian cho nghiên cứu khoa học, ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại để nâng cao chất lượng bài giảng, tham gia vào các đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp bộ và phấn đấu được phong học hàm Phó Giáo sư.

Nguồn: TTXVN