Đại học Tân Trào vững bước tiến vào tương lai
 

Kính thưa các thầy, cô giáo là cán bộ, viên chức, người lao động của Trường Đại học Tân Trào qua các thời kỳ!

Thưa các em học sinh, sinh viên, học viên; cựu học sinh, sinh viên của Trường Đại học Tân Trào thân mến!

Tháng Tám lại về trong không khí mát mẻ của mùa Thu xen lẫn những cơn mưa rào bất chợt, những ngày nắng chói của thời tiết giao mùa gợi lại trong ta chút bâng khuâng khó tả. Với những người đã và đang gắn bó với Trường Đại học Tân Trào, gắn bó với Tuyên Quang, với núi rừng Việt Bắc thì những âm hưởng của mùa Thu Tháng Tám lại càng gợi nhớ biết bao kỷ niệm, bao ân tình không thể nào phai nhạt. Trong đó, ngày 14/8/2013 đã đánh dấu một mốc son lịch sử trong chặng đường phát triển của nhà trường, ngày mà Thủ Tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Tân Trào. 9 năm qua, chúng ta đã nắm tay, cùng nhau đi trên một con đường, là kết tinh của những chặng đường đầy khó khăn gian khổ trong suốt hơn 63 năm mà biết bao thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà giáo đã tâm huyết, chung sức chung lòng, đóng góp trí tuệ, công sức vì sự phát triển của nhà trường.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Minh Huấn trao các quyết định Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cho lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào

Kế tục bề dày truyền thống 63 năm của Trường Sơ cấp sư phạm đào tạo giáo viên cho 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang để thực hiện Chiến dịch “Ánh sáng văn hóa miền núi”. Trải qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ, đã phát triển thành Trường Sư phạm 10+3 Hà Tuyên, Trường THSP Tuyên Quang, Trường CĐSP Tuyên Quang, Trường Cao đẳng Tuyên Quang, Trường Đại học Tân Trào để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh Tuyên Quang, các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc và cả nước. Đến nay, Trường Đại học Tân Trào đã có đội ngũ giảng viên cơ hữu, hợp đồng cơ hữu gồm: 01 giáo sư, 03 phó giáo sư, 49 tiến sỹ, 157 thạc sĩ (17 người đang làm nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước), 101 đại học, 46 trình độ khác. 191/191 giảng viên đều có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Với những kết quả về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế và các hoạt động phục vụ cộng đồng, năm 2019, Trường Đại học Tân Trào đã đạt chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học và năm 2021, Nhà trường đã đạt chuẩn Kiểm định chất lượng 03 Chương trình đào tạo: Giáo dục Tiểu học, Giáo dục mầm non, Kế toán.

 PGS. TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội các Trường Đại học Cao đẳng Việt Nam và TS. Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng trao Chứng nhận đạt chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục Đại học cho Trường Đại học Tân Trào năm 2019

TS. Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly - Phó Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định các chương trình đào tạo và tặng hoa chúc mừng Nhà trường

Kính thưa các thầy cô, các cán bộ, viên chức, người lao động; thưa các em học sinh, sinh viên thân mến!

Thực hiện quy hoạch mạng lưới các trường đại học trong hệ thống giáo dục đại học, Trường Đại học Tân Trào đã ra đời góp phần cụ thể hóa tư tưởng chuyển từ giáo dục đại học tinh hoa sang giáo dục đại học đại chúng, đáp ứng nhu cầu học tập của đông đảo nhân dân; hướng đến sự bình đẳng về cơ hội được giáo dục và phát triển, giảm sức ép tuyển sinh lên các trường đại học đóng tại các thành phố lớn, các đại học vùng, đại học quốc gia. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề cấp bách đặt ra đối với Trường Đại học Tân Trào là làm thế nào để áp dụng phù hợp, hiệu quả cơ chế tự chủ về: tổ chức và quản lý; chuyên môn học thuật; tài chính để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Trường Đại học Tân Trào xuất sắc giành giải Vàng tại Hội thi chuyên môn - nghiệp vụ các trường Đại học, Cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ XII, năm 2018

Trường Đại học Tân Trào đạt giải nhất toàn đoàn trong Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Toàn quốc lần thứ nhất năm 2020

Đ/c Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quang và đ/c Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lai Châu  thăm Trung tâm Thực nghiệm thực hành & Chuyển giao KHCN Trường Đại học Tân Trào

Lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Trường Phổ thông Tuyên Quang trực thuộc Trường Đại học Tân Trào

Các đại biểu và lãnh đạo trường cùng cắt băng khai trương Phòng khám đa khoa Trường Đại học Tân Trào

Hợp tác quốc tế

Công tác Hợp tác quốc tế của Trường Đại học Tân Trào ngày càng phát triển

Để làm được điều đó, chúng ta cần phải có sự chuyển biến mạnh mẽ trong trong công tác quản lý, quản trị đại học trong giai đoạn mới, nâng cao năng lực tự chủ, thích ứng với sự thay đổi.

Thứ nhất, xây dựng bộ máy quản lý tinh gọn, đủ năng lực quản trị mọi mặt hoạt động của Nhà trường trong giai đoạn mới. Xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động có đủ phẩm chất, năng lực, số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển tiếp vững vàng, liên tục giữa các thế hệ cán bộ quản lý và giảng viên.

Thứ hai, đa dạng hóa, thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính để xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển nhà trường theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030.

Thứ ba, đổi mới và tăng cường công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tập trung phát triển năng lực người học, đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội; mở rộng quy mô đào tạo một cách hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và đa dạng của tỉnh, khu vực và cả nước. 

Thứ tư, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng KHCN hàng đầu của địa phương và khu vực, trong đó tập trung xác định lĩnh vực mũi nhọn:nông lâm nghiệp công nghệ cao, khoa học giáo dục, văn hóa - du lịch, khoa học sức khỏe, kinh tế-quản trị kinh doanh.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế gắn với các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất. Thông qua hoạt động hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng, trình độ của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Kính thưa quý thầy cô, các cán bộ, viên chức, người lao động; thưa các em học sinh, sinh viên thân mến!

Nhìn lại chặng đường 9 năm xây dựng, phát triển, chúng ta phấn khởi và tự hào về những cống hiến của Trường Đại học Tân Trào. 9 năm qua, một hành trình tiếp bước truyền thống tốt đẹp, và cũng 9 năm đó đã bước đầu tạo nên một giá trị văn hóa Đại học Tân Trào và một hành trang, một bản lĩnh để tự tin, vững bước tiến vào tương lai.

Với quyết tâm dựng xây quê hương cách mạng đẹp giàu, với truyền thống 63 năm và tâm huyết của các thế hệ nhà giáo, cán bộ, viên chức, người lao động, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, Trường Đại học Tân Trào nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thành công Chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn mới, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và cả nước.

                                        Tháng 8 năm 2022

Nguyễn Khải Hoàn