Hội thảo khoa học Đào tạo sinh viên Sư phạm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới
 
Sáng ngày 12/01/12024, Khoa Khoa học Cơ bản Trường Đại học Tân Trào đã tổ chức Hội thảo khoa học Đào tạo sinh viên Sư phạm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tham dư Hội thảo có: PGS. TS. Nguyễn Tiến Trung - Tổng biên tập Tạp chí giáo dục, Bộ GD&ĐT; PGS. TS Phan Thị Tình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương; PGS.TS Hoàng Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc cùng đại diện các trường Đại học Hải Phòng; Trường Đại học Kinh tế Công nghệ Thái Nguyên; các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà tài trợ, đơn vị doanh nghiệp, cá nhân quan tâm tới Hội thảo. 

Về phía Trường Đại học Tân Trào có: TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn -  Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng Phụ trách Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm và sinh viên Nhà trường.

Đại biểu dự Hội thảo

Hội thảo khoa học là một diễn đàn để các nhà giáo dục học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo và các em sinh viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình đào đào sinh viên sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là một bước đổi mới có tính đột phá của nền giáo dục Việt Nam, được xây dựng theo hướng phát triển năng lực phẩm chất cho người học, đáp ứng yêu cầu xã hội hiện đại và hội nhập quốc tế. Để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo viên là rất quan trọng, bởi giáo viên là người trực tiếp thực hiện chương trình. Do đó đào tạo sinh viên sư phạm nhằm tạo ra đội ngũ giáo viên trong tương lai đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới là một  trong những công tác then chốt, đảm bảo chương trình được thực hiện một cách hiệu quả.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn -  Chủ tịch Hội đồng trường nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục cần được thực hiện đồng bộ ở nhiều nội dung, một trong những nội dung quan trọng và cần thiết nhất là đội ngũ giáo viên, muốn phát triển đội ngũ giáo viên một cách hiệu quả và đồng bộ thì việc đổi mới cần phải được thực hiện ngay từ khâu đào tạo, cụ thể là ở hệ thống các trường sư phạm. Đặc biệt, trong bối cảnh triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang được diễn ra thì những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngày càng trở nên cấp thiết. Tiến sĩ đề nghị, đại biểu cần tập trung vào các nội dung chính là: Những cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới cho sinh viên ngành sư phạm; phương pháp, kĩ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá trong đào tạo sinh viên sư phạm; chuyển đổi số trong đào tạo sinh viên sư phạm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và công tác thực tâp trong đào tạo sinh viên sư phạm bao gồm: các quan điểm, khái niệm, cơ hội và thách thức của đổi mới chương trình đào tạo; kinh nghiệm về mô hình đào tạo trong giáo dục đại học và đề xuất các định hướng, giải pháp và kiến nghị để xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các chiến lược, chương trình, kế hoạch đào tạo sinh viên sư phạm tại các cơ sở giáo dục đại học; Các bài viết về những kỹ năng mềm giúp sinh viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay; phát triển năng lực dạy học cho giáo viên và sinh viên ngành sư phạm.

TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn -  Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo khoa học Đào tạo sinh viên Sư phạm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới đã nhận được sự quan tâm của 22 trường đại học, cao đẳng trong cả nước với tổng số 62 bài viết gửi về. Ban tổ chức đã lựa chọn 55 bài viết có chất lượng đăng trong kỷ yếu Hội thảo, trong đó có 05 bài tham luận được báo cáo trực tiếp tại Hội thảo.

Tại hội thảo, đại biểu đã thảo luận sôi nổi xoay quanh các nội dung, phương pháp thực hiện chương trình đào tạo sinh viên đáp ứng  chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Đại biểu trình bày báo cáo và thảo luận tại Hội thảo

Bế mạc Hội thảo, TS. Lê Anh Nhật  - Phó trưởng Khoa Khoa học cơ bản đã gửi lời cảm ơn các nhà khoa học, nhà quản lý, các quý vị đại biểu, cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đã dành thời gian đến tham dự Hội thảo. Những ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lí và các bài viết của các nhà nghiên cứu tại Hội thảo là nguồn tài liệu quý giúp ban tổ chức Hội thảo có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học để tạo ra sự thay đổi trong các khâu của quá trình đào tạo góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành sư phạm nhằm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời, hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự nghiệp đào tạo của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung.

Đại biểu và sinh viên chụp ảnh lưu niệm mừng thành công của Hội thảo