Đại học Tân Trào - Định hướng tương lai
 
Một mùa xuân nữa lại đi qua, với vị thế là một trường đại học của vùng Tây Bắc, Trường Đại học Tân Trào đã thực sự chuyển mình và bước vào giai đoạn chuẩn bị cho sự phát triển.

     Sau 58 năm thành lập và hơn 3 năm hoạt động với mô hình đại học, số giảng viên trực tiếp giảng dạy có trình độ Phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước đã đạt tới 90%. Hàng năm đào tạo và liên kết đào tạo từ trình độ thạc sỹ đến trung cấp chuyên nghiệp trên 5.000 sinh viên, học viên của hơn 45 ngành thuộc các khối khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học sư phạm, kinh tế-quản trị kinh doanh, ngoại ngữ, văn hóa du lịch và nông - lâm - ngư nghiệp, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ các loại cho nhiều cán bộ viên chức của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận.

      Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của nhà trường đã phát triển mạnh mẽ. Trong 3 năm qua, từ năm 2014 đến 2016 đã có trên 300 nhiệm vụ khoa học được thực hiện, trong đó có trên 120 đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở, trên 200 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có 12 bài trên tạp chí thuộc hệ thống ISI, Scopus, 45 giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo có mã số quốc tế đã được xuất bản, tổ chức được 2 hội thảo khoa học toàn quốc, 2 hội thảo khoa học quốc tế, tham gia 01 dự án khoa học với 7 trường đại học thuộc khối ASEAN, đang triển khai thực hiện Dự án sản xuất cây keo bằng phương pháp nuôi cấy mô, tế bào nhằm thay đổi cơ cấu giống cây lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tạp chí khoa học Đại học Tân Trào đã xuất bản được 4 kỳ với nhiều bài viết của các giáo sư, phó giáo sư khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế. Nhà trường đã ký kết nhiều Biên bản ghi nhớ về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, giao lưu văn hóa, trao đổi giảng viên, sinh viên và thực hiện có hiệu quả với nhiều trường đại học trong khu vực ASEAN và thế giới.

     Sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã tham gia nhiều hoạt động lớn của tỉnh, khối các trường đại học trong cả nước và khu vực, đóng góp quan trọng vào phong trào của Đoàn thanh niên tỉnh Tuyên Quang, Hội sinh viên Việt Nam, khẳng định vai trò của sinh viên Trường Đại học Tân Trào trong các hoạt động xã hội. Hàng năm sinh viên Đại học Tân Trào đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, đạt giải Vàng trong hội thi chuyên môn nghiệp vụ khối các trường đại học, cao đẳng vùng Trung Bắc, năm 2016 có 12 sinh viên được đi thực tập tại Đại học Sacon Nakhon Rajabhat, Thái Lan trong 01 tháng đã thực sự đem lại không khí mới cho việc học tập, sinh hoạt và hoạt động cộng đồng trong sinh viên toàn trường.

     Trong những năm qua, với sự cố gắng nỗ lực của nhà trường và sự ủng hộ của Tỉnh Tuyên Quang, Ban Chỉ đạo Tây bắc, của Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương cùng các cấp các ngành trong tỉnh, cơ sở vật chất, phòng học của nhà trường được đầu tư xây dựng, thư viện, thiết bị dạy học được mua sắm, thay mới hàng năm đảm bảo phục vụ tốt công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, khu vực hoạt động TDTT, trang thiết bị văn hóa văn nghệ đáp ứng tốt mọi hoạt động cũng như sinh hoạt của giảng viên, sinh viên và người dân trong khu vực.

    Với tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Tân Trào sẽ trở thành trung tâm và có vai trò nòng cốt trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của khu vực và hội nhập quốc tế, trong thời gian tới, Trường Đại học Tân Trào đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm quan trọng để định hướng phát triển. Với quan điểm nhất quán nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất nên nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, tập trung đào tạo giảng viên trình độ cao ở nước ngoài đối với các nhóm ngành được xác định là mũi nhọn, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phù hợp với đặc thù kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực. Xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng thực hành, tăng cường công tác kiểm định chất lượng và xây dựng chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên, sinh viên, giao lưu văn hóa và phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế.

    Đồng thời với đào tạo chính quy, Trường Đại học Tân Trào sẽ mở rộng mạnh mẽ các hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với tất cả các lĩnh vực cho đội ngũ cán bộ, viên chức của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận, đảm bảo xếp hạng chuẩn nghề nghiệp theo quy định. Tiếp tục mở thêm các mã ngành đại học mới, góp phần thực hiện đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao phù hợp với xu thế phát triển và thế mạnh của vùng Tây Bắc.

     Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành theo hướng mới và hiện đại phục vụ hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Phát huy tốt năng lực của Trung tâm Thực hành, thực nghiệm và chuyển giao công nghệ, đảm bảo đủ mô hình cho sinh viên ngành nông lâm ngư nghiệp thực hành, thực tập và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

     Một mùa xuân nữa lại qua đi, một năm mới lại bắt đầu, việc chuyển đổi hoạt động và xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo sẽ thắp lên ngọn lửa hy vọng Trường Đại học Tân Trào sẽ sớm trở thành một địa chỉ tin cậy của người học, là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Tây Bắc, hội nhập quốc tế, đúng với sứ mạng của một trường đại học mang tên Tân Trào lịch sử.

   Chúc mừng năm mới, chúc toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ viên chức và các em sinh viên Trường Đại học Tân Trào sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển.                       

PGS.TS. Nguyễn Bá Đức