Chia sẻ kinh nghiệm của sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã từng thực tập ở nước ngoài
 
Thực tập ở nước ngoài được xem là một trong những cơ hội đưa sinh viên đến với môi trường chuyên nghiệp, được làm việc với các cán bộ, giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực/ngành nghề mà sinh viên đang theo đuổi để hiểu rõ hơn về tính chất công việc và đưa ra những quyết định sáng suốt cho hành trình tương lai của mình.

Kết quả thực tập ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích học tập, quyết định việc tốt nghiệp của mỗi sinh viên. Đối với những sinh viên biết nhìn xa trông rộng, thực tập ở nước ngoài như một chìa khóa mở ra cơ hội để “đánh bóng” CV của mình và dễ dàng tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Rất nhiều sinh viên có cơ hội được nhận vào làm công ty có yếu tố nước ngoài, hay đòi hỏi yêu cầu về trình độ ngoại ngữ và những kỹ năng mềm như: hoạt bát, độc lập, sáng tạo,…những yêu cầu mà phần lớn sinh viên đi thực tập ở nước ngoài thu nhận được cao hơn so với thực tập ở trong nước. Chuyến đi không chỉ giúp các bạn được tiếp cận với môi trường học tập hiện đại mà đây còn là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu và có thêm nhiều người bạn quốc tế, điều này không chỉ giúp các bạn học ngoại ngữ tốt hơn mà còn mở ra nhiều cơ hội giao lưu học thuật, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Để mang đến cho sinh viên những cơ hội trải nghiệm các kỳ thực tập, giao lưu văn hóa ở nước ngoài, Trường Đại học Tân Trào đã ký hợp tác với nhiều trường Đại học trong khu vực và trên thế giới, sinh viên theo học tại Trường sẽ có cơ hội trải nghiệm học  tập ở nước ngoài. Từ năm 2016 đến nay Trường Đại học Tân Trào đã cử hơn 130 sinh viên đi thực tập, giao lưu văn hóa ở nước ngoài.

Dưới đây là một số chia sẻ của sinh viên Nhà trường đã từng đi thực tập tại nước ngoài: 

Hoàng Thị Trang, SV lớp Văn - Truyền thông K1 - từng thực tập tại Trường ĐH Bắc Philipines, Trường ĐH Sakon Nakhon Rajabhat -Thái Lan. Đã từng làm việc tại Phillipines, hiện nay đang sống và làm việc tại Newzealand: Thực tập ở nước ngoài là lựa chọn sáng suốt của em khi còn học tập tại Trường. Em được củng cố và thực hành về những kiến thức được học, được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, ngoài ra còn hiểu biết thêm về những nền văn hóa mới vô cùng thú vị. Điều đó đã tạo ra động lực để em quyết tâm trau dồi ngoại ngữ và tự tin ra nước ngoài sinh sống và làm việc như ngày hôm nay. Em thực sự biết ơn vì Trường ĐHTT đã trao cho em cơ hội đó và em hy vọng sẽ có nhiều SV của trường mình được tham gia các chương trình thực tập ở nước ngoài. Em rất thích một câu nói của Kate Douglas Wiggin “ có một loại phép thuật đó là đi xa hơn nữa sau đó trở về và hoàn toàn thay đổi”.

Sinh viên thực tập tại Trường Đại học Hoàng gia Sakon Nakhon – Thái Lan năm 2016

Kitar Buonkhampha- SV lớp Đại học Kế toán, quốc tịch Lào : Em đã từng tham gia 02 kỳ thực tập ở nước ngoài tại đất nước Thái Lan và Phillipines. Thực tập ở nước ngoài đem lại cho em cơ hội được giao lưu, học hỏi nhiều hơn, làm quen được nhiều bạn ở cả hai nước qua đó em có nhiều cơ hội học thêm tiếng Anh. Bây giờ chúng em vẫn duy trì tình bạn, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm học tập và kinh nghiệm sống của nhau. Từ Trường Đại học Tân Trào mà em lại được đến một nước thứ 3, thứ 4 thật là tuyệt vời ạ.

