Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên tỉnh Tuyên Quang
 
Nhằm nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên tỉnh Tuyên Quang, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT 2018), chiều ngày 15/8/2023, Trường Đại học Tân Trào đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên tỉnh Tuyên Quang.

Hội nghị có sự tham dự của 150 đồng chí cán bộ quản lý, Giáo viên các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn. 

Giáo dục STEM chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, là phương thức giáo dục dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn. Một trong những điểm khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT 2018) với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành là chuyển từ cách dạy nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện tư duy sáng tạo, chú trọng giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Để thực hiện được điều này, giáo viên cũng cần trang bị thêm những năng lực ở mức độ cao hơn, trong đó giáo dục STEM đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với chương trình giáo dục mới như STEM, bên cạnh những phần mềm hỗ trợ công tác giảng dạy, việc tổ chức những hội nghị chuyên môn là vô cùng quan trọng và cần thiết. Thông qua Hội nghị, giáo viên được làm quen với STEM, tìm hiểu về nội dung chương trình, cấu trúc thiết kế bài giảng theo mô hình học trải nghiệm và ứng dụng phương pháp, kỹ thuật giáo dục tích cực trong triển khai hoạt động thực hành cho học sinh.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, báo cáo viên đến từ Trường Đại học Tân Trào và các chuyên gia giáo dục STEM của Công ty cổ phần phát triển giáo dục KidsCode - Hà Nội đã giới thiệu các nội dung: Tổng quan cơ sở lí luận và thực tiễn về giáo dục STEM/ STEAM, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM của giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018; Quy trình thiết kế và tổ chức thực hiện chủ đề giáo dục STEM/STEAM trong nhà trường; Tổ chức lớp học Lập trình robot KCBot với chủ đề Robot tham gia giao thông, thực hành với robot giáo dục KCbot ứng dụng trong triển khai dạy học STEM/STEAM; Tổ chức lớp học Lập trình robot KCBot với chủ đề Robot tham gia giao thông, thực hành với robot giáo dục KCbot ứng dụng trong triển khai dạy học STEM/STEAM.

Báo cáo viên và chuyên gia hướng dẫn, trao đổi với đại biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã góp phần nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, từ đó, giúp cho các cán bộ quản lý, giáo viên các trường củng cố và nâng cao hơn nữa nhận thức về đổi mới dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học. Giúp thầy cô giáo khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống, chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội nghị