Những điều cần biết về ngành Kế toán
.jpg)
Ngày 07/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT ngày 7/3/2025 quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/4/2025.
Thông tư có nhiều điểm mới so với chế độ làm việc của văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT năm 2017 và dự thảo chế độ làm việc giáo viên phổ thông, phù hợp với thực tiễn, nhiều vị trí việc làm được bổ sung và giảm định mức chế độ làm việc so với trước đây.
Ảnh minh họa
Xin được tổng hợp 18 điểm mới của Thông tư chế độ làm việc mới có hiệu lực từ 22/4, giáo viên phổ thông nên biết.
Thứ nhất, mở rộng đối tượng áp dụng
Tại khoản 2 Điều 2. Đối tượng áp dụng bổ sung đối tượng áp dụng gồm:
“2. Giám đốc, phó giám đốc, giáo viên giảng dạy tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên được áp dụng thực hiện chế độ làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên theo quy định tại Thông tư này cho đến khi có quy định khác của cơ quan có thẩm quyền.”
Thứ hai, bổ sung quy định cụ thể về thời gian làm việc của giáo viên
Tại khoản 1 Điều 3. Nguyên tắc xác định chế độ làm việc quy định “Thời gian làm việc của giáo viên thực hiện theo năm học và được quy đổi thành tiết dạy, bao gồm số tiết dạy trong 01 năm học và số tiết dạy trung bình trong 01 tuần theo định mức tiết dạy quy định tại Điều 7 Thông tư này.”
(Khoản 3 Điều 7 về chế độ làm việc giáo viên phổ thông: Giáo viên trường tiểu học là 23 tiết, giáo viên trường trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trường trung học phổ thông là 17 tiết, quy ra định mức làm việc mà giáo viên phải thực hiện trong 1 năm học: tiểu học là 805 tiết, trung học cơ sở 665 tiết, trung học phổ thông 595 tiết).
Thứ ba, quy định cụ thể hiệu trưởng, phó hiệu trưởng làm việc 40 giờ/tuần
Tại khoản 1 Điều 3. Nguyên tắc xác định chế độ làm việc quy định: “Thời gian làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng bảo đảm 40 giờ/tuần, trong đó bao gồm số tiết giảng dạy theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.”
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngoài việc giảng dạy theo quy định hiệu trưởng 2 tiết/tuần, phó hiệu trưởng 4 tiết/tuần thì thực hiện các công việc khác và đảm bảo thời gian làm việc 40 giờ/tuần. Đây là quy định mới cụ thể về chế độ làm việc cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
Thứ tư, mỗi tuần dạy không được vượt quá 50% số tiết định mức
Tại khoản 2 Điều 3. Nguyên tắc xác định chế độ làm việc quy định: “Trường hợp phải phân công giáo viên dạy vượt định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần (bao gồm cả tiết dạy quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm) thì tổng số tiết dạy vượt trong 01 tuần không quá 50% định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần, tổng số tiết dạy vượt trong 01 năm học không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động.”
Theo chế độ làm việc thì giáo viên tiểu học mỗi tuần không dạy vượt định mức quá 11,5 tiết, giáo viên trung học cơ sở không vượt định mức quá 9,5 tiết, giáo viên trung học phổ thông không vượt định mức quá 8,5 tiết.
Thứ năm, mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ
Tại khoản 2 Điều 3. Nguyên tắc xác định chế độ làm việc quy định: “Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư này”
Quy định mới, giáo viên chỉ được kiêm nhiệm tối đa 2 nhiệm vụ và giảm định mức tối đa 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm tại Điều 9,10,11 gồm các nhiệm vụ kiêm nhiệm như sau: giáo viên chủ nhiệm; tổ trưởng, tổ phó chuyên môn/bộ môn; tổ trưởng, tổ phó quản lý học sinh; kiêm nhiệm thiết bị, thí nghiệm, phụ trách phòng bộ môn; phụ trách phòng thiết bị; kiêm bí thư đảng bộ/chi bộ; kiêm nhiệm công tác công đoàn; kiêm bí thư đoàn, phó bí thư đoàn, cố vấn thanh niên,..; kiêm chủ tịch hội đồng trường, thư ký hội đồng trường; kiêm trưởng ban thanh tra nhân dân; kiêm công tác giáo vụ; kiêm công tác tư vấn học sinh; kiêm công nghệ thông tin.
Mỗi giáo viên giảng dạy và chỉ được kiêm nhiệm tối đa 2 nhiệm vụ, nếu kiêm hơn 2 nhiệm vụ thì ngoài việc Ban giám hiệu phân công trái quy định, giáo viên cũng sẽ thiệt thòi do không được giảm định mức tiết dạy khi kiêm nhiệm nhiệm vụ từ thứ 3 trở lên.
