Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?
 
Theo lời khuyên của các chuyên gia, để tăng độ hiệu quả và tỷ lệ trúng tuyển đại học, thí sinh khi thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học cần có chiến thuật, sắp xếp các nguyện vọng hợp lý để tăng khả năng trúng tuyển.

Thời điểm này, thí sinh đang trong giai đoạn ôn tập "nước rút" cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng như bắt đầu tham gia các đợt thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức, chuẩn bị hồ sơ cho các phương thức xét tuyển sớm... Nhiều thí sinh vẫn tỏ ra lúng túng, băn khoăn chưa biết nên chọn nguyện vọng ra sao để nâng cao tỉ lệ trúng tuyển cũng như thực hiện đăng ký thế nào cho đúng.

Các bạn học sinh THPT tại tỉnh Điện Biên đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Tân Trào

Đặt nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào để chắc suất trúng tuyển?

 Năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Đây là điểm thí sinh cần lưu ý. Thí sinh có thể thực hiện những bước này ở bất kỳ đâu, với phương tiện là máy tính kết nối internet. Các em không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó.

Một điểm nữa các em thí sinh cần lưu ý, đó là cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh các trường đã công bố trên Website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó. Khi các em được thông báo rằng đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Bởi chúng ta chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức. 

Không nên "bỏ trứng vào một giỏ"

Các em không nhất thiết phải lựa chọn những nguyện vọng không yêu thích lên đầu mà hãy ưu tiên cho những nguyện vọng mình thích.  Thí sinh không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng ít ỏi, sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển của mình. Các em không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu chúng ta đã không đỗ nguyện vọng này thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao như vậy cũng khó để trúng tuyển. Các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều, giảm thiểu rủi ro hết mức có thể.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học vào TQU năm 2023

Thực hiện đầy đủ các thao tác của quy trình xét tuyển theo hướng dẫn

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh phải làm quen với thao tác trực tuyến, bởi công việc này hoàn toàn triển khai quy trình xét tuyển trực tuyến. Thí sinh phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Phải thực hiện cho đến hết quy trình, khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận. Khi thực hiện đổi nguyện vọng cũng tương tự, phải chú ý thao tác tới các bước cuối cùng.

Sau khi được xác nhận nguyện vọng thí sinh lưu ý thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển trên hệ thống xét tuyển.

Đối với thí sinh được thông báo đã trúng tuyển cần lưu ý về thời gian xác nhập nhập học trên hệ thống xét tuyển, nếu bỏ qua bước này thí sinh coi như từ chối nhập học và sẽ không được nhập học trực tiếp tại các trường mình đã trúng tuyển.

Các kênh thông tin hữu ích về thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Tân Trào

Cách thức đăng ký xét tuyển vào TQU năm 2024

1. Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2024: nộp hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu tại Website: daihoctantrao.edu.vn); Bản photo công chứng: Học bạ THPT, Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp THPT, Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT/THPTQG; Căn cước công dân.

⏰Thời gian nhận hồ sơ: Trước ngày 30/6/2024 (đối với thí sinh xét tuyển thẳng; 17h00 ngày 15/7/2024 đối với xét tuyển các phương thức khác).

2. Đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2024: Không cần nộp hồ sơ, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào TQU trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian quy định (từ ngày 18/7/2024 đến 17h00 ngày 30/7/2024).

Mộc Lam