Ma Thị Minh Thu – SV lớp Đại học tiểu học CK3: Em đã tham gia 02 chương trình thực tập ở nước ngoài. Thực tập ở nước ngoài là một trải nghiệm không chỉ thú vị mà còn vô cùng bổ ích. Đây là cơ hội để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời có thể rút ra một vài điểm mạnh và hạn chế trong phương pháp đào tạo hiện tại của Nhà trường như thế nào khi sinh viên có dịp cọ xát với môi trường quốc tế. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời nhất để có thể tìm hiểu về những nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

10 sinh viên thực tập tại Trường Đại học Bắc Philippines năm 2017

Đàm Xuân Quỳnh - SV ngành giáo dục Tiểu học: Lúc đầu em rất lo lắng sẽ mất nhiều chi phí nhưng trên thực tế thì lại hoàn toàn khác. Chúng em đã được bố trí chỗ ở miễn phí,  sinh hoạt phí ở Thái lan và Phillipines cũng chỉ tương đương như ở Việt Nam. Em đã chuẩn bị thêm thực phẩm mang từ Việt Nam như mì tôm, phở, ruốc phòng khi không hợp thức ăn nước bạn nên không hề tốn kém.

Trần Văn Bắc – SV lớp ĐH Vật lý môi trường K2, hiện đang là Giáo viên Trường Phổ thông Tuyên Quang (TSE) : Trong cuộc sống, chắc hẳn mỗi người đều có những ngày tháng phải xa nhà. Trước đây, em từng là 1 người nhút nhát khi giao tiếp với bạn bè và thầy cô, nhờ có chuyến thực tập ở nước ngoài mà em tự tin hơn (thầy cô và bạn mình nói mình cũng nói theo) dù khi còn nói sai hay có từ mình còn không biết. Em đã từng trải qua 2 chuyến thực tập, tại 2 quốc gia có nền văn hóa và giáo dục tiên tiến (Thái Lan và Philippines). Sau quá trình học tập và trải nghiệm em thấy được sự thân thiện, mến khách của đất nước bạn. Nền giáo dục nước bạn cũng rất tuyệt vời và đã đi trước nước ta rất nhiều năm, sinh viên có thể tự học, tự sáng tạo với sở thích và cá tính của mình. Sau chuyến thực tập, chúng em cũng rất mong muốn gửi lời cảm ơn Nhà trường đã mang cơ hội đến cho chúng em.

11 sinh viên thực tập tại Trường Đại học Hoàng gia Sakon Nakhon – Thái Lan năm 2017

08 sinh viên thực tập tại Trường Đại học Bắc Philippines năm 2018

Sinh viên thực tập tại Trường Đại học Hoàng gia Sakon Nakhon – Thái Lan năm 2018

Chất lượng đào tạo được xác định là giá trị cốt lõi của Trường Đại học Tân Trào, việc tổ chức cho sinh viên đi thực tập ở nước ngoài là một trong những nỗ lực rất lớn của Nhà trường nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thực tập, thực hành ở các cơ sở giáo dục tiên tiến; làm quen với môi trường làm việc hội nhập; tìm hiểu, giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế; góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Thực tập tại nước ngoài là cơ hội trải nghiệm để phát triển kỹ năng mềm, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về chuyên môn, rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp, mở rộng hiểu biết về nhiều nền văn hóa. Tuy nhiên sinh viên cần có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ khi có ý tưởng đi thực tập ở nước ngoài cho đến khi kết thúc chuyến thực tập để có một kỳ thực tập an toàn, lý thú và hiệu quả.

Một kỳ thực tập ở nước ngoài có thể khá khó khăn, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp trong tương lai của bạn. Vì vậy, tại sao bạn không thử làm khác đi một chút và vươn tầm ra thế giới - đó là sự khởi đầu cho cuộc phiêu lưu vĩ đại tiếp theo của bạn đó. 

Trường Đại học Tân Trào ươm mầm tri thức - tạo dựng tương lai!

Hoàng Thị Ngọc Hà - Phòng QLKH&HTQT