Thứ sáu, tổ trưởng, tổ phó vẫn được hưởng phụ cấp chức vụ và giảm định mức tiết dạy
Đối với các nhiệm vụ theo quy định tại Chương III Thông tư này (trừ nhiệm vụ kiêm nhiệm tại khoản 3, khoản 5 Điều 9; khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 10 Thông tư này) nếu đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi ra tiết dạy.
Khoản 3 Điều 9 quy định: “3. Tổ trưởng tổ chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ bộ môn được giảm 03 tiết/tuần; tổ phó tổ chuyên môn hoặc tổ phó tổ bộ môn được giảm 01 tiết/tuần.” đây là trường hợp loại trừ nếu đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi ra tiết dạy, nên tổ trưởng, tổ phó chuyên môn vẫn được hưởng đồng thời 2 chế độ.
Thứ bảy, bổ sung quy định về thời gian nghỉ thai sản đối với giáo viên, trong đó có quy định việc thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè
Đối với giáo viên nữ mà thời gian đã nghỉ hè (trước khi nghỉ thai sản) hoặc thời gian nghỉ hè còn lại (sau khi nghỉ thai sản) không còn hoặc ít hơn thời gian nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động thì giáo viên được bố trí nghỉ thêm một số ngày bảo đảm tổng số ngày đã nghỉ hoặc số ngày nghỉ còn lại và số ngày được nghỉ thêm bằng số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động (khoản 2 Điều 6).
Tại khoản 3 Điều 6 quy định về thời gian nghỉ của giáo viên: “3. Trường hợp giáo viên nam được nghỉ chế độ thai sản khi vợ sinh con theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian nghỉ chế độ giáo viên nam được tính dạy đủ định mức tiết dạy theo quy định và không phải dạy bù. Trường hợp thời gian nghỉ chế độ thai sản khi vợ sinh con của giáo viên nam trùng với thời gian nghỉ hè thì không được nghỉ bù.”
Thứ tám, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng vẫn được nghỉ hè
Tại khoản 4 Điều 6 quy định: “4. Thời gian nghỉ hằng năm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng:
a) Thời gian nghỉ hằng năm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng bao gồm thời gian nghỉ hè; thời gian nghỉ lễ, tết và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội;
b) Thời gian nghỉ hè của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bố trí linh hoạt trong năm học và trong thời gian nghỉ hè của giáo viên để bảo đảm các hoạt động của nhà trường diễn ra bình thường và bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ công tác do cơ quan quản lý các cấp triệu tập (nếu có). Lịch nghỉ hè của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền quản lý hoặc theo phân cấp.”
Đây là quy định mới, phù hợp, giảm bớt thiệt thòi cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, được đồng thuận cao.
Thứ chín, thay đổi định mức tiết dạy của giáo viên Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với trường tiểu học, trung học cơ sở và trường nhiều cấp học có từ 28 lớp trở lên ở vùng 2 và vùng 3, 19 lớp trở lên ở vùng 1 định mức tiết dạy là 02 tiết/tuần; Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với các trường tiểu học còn lại định mức 08 tiết/tuần; Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với các trường trung học cơ sở và trường phổ thông nhiều cấp học còn lại định mức 06 tiết/tuần.
Hiện nay, Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT quy định về định mức tiết dạy trong 1 tuần của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội như sau: Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học áp dụng chung cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội ở bậc tiểu học và trung học cơ sở.
Thứ mười, định mức tiết dạy của hiệu trưởng là 02 tiết/tuần, phó hiệu trưởng 04 tiết/tuần
Tuy định mức giảng dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không có thay đổi so với Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT, tuy nhiên dự thảo chế độ làm việc trước đây đã dự kiến tăng số định mức làm việc của hiệu trưởng là 04 tiết/tuần, phó hiệu trưởng 06 tiết/tuần.
Không thay đổi định mức tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là điều đáng mừng vì công việc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hiện nay khá vất vả, áp lực.
Mười một, hiệu trưởng không được áp dụng giảm định mức khi kiêm nhiệm các nhiệm vụ
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không được quy đổi chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm theo quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư này thay thế cho định mức tiết dạy được quy định tại khoản 3 Điều này gồm: kiêm nhiệm chuyên môn; Đảng, đoàn thể và kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác.
Tuy nhiên, khi dạy đủ định mức tiết dạy được quy định tại khoản 3 Điều này hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được áp dụng quy định tại Điều 13 Thông tư này để tính tổng số tiết dạy khi tính số giờ dạy thêm (nếu có) như dạy liên trường, dạy ôn tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp, dạy phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi; ban giám khảo chấm giáo viên giỏi,…
Mười hai, giáo viên chủ nhiệm tiểu học được giảm 4 tiết/tuần
Hiện nay theo Văn bản hợp nhất 03, giáo viên ở tiểu học kiêm nhiệm công tác chủ nhiệm chỉ được giảm 3 tiết/tuần.
Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT, giáo viên kiêm nhiệm chủ nhiệm được giảm 4 tiết/tuần, tăng 1 tiết so với hiện nay, điều này là hợp lý vì công tác chủ nhiệm ở tiểu học có phần vất vả, thậm chí vất vả hơn 2 cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Mười ba, bổ sung giáo viên kiêm nhiệm giáo vụ, tư vấn học sinh được giảm định mức tiết dạy
Số tiết được sử dụng để làm công tác giáo vụ, tư vấn học sinh là 08 tiết/tuần đối với trường phổ thông có từ 28 lớp trở lên ở vùng 2 và vùng 3, 19 lớp trở lên ở vùng 1; là 04 tiết/tuần đối với các trường phổ thông còn lại.
Đây là 2 vị trí mới được quy định trong Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT về vị trí việc làm của giáo viên phổ thông, có thêm 2 vị trí việc làm này, giáo viên kiêm nhiệm được giảm tiết sẽ giúp hiệu trưởng và nhà trường quản lý học sinh tốt hơn, công việc thuận lợi hơn.
Mười bốn, giáo viên kiêm văn thư được giảm định mức tiết dạy
Theo Thông tư 05, giáo viên kiêm nhiệm công tác văn thư được giảm 03 tiết/tuần, đây là quy định mới, hiện nay Văn bản hợp nhất 03 không có quy định giáo viên kiêm nhiệm văn thư được giảm định mức tiết dạy.
Mười lăm, giáo viên nghỉ việc bệnh có giấy xác nhận y tế không phải dạy bù
Tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 05 quy định: “3. Giáo viên trong thời gian đi khám bệnh, chữa bệnh (không vượt quá thời gian quy định) được hiệu trưởng nhà trường đồng ý và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì không phải dạy bù đối với các tiết dạy được phân công theo kế hoạch và số tiết dạy này được tính vào định mức tiết dạy của giáo viên.”
Giáo viên khám bệnh theo quy định trên thì không phải dạy bù, nếu giáo viên khác dạy thay thì được tính vào định mức của giáo viên dạy thay, nếu không dạy thay, giáo viên nghỉ bệnh dạy bù này sẽ tính vào định mức tiết dạy của giáo viên, nếu vượt định mức tiết dạy/năm học sẽ được tính tăng giờ, tăng buổi.
Khi được tính vào định mức tiết dạy, giáo viên có thể sẽ được hưởng đầy đủ chế độ lương, phụ cấp khi nghỉ khám chữa bệnh theo quy định.
Mười sáu, quy định việc quy đổi 1 tiết dạy bằng 1 tiết định mức khi dạy trực tuyến, dạy liên trường, ôn thi tuyển sinh, tốt nghiệp,…
Tại khoản 1 Điều 13 quy định việc quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 01 tiết định mức đối với các hoạt động chuyên môn sau:
Dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường (không tổ chức theo lớp học) mà số học sinh tham gia học nhỏ hơn tổng số học sinh bình quân của 02 lớp (số lượng bình quân học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT);
Dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một theo quy định (trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này);
Dạy liên trường (là việc giáo viên được cơ quan có thẩm quyền phân công tham gia hoạt động giảng dạy đồng thời ở từ hai trường trở lên);
Dạy học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo quy định.
Giáo viên làm ban giám khảo hội thi cấp trường.
Mười bảy, quy đổi 1 tiết dạy bằng 1,5 tiết định mức
Quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 1,5 tiết định mức đối với hoạt động chuyên môn sau:
Báo cáo viên tại lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên do hiệu trưởng hoặc cấp có thẩm quyền tổ chức (bao gồm cả giáo viên cốt cán);
Dạy minh họa tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo kế hoạch;
Báo cáo tại hoạt động ngoại khóa, dạy hoạt động trải nghiệm hoặc hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp do nhà trường tổ chức cho học sinh theo quy mô khối lớp hoặc quy mô trường (có giáo án hoặc kế hoạch dạy học hoặc đề cương báo cáo);
Dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trong thời gian nghỉ hè;
Dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường cho 02 lớp trở lên (dạy cùng thời điểm) hoặc trường hợp không tổ chức theo lớp học mà số học sinh tham gia học lớn hơn hoặc bằng tổng số học sinh bình quân của 02 lớp (số lượng bình quân học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT).
Bên cạnh đó, tại Điều này còn có quy định giáo viên tham gia dạy phụ đạo cho học sinh hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, thì 01 tiết dạy trực tiếp được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức.
Mười tám, quy đổi 1 tiết dạy không quá 02 tiết định mức.
Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng, bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh, hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường thì 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) được quy đổi tối đa không quá 02 tiết định mức.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.