Giải đáp thắc mắc của sinh viên Trường Đại học Tân Trào (2020)
 

Câu hỏi: Nếu như gia đình chưa có điều kiện nộp học phí trong năm nay có thể để năm sau đóng được không?

Trả lời:

Sinh viên làm các thủ tục theo quy định về đối tượng được miễn giảm học phí theo quy định. Việc đóng học phí được thực hiện theo quy định của nhà trường.

 

Câu hỏi: Sinh viên năm cuối có được hưởng các chế độ ưu tiên hộ trợ của tỉnh hay không?

Trả lời:

Nghị quyết số 34/2013/NQ-HĐND tỉnh Tuyên Quang về cơ chế chính sách thu hút giảng viên trình độ cao và khuyến khích sinh viên cho Trường Đại học Tân Trào: trong đó ghi rõ Sinh viên đại học được hỗ trợ tiền thuê KTX 10 tháng/năm học, trong thời gian học tập tại trường với mức 50.000 đồng/sinh viên/tháng. Các ngành sư phạm thuộc hệ đại học đều được miễn học phí (kinh phí do UBND tỉnh Tuyên quang cấp hàng năm theo Nghị quyết số 34/2013/NQ-HĐND). Học phí thu theo Nghị quyết số 01/2016/NQ-HĐND ngày 12/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc ban hành quy định về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021. Nếu các sinh viên thuộc diện ưu tiên trên thì vẫn được hưởng chế độ theo quy định.

Ngoài ra, nếu sinh viên thuộc diện được hưởng các chính sách, các chế độ ưu tiên khác do nhà nhước quy định thì vẫn được áp dụng thực hiện. Hồ sơ do Phòng QLSV gửi văn bản hướng dẫn cụ thể tới các khoa và hòm thư điện tử của các lớp, đề nghị sinh viên chú ý theo dõi thực hiện.

Tuy nhiên, Nghị quyết này chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2020. Nên những sinh viên đang học tại trường chỉ được hưởng tới hết học kỳ I năm học 2020-2021.

 

Câu hỏi: Chúng em có những cơ hội việc làm như thế nào với nghành học của mình khi ra trường?

Trả lời:

Sinh viên có thể nghiên cứu trong chuẩn đầu ra và vị trí việc làm của từng ngành theo công bố của trường (tại Phòng Khảo thí – ĐBCL) hoặc trao đổi, nghe tư vấn của giảng viên của Khoa. Hiệniện tại nhà trường đã thành lập ban tư vấn, giới thiệu việc làm do phòng QLSV làm đầu mối.

 

Câu hỏi: Việc tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

- Trong quá trình ứng phó với dịch Covid – 19, Nhà trường đã hợp tác với một số doanh nghiệp để tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ phục vụ đào tạo từ xa như Megameeting của Mobifone, Zoom meeting, Google meet. Đồng thời xây dựng Cổng thông tin giảng dạy và nộp bài trực tuyến: http://elearning.daihoctantrao.edu.vn/

Ban hành các hướng dẫn về biên soạn học liệu điện tử, giáo án, kỹ thuật và phương pháp giảng dạy trên phần mềm quản lý giảng dạy và đánh giá dạy học trực tuyến, thực hiện điện tử hóa học liệu.  Xây dựng học liệu điện tử, bài giảng trực tuyến, áp dụng kỹ thuật và phương pháp giảng dạy trên phần mềm. Đưa vào sử dụng Cổng thông tin giảng dạy và nộp bài trực tuyến.

Năm học 2019 - 2020, có 260/280 học phần trình độ đại học (154 học phần hệ chính quy, 106 học phần hệ VLVH), 50/60 học phần trình độ cao đẳng (32 học phần hệ chính quy, 18 học phần hệ VLVH) đã xây dựng bài giảng trực tuyến và cập nhật trên Cổng thông tin và giảng dạy trực tuyến. Hơn 200 học liệu mới được điện tử hóa.

 

Câu hỏi: Những thủ tục cần thiết để sinh viên chúng em được vay vốn tín dụng ưu đãi cho sinh viên?

Trả lời:

Căn cứ  Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên; Hướng dẫn  số 2162A/NHCS-TD ngày 02/10/2007 hướng dẫn cụ thể về quy trình và thủ tục vay vốn chương trình tín dụng học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg và quy định về cải cách hành chính của Trường ĐHTTr, thì sinh viên cần làm thủ tục sau:

- Sinh viên nhận giấy xác nhận (theo mẫu) tại phòng Quản lý sinh viên; Điền các thông tin cần thiết theo đơn

- Lãnh đạo Phòng Quản lý sinh viên thừa lệnh lãnh đạo trường ký xác nhận;

- Sinh viên mang giấy xác nhận đã có chữ ký của lãnh đạo phòng Quản lý sinh viên đến lấy dấu tại phòng văn thư.

- Sinh viên đến ngân hành chính sách làm thủ tục theo hướng dẫn của ngân hàng.

 

Câu hỏi: Sinh viên chúng em khi ở tại Khu KTX của trường thì được hưởng những chế độ gì?

Trả lời:

- SV hệ Đại học chính quy được bố trí chỗ ở miễn phí tại ký túc xá, SV hệ CĐ chính quy đóng 60.000đ/tháng (10 tháng/năm);

- Hàng tháng, mọi sinh viên KTX được miễn 02 kw điện và 01 m3 nước, số vượt được tính theo đơn giá 1.500đ/kw điện và 10.000đ/ m3 nước.

- Được đảm bảo an ninh trật tự và môi trường học tập, rèn luyện thể thao thuận lợi.

 

Câu hỏi: Những giải pháp để sinh viên tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn thể để được rèn luyện toàn diện.

Trả lời:

Tất cả các hoạt động về đoàn của Đoàn thanh niên đều được thông báo rộng rãi và triển khai đến các Liên chi đoàn bằng văn bản và có kế hoạch cụ thể. Hàng tháng BCH Đoàn trường yêu cầu BCH các Liên chi đoàn họp và triển khai các nội dung công việc của Đoàn trường đến 100% ĐVTN đồng nghĩa với việc mỗi chi đoàn ít nhất cũng phải tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng để triển khai các nội dung công việc và các hoạt động của Đoàn trường.

Việc nhận được văn bản hay thông báo muộn BCH đoàn trường sẽ xem xét, kiểm ta lại từ các đ/c Bí thư Liên chi đoàn trong việc triển khai Kế hoạch. Tuy nhiên các đ/c bí thư chi đoàn cần chủ động cập nhật thông tin trên website của trường hàng ngày.

Đoàn trường cần có sự tham gia góp ý, hiến kế hoạt động để phong trào thêm phong phú đa dạng.