Bộ GD - ĐT ra quy định mới về chuyển trường
 
Bộ GD - ĐT vừa ban hành quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông

Những trường hợp được chuyển từ trường tư sang trường công

Theo quy định Bộ GD-ĐT mới ban hành, việc chuyển trường từ trường trung học phổ thông tư thục sang trường trung học phổ thông công lập chỉ được xem xét, giải quyết trong 2 trường hợp.

Bộ GD-ĐT ra quy định mới về chuyển trường - ảnh 1

Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới về chuyển trường với cấp trung học

Thứ nhất là trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông tư thục phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà ở đó không có trường trung học phổ thông tư thục thì giám đốc sở GD-ĐT nơi đến xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.

Thứ hai, trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông tư thục thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có trường trung học phổ thông tư thục có chất lượng tương đương thì giám đốc sở GD-ĐT nơi đến xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.

Học sinh Việt Nam đang học ở nước ngoài, học sinh người nước ngoài học tại Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục học tập tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông của Việt Nam trên cơ sở đảm bảo đủ các điều kiện về đối tượng và hồ sơ thủ tục quy định.

Hồ sơ, thủ tục và thời gian chuyển trường ra sao?

Bộ GD-ĐT quy định hồ sơ chuyển trường gồm: đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký, học bạ (bản chính), giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).

Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp, giấy giới thiệu chuyển trường do trưởng phòng GD-ĐT (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc sở GD-ĐT (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).

Về thủ tục chuyển trường, quy định của Bộ GD-ĐT nêu: đối với học sinh trung học cơ sở, nếu chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc sở GD-ĐT.

Nếu chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác, phòng GD-ĐT nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.

Đối với học sinh trung học phổ thông chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc sở GD-ĐT.

Trường hợp chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác sẽ do sở GD-ĐT nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.

Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ 1 của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.

Trường hợp ngoại lệ về thời gian do trưởng phòng GD-ĐT (đối với cấp trung học cơ sở), giám đốc sở GD-ĐT (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.

thanhnien.vn