Nghiên cứu sinh Bùi Gia Khánh bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lịch sử Việt Nam
 
Ngày 24/12/2015, tại Học viện Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nghiên cứu sinh Bùi Gia Khánh - Giảng viên khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn trường Đại học Tân Trào đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lịch sử Việt Nam với đề tài “Thuỷ quân với vấn đề thực thi chủ quyền vùng biển đảo của Việt Nam dưới triều Nguyễn giai đoạn 1802-1884".

Dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS,TS. Đỗ Bang và PGS,TS. Nguyễn Minh Tường luận án đã đạt được một số điểm mới:

Luận án là công trình chuyên khảo đầu tiên đánh giá tương đối đầy đủ, khách quan và hệ thống về lực lượng thủy quân triều Nguyễn cùng vai trò của lực lượng này, trong công cuộc thực thi chủ quyền quốc gia trên vùng biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn lịch sử 1802-1884. Nội dung của luận án tập trung giải quyết những vấn đề về tổ chức, biên chế, huấn luyện, trang bị tàu thuyền, vũ khí và các hoạt động thực thi chủ quyền trên vùng biển đảo của thủy quân triều Nguyễn từ năm 1802-1884, như các hoạt động: tuần tra kiểm soát thường xuyên, chống cướp biển; hoạt động thực thi chủ quyền đối với các hải đảo và tham gia chống xâm lược.

Luận án đã làm rõ các bước phát triển của lực lượng thủy quân triều Nguyễn giai đoạn 1802-1884 về các mặt tổ chức, biên chế, tình hình trang bị tàu thuyền, vũ khí và huấn luyện, trong đó tập trung khắc họa những điểm nhấn về mặt tổ chức là sự thiết lập thủy quân ở các tỉnh, tạo nên một lực lượng thủy quân hùng hậu bố trí ven biển khắp cả nước; những nỗ lực chế tạo tàu máy hơi nước theo kỹ thuật phương Tây. Điều đó không chỉ góp phần làm rõ vai trò, vị trí của lực lượng thủy quân trong cơ cấu tổ chức quân đội triều Nguyễn, mà còn khẳng định trên thực tế khả năng chiến đấu và thực thi công tác tuần tra, kiểm soát vùng biển đảo của lực lượng thủy quân.

Một đóng góp quan trọng của luận án là đã trình bày toàn diện các hoạt động thực thi chủ quyền trên vùng biển đảo của lực lượng thủy quân, với các nội dung như hoạt động tuần tra kiểm soát và đảm bảo an ninh thường xuyên trên biển; hoạt động khẳng định và thực thi chủ quyền quốc gia ở các hải đảo, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các hoạt động chiến đấu chống quân Xiêm vào những năm 1833-1834 và 1842, chống quân xâm lược Pháp từ 1858. Qua các nội dung đó, luận án khắc họa rõ thêm về vai trò và những đóng góp của thủy quân triều Nguyễn trong việc khảo sát, đo đạc, vẽ bản đồ ở quân đảo Hoàng Sa, Trường Sa; đồn trú làm nhiệm vụ bảo vệ thường xuyên ở Phú Quốc, Côn Lôn, góp phần hạn chế nạn hải tặc, đánh đuổi quân Xiêm ra khỏi lãnh thổ; đồng thời cũng nêu lên sự bất lực của thủy quân triều Nguyễn khi đối diện với hải quân phương Tây được trang bị hiện đại và chuyên nghiệp hơn rất nhiều lần. Bên cạnh đó, luận án đã có những đóng góp về hệ thống tư liệu phong phú, đươc thống kê, phản ánh nhiều chiều cạnh về lịch sử quân sự triều Nguyễn và các hoạt động khẳng định, thực thi chủ quyền biển đảo của thủy quân triều Nguyễn ở thế kỷ XIX.

Hội đồng đánh giá luận án đáp ứng yêu cầu của một luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lịch sử Việt Nam. Kết luận của Hội đồng đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam công nhận học vị và cấp bằng Tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh Bùi Gia Khánh theo quy định hiện hành. Luận án được Hội đồng chấm luận án đánh giá cao và nhất trí thông qua.

Dưới đây là một số hình ảnh:

NCS Bùi Gia Khánh bảo vệ luận án Tiến sĩ trước Hội đồng chấm luận án

PGS,TS. Nguyễn Bá Đức - HIệu trưởng Trường Đại học Tân Trào chúc mừng Tân Tiến sĩ Bùi Gia Khánh

Hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ chúc mừng Tân Tiến sĩ Bùi Gia Khánh