Thêm nhiều cơ hội cho thí sinh
 
Theo phương án tuyển sinh được các trường đại học (ĐH) công bố mới đây, năm 2017 không có trường nào tổ chức thi riêng mà đều sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Thay đổi đáng chú ý là một số trường đưa thêm tổ hợp môn mới vào xét tuyển, dành thêm chỉ tiêu hoặc có tiêu chí mới cho các trường hợp tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.

Quy định riêng của khối trường công an, quân đội 

Mặc dù chưa công bố cụ thể chỉ tiêu tuyển sinh năm nay nhưng thông báo từ Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, chỉ tiêu vào các trường trong ngành sẽ giảm mạnh, vì vậy thí sinh phải cân nhắc kỹ trước khi đăng ký dự tuyển. Năm 2017, các trường ĐH khối ngành Công an chỉ tuyển sinh bậc ĐH, không tuyển hệ cao đẳng và trung cấp. Về phương án tuyển sinh, tổ hợp môn thi dành để xét tuyển có một số thay đổi. Theo đó, các trường sẽ không còn sử dụng tổ hợp môn thi khối A (toán, lý, hóa), trừ Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy và không sử dụng khối C (ngữ văn, lịch sử, địa lý) để xét tuyển vào bất kỳ ngành nào. Trong khi đó, một số ngành sẽ bổ sung thêm khối C3 (ngữ văn, toán, lịch sử). Tổ hợp môn khối C3 được dùng để xét tuyển vào ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Luật. 

Với khối trường quân đội, hệ quân sự tuyển nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân với 10% chỉ tiêu cho các ngành Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng và Ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự. Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển không quá 6% nữ trên tổng chỉ tiêu vào đào tạo các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử y sinh, Khí tài quang, Địa tin học. Theo hướng dẫn, khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển. Các nguyện vọng còn lại, thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội. Ngoài ra, các trường quân đội và công an đều chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Do đó, thí sinh chỉ làm hồ sơ sơ tuyển vào một trong hai khối trường. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý, Quy chế tuyển sinh năm 2017 cho phép thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, tuy nhiên, sự điều chỉnh này chỉ được thực hiện với các trường dân sự, không áp dụng với khối trường quân sự. 

Thêm cơ hội với tổ hợp xét tuyển mới

Mặc dù các trường dân sự không tiến hành sơ tuyển song những trường thuộc nhóm trên lại đưa ra ngưỡng xét tuyển riêng ngay từ khi có phương án tuyển sinh. Thí sinh muốn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương phải có điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 6,5 trở lên. Hạnh kiểm của từng năm phải từ khá trở lên. Ngoài ra, điểm của ba môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển đạt mức điểm thông báo nhận hồ sơ xét tuyển của nhà trường và không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống. Năm 2017, trường có bổ sung thêm một tổ hợp môn thi là D7 gồm toán, hóa, tiếng Anh, tạo thêm cơ hội cho thí sinh xét tuyển vào trường.

Trường ĐH Hà Nội đưa ra điều kiện nhận đăng ký xét tuyển: Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia có tổng điểm 3 môn thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ hoặc toán, vật lý, tiếng Anh đạt 15 điểm trở lên (theo thang điểm 10, chưa nhân hệ số). 

Năm nay Trường ĐH Kinh tế quốc dân chỉ tiêu xét tuyển thẳng vào trường chiếm không quá 5-10% chỉ tiêu mỗi ngành, bao gồm các đối tượng: Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22-6) đạt IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFL iBT 575 trở lên, hoặc TOEF ITP 90 trở lên và có tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia 2017 (trừ bài thi tiếng Anh) đạt từ 15 điểm trở lên, trong đó có bài thi toán. Trường mới thêm quy định xét tuyển thẳng với thí sinh đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 và có tổng điểm thi theo tổ hợp môn xét tuyển của trường đạt từ 18 trở lên. Trường tiếp tục tuyển thẳng thí sinh có 3 môn/bài thi THPT quốc gia năm 2017, trong đó có bài thi toán và 2 môn/bài thi bất kỳ, đạt 27 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên. Bên cạnh đó trường vẫn xét tuyển thẳng thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia. 

Tương tự, Học viện Báo chí và Tuyên truyền không chia từng chuyên ngành cụ thể ngay từ đầu như trước, mà tuyển theo nhóm ngành, sau 2 năm học sẽ phân chuyên ngành theo nguyện vọng, năng lực của sinh viên. Vì vậy, năm nay Học viện không xét tuyển ngành Báo chí đa phương tiện. Từ năm 2018, nhà trường sẽ mở chuyên ngành mới là Truyền thông đa phương tiện. Phương án tuyển sinh mới cho thấy nhóm ngành Báo chí có thêm môn vật lý là một trong các môn tự chọn bên cạnh môn bắt buộc là ngữ văn.

 

theo Báo mới