Trường Đại học Tân Trào có thêm cuốn sách thứ hai được xuất bản tại Nhà xuất bản Khoa học Lambert của Cộng hoà Liên bang Đức
 
Sau cuốn sách chuyên khảo “Anharmonic correlated Einstein model in XAFS theory and application” (Mô hình Einstein tương quan phi điều hoà trong lý thuyết XAFS và ứng dụng) đã được xuất bản, tháng 02/2017 Trường Đại học Tân Trào có thêm cuốn sách “Statistical Physics - Theory and Applications in XAFS” (Vật lý thống kê - Lý thuyết và ứng dụng trong XAFS) do PGS.TS Nguyễn Bá Đức (Trường Đại học Tân Trào, Tuyên Quang) và TS. Nguyễn Thanh Bình (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Daejeon - Hàn Quốc) biên soạn và được xuất bản tại Nhà xuất bản khoa học Lambert (LAP - LAMBERT Academic Publishing) của Cộng hoà Liên bang Đức với mã số quốc tế 978-3-330-04103-5.

Vật lý thống kê là một lĩnh vực sử dụng phương pháp lý thuyết xác suất và thống kê, đặc biệt là các công cụ toán học để giải quyết bài toán vật lý liên quan đến các hệ gần đúng chứa một số rất lớn những phần tử. Cuốn sách được biên soạn trên nền tảng của chương trình vật lý thống kê cho sinh viên chuyên ngành Vật lý lý thuyết của các trường đại học tại Việt Nam và một số ứng dụng đề cập đến các nghiên cứu gần đây của nhóm tác giả về lý thuyết XAFS (X-ray Absorption Fine Structure - Phổ cấu trúc tinh tế của hấp thụ tia X). Trong lý thuyết XAFS, vật lý thống kê và đặc biệt là thống kê lượng tử đã được sử dụng để tính toán các tham số nhiệt động, các cumulants ở nhiệt độ cao và nghiên cứu một số tính chất có liên quan.

Cuốn sách này hy vọng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên và những người quan tâm đến chuyên ngành Vật lý lý thuyết ở trong và ngoài nước. Cuốn sách được chia làm 4 phần với bố cục chặt chẽ, khoa học.

Trong 5 năm qua, giảng viên Trường Đại học Tân Trào đã biên soạn và xuất bản gần 30 sách giáo trình, chuyên khảo, sách tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nhiều sách đã được sử dụng rộng rãi trong các trường đại học trong nước và một số trường đại học ở nước ngoài. Cuốn sách Statistical Physics and applications in XAFS là cuốn sách thứ hai của PGS.TS Nguyễn Bá Đức được xuất bản tại Nhà xuất bản khoa học LAMBERT của Cộng hòa Liên bang Đức. Sự kiện này một lần nữa khẳng định Đại học Tân Trào đã có một bước tiến mới trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế.

Cuốn sách có thể được tìm thấy trên địa chỉ: www.morebooks.de cùng với tên sách trong ô tìm kiếm Search phrase.