Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bàn về văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học
 
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, chất lượng là vấn đề cũ nhưng cái cũ này sẽ còn theo lâu dài đối với giáo dục đại học ở Việt Nam.

Hôm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị giáo dục đại học (ĐH) năm 2024 tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với sự tham gia của các trường ĐH trên cả nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bàn về văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị giáo dục ĐH năm 2024

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định chủ đề hôm nay bàn chủ yếu xoay quanh từ khóa “chất lượng”. "Chủ đề hết sức cũ, nhưng cái cũ này còn theo chúng ta lâu dài. Điểm nhấn của chúng ta là chất lượng, vấn đề đầu tiên cần bàn là chất lượng, cần thảo luận kĩ là chất lượng và vấn đề cần lưu ý trong thời gian tới cũng vẫn là chất lượng. Chúng ta thực hiện và tăng cường tự chủ cũng vì chất lượng, đổi mới cũng vì chất lượng", ông Sơn nói và khẳng định từ vấn đề chất lượng, rất nhiều thách thức lớn đang đặt ra với giáo dục ĐH.

Đầu tiên là thách thức về sự cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu đối với hệ thống giáo dục ĐH ngày càng gay gắt. Đó là cạnh tranh trong thu hút giảng viên, thu hút người học, cạnh tranh xếp hạng, thu hút đầu tư và cả ảnh hưởng xã hội.

"Trước đây, việc thu hút giảng viên nước ngoài đến Việt Nam giảng dạy gặp khó khăn về cơ chế chính sách. Hiện nay, khó khăn lại là không tìm được người để thu hút đến dạy", Bộ trưởng nêu thực tế.

Sự kì vọng lớn, sự giao phó, trông đợi của Đảng, Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp, xã hội đặt ra với giáo dục ĐH ngày càng lớn cũng là một thách thức đối với giáo dục ĐH.

Thách thức của việc cung cấp nguồn nhân lực ngày càng nhiều, đa dạng và yêu cầu chất lượng ngày càng cao cho một nền kinh tế có nhiều điểm đặc thù như kinh tế của Việt Nam. Ông Sơn nhấn mạnh đến nội hàm cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp FDI.

Trong các nhóm nhu cầu nhân lực, Việt Nam gặp thách thức trong cung cấp nhân lực công nghệ cao, gần đây là công nghệ bán dẫn.

Thách thức trực diện là đẩy mạnh tự chủ trong thời kì mới, đẩy mạnh chất lượng, chiều sâu. Theo ông Sơn, để trường ĐH của Việt Nam từng bước để tự chủ ngày càng cao hơn, bên trong hệ thống cần gia tăng một số “cái tự”. Đó là tự kiểm soát, tự điều tiết, tinh thần tự lực tự cường; tự biết phải làm gì, tự biết đang ở đâu, để tự soi tự sửa. Tự biết để tự tin hơn, để hành động nhưng cần phải tự mình từng ngày làm tốt hơn hướng đến chất lượng cao hơn; cần làm từng việc để chất lượng cao hơn... Những cái tự đó chính là tự đảm bảo chất lượng. Cần tránh tự ti, tự kỉ, không biết tới ai, tự tung tự tác.

Các trường cũng lưu ý cần xây dựng và hoàn thiện các đề án tự chủ theo quy định mới để trình các Bộ chủ quản phê duyệt; tăng cường một số nội dung chủ yếu về vấn đề bộ máy và các yếu tố khác liên quan.

Thách thức nữa là sắp tới quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, trường sư phạm sẽ được ban hành. Triển khai thực hiện quy hoạch này sẽ có nhiều biến động trong sắp xếp hệ thống các trường. "Mong rằng, chúng ta đón nhận điều này với một tinh thần đổi mới và tinh thần trách nhiệm đối với ngành, với xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ.

tienphong.vn