Pani - Lương Vông Thong nữ du học sinh Lào xinh đẹp, năng động
 
Trong số du học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Tân Trào, Pani Lương Vông Thong - sinh viên lớp Đại học Quản lý đất đai K2 luôn nổi bật với vẻ đẹp rạng ngời, trẻ trung, năng động và dễ mến.

Từ nhỏ, Pani đã nuôi ước mơ trở thành một cán bộ địa chính giỏi. Vì vậy, với bản tính độc lập, năng động và quyết đoán, Pani đã quyết định đến học tập tại Việt Nam và lựa chọn Trường Đại học Tân Trào là nơi thực hiện ước muốn của mình.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu trong hành trình dài đến với Việt Nam, học tập tại Trường Đại học Tân Trào, cô gái Lào xinh xắn này cho biết mình đã có những ngày đẫm trong nước mắt vì nhớ nhà, nhớ quê hương. Tuy nhiên, nhờ có những người bạn tốt bụng, cởi mở tại Trường Đại học Tân Trào, giai đoạn đó trôi qua nhanh chóng và cuộc sống sinh viên của Pani trở nên sôi động, thú vị hơn mỗi ngày.

 

Pani trong tà áo dài Việt Nam 

Khi được hỏi vì sao chọn Đại học Tân Trào là nơi thực hiện mơ ước tuổi trẻ, Pani chia sẻ: “Trước khi quyết định sang Việt Nam học, em đã tìm hiểu khá kỹ về trường, về đất nước, văn  hóa và con người Việt Nam. Đại học Tân Trào là một trong những trường đại học có cơ sở đào tạo riêng, đầy đủ về cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, em cũng cảm thấy vô cùng yên tâm về đội ngũ quản lý và giảng viên giảng dạy của trường đều là những người có trình độ Phó giáo sư, Tiến sĩ và Thạc sĩ.”

Đến học tại một môi trường mới, ngôn ngữ là chìa khóa để bắt đầu tất cả. Pani kể lại, lúc mới sang Việt Nam học, Pani đã gặp rất nhiều khó khăn: “Về ngôn ngữ, em nói chưa chuẩn, khả năng nghe kém. Do đó, khi các thầy cô giáo hoặc bạn bè nói nhanh, em nghe không hiểu.”

Tuy nhiên, được học, tham gia các hoạt động đoàn thể và sinh hoạt cùng sinh viên Việt Nam, chỉ chưa đầy một năm sau khi đến học tại Đại học Tân Trào, Pani từ một người khá rụt rè trong giao tiếp đã hoàn toàn tự tin trong các cuộc trò chuyện và hoạt động học tập hàng ngày.

Pani cùng các bạn du học sinh Lào đang theo học Tại Đại học Tân Trào 

Đến nay, khi giao tiếp với Pani, nhiều người còn ngỡ cô là một người con gái Việt Nam do khả năng nói tiếng Việt của Pani vô cùng lưu loát. Khi hỏi về bí quyết học tiếng Việt, Pani tâm sự: “Về vốn tiếng Việt, để có thể giao tiếp tiếng Việt khá tốt như bây giờ, em cũng luôn luôn nói chuyện với các bạn sinh viên Việt Nam trong trường nói riêng và người Việt nói chung.”

Nhắc đến kết quả học tập trong 3 năm học tại Trường Đại học Tân Trào,  Pani nở một nụ cười tươi. Pani là một trong những sinh viên Lào có kết quả học tập tốt. Ngoài việc học tập, Pani còn thường xuyên tham gia các tiết mục văn nghệ trong những dịp lễ lớn của nhà trường. Pani và các bạn sinh viên Lào luôn muốn đem tiếng hát và những điệu múa đặc trưng của Lào giới thiệu với tất cả các bạn sinh viên Việt Nam. Qua đó, tô thắm thêm tình hữu nghị Việt - Lào từ bao đời nay của hai quốc gia.

Pani và các du học sinh Lào biểu diễn văn nghệ trong các dịp lễ lớn của nhà Trường 

Pani tham gia giải bóng đá thường niên dành cho Sinh viên nhà trường 

Pani và các bạn sinh viên tham gia chương trình giao lưu Văn hóa sinh viên Việt Nam, Lào và Philipines

Theo học tại Đại học Tân Trào, điều làm cho Pani cảm thấy vui và vơi bớt nỗi nhớ nhà đó là: “Trong ngày như ngày lễ Tết Lào (Lễ Bun Pi May), ngày Quốc Khánh Lào ..., nhà trường luôn tổ chức và có sự tham dự của Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo cùng với đông đảo các bạn sinh viên Việt Nam. Đó là niềm động viên, an ủi lớn lao mà nhà trường dành cho Pani nói riêng và các lưu học sinh Lào nói chung. Em luôn cảm thấy rất biết ơn các thầy cô Trường Đại học Tân Trào.”

Trường Đại học Tân Trào tổ chức Giao lưu chào mừng kỷ niệm 42 năm Quốc Khánh nước CHDCND Lào 

Chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai, Pani cho biết: “Sau khi tốt nhiệp, em sẽ quay trở về Lào tìm việc làm. Em muốn trở thành một cán bộ địa chính giỏi và khi nào có cơ hội em sẽ quay trở lại Việt Nam học Thạc sĩ để nâng cao kiến thức cũng như năng lực của bản thân mình.”

Pani trong một tiết học thực tế ngành Quản lý đất đai 

Xin chúc cho những ước mơ của cô gái Lào xinh đẹp, năng động này sớm trở thành hiện thực, và Đại học Tân Trào sẽ luôn dõi theo, đồng hành cùng bạn trên những chặng đường phía trước!

Tin - Ảnh: CLB truyền thông