Khan hiếm nhân lực ngành Điều dưỡng
 
Theo số liệu của Bộ Y tế, nhân lực Điều dưỡng chiếm đến 70% nhân lực y tế. Dù khoa học ngày càng hiện đại, các thiết bị kỹ thuật máy móc tiên tiến, thì cũng không thể thay thế con người. Vì vậy Điều dưỡng luôn là nguồn lực tối cần thiết và luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực.

Tình trạng khan hiếm nhân sự ngành Điều dưỡng không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Đức, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… Nguyên nhân chính là do chất lượng đời sống tăng cao, tuổi thọ trung bình tăng kéo theo nhu cầu cao về đảm bảo an sinh xã hội, hệ thống y tế công cộng. Điều dưỡng là nguồn nhân lực hết sức quan trọng trong nhóm ngành Y tế – Sức khỏe, đóng vai trò không thể thiếu trong nhiều môi trường y tế và chăm sóc sức khỏe như: bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm vật lý trị liệu, các cơ sở chăm sóc đặc biệt cho người già, người tàn tật.

Tại Việt Nam, nhân lực ngành Điều dưỡng còn rất mỏng với tỷ lệ trung bình là 1,5 điều dưỡng viên/1 bác sỹ, trong khi đó chuẩn của Bộ Y tế là cứ 1 bác sỹ phải có 3 – 3,5 điều dưỡng viên. Trong hai năm vừa qua, dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn lực về y tế của cả nước. Sự quá tải của hệ thống chăm sóc sức khỏe và thiếu hụt nhân lực Điều dưỡng đã đến mức đáng báo động. Đây là nhu cầu chung của cả xã hội và ngành y tế, cũng là cơ hội nghề nghiệp cho người học chọn ngành Điều dưỡng.

Từ năm 2022, Trường Đại học Tân Trào thực hiện mạnh mẽ hơn trong việc đầu tư cho ngành Điều dưỡng trở thành ngành thế mạnh của Trường. Nhà trường đầu tư và phát triển đào tạo ngành Điều dưỡng theo hướng hội nhập quốc tế, từ chương trình đào tạo đến giảng viên, giáo trình, giáo án và cơ sở đào tạo thực hành đạt chuẩn theo quy định năng lực của Bộ Y tế và Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Sinh viên ngành Điều dưỡng trong một giờ thực hành

Nhà trường tăng cường hợp tác với các Bệnh viện, Trung tâm y tế, Phòng khám công lập và tư nhân trong công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng. Sinh viên còn có cơ hội thực tập, được giới thiệu việc làm tại các tập đoàn, công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các nhà dưỡng lão vận hành theo tiêu chuẩn của nhật Bản, Hàn Quốc... Đây sẽ là trải nghiệm quý giá cho các bạn sinh viên, giúp định hướng việc làm trong tương lai – trong môi trường y tế nước ngoài đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Có thể nói đây là nỗ lực rất lớn của Trường Đại học Tân Trào nhằm tạo ra hội việc làm đa dạng cho sinh viên ngành Điều dưỡng.


Trường Đại học Tân Trào ký kết hợp tác với Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, tạo môi trường thực tập cũng như cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên khối ngành chăm sóc sức khỏe

 Công ty Cổ phần quốc tế Nhân Ái đề xuất hợp tác với Trường Đại học Tân Trào trong việc cung ứng nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng cho thị trường lao động tại Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc

TQU media