Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND các cấp
 
Sáng 1-8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND huyện, thành phố 6 tháng đầu năm 2024.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh;Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm 2024. HĐND các cấp đã tổ chức 251 kỳ họp, ban hành 1.115 nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

HĐND cấp tỉnh, huyện đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại gần 1.600 điểm, kịp thời tổng hợp trên 2.700 kiến nghị của cử tri để chuyển đến UBND các cấp chỉ đạo giải quyết. Hoạt động giám sát, xem xét việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư phản ánh của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Các đại biểu đã thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm về hoạt động chất vấn, giải trình tại các kỳ họp của HĐND; giải pháp nâng cao chất lượng công tác khảo sát, giám sát bằng hình ảnh; một số vướng mắc, khó khăn trong công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương...

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân nhấn mạnh: Với phương châm "Đồng hành, chia sẻ, trách nhiệm", HĐND tỉnh đã cùng với với chính quyền, MTTQ giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết nhiều kiến nghị của Nhân dân; khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân ở địa phương.

Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND các cấp tiếp tục nghiên cứu và nắm vững các quy định của pháp luật; chỉ đạo của cấp ủy; không ngừng học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức các kỳ họp.

Thường trực HĐND các cấp cần chủ động đôn đốc, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp và các cơ quan có liên quan để chuẩn bị nội dung, tài liệu các kỳ họp. Đổi mới phương pháp điều hành các kỳ họp linh hoạt, sáng tạo; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu trong quá trình thảo luận, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thuận cao trong việc xem xét thông qua các dự thảo nghị quyết. Đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri; kết hợp tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và nhóm đối tượng, đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được phản ánh đầy đủ, chính xác; quan tâm đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND. Trọng tâm là xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi số; hệ thống hóa và triển khai đồng bộ việc số hóa trong hoạt động của HĐND các cấp.

Báo Tuyên Quang