Đề xuất tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học đặc thù
 
Ngày 25.6, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đề xuất tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học đặc thù

Phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học. Ảnh: Bộ Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục - cho biết, đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số giáo viên phổ thông trong cả nước là 862.108, tăng 10.314 giáo viên so với năm học 2018 - 2019.

Tuy nhiên, số lượng giáo viên này vẫn chưa đáp ứng được định mức theo quy định. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp (Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật).

Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành Sư phạm Âm nhạc và Sư phạm Mỹ thuật cũng chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho công tác tuyển dụng.

Vì vậy, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép những địa phương thiếu giáo viên được tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm: Tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) là cần thiết nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương khi triển khai thực hiện quy định về chuẩn trình độ đào tạo tại Luật Giáo dục năm 2019.

Chính sách này cũng góp phần mở rộng nguồn tuyển, khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên, dần bảo đảm số lượng giáo viên triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở một số môn học; đồng thời khuyến khích, thu hút những người đã được đào tạo, yêu quý nghề giáo vào ngành.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Văn phòng Quốc hội nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất.

Tuy nhiên, dự thảo Tờ trình mới chỉ đưa ra giải pháp tuyển dụng đối với người không đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định Luật Giáo dục năm 2019 mà chưa đề cập đến các giải pháp về chế độ, chính sách thu hút đối với đội ngũ giáo viên phổ thông nhằm giải quyết căn cơ, triệt để tình trạng thiếu giáo viên.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhất trí cao với sự cần thiết xây dựng Nghị quyết để có cơ chế, chính sách tuyển dụng đủ giáo viên dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tuyển dụng người có trình độ cao đẳng giảng dạy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu thêm các cơ chế, chính sách tuyển dụng, thu hút giáo viên khác phù hợp với nội dung Nghị quyết số 75/2022/QH15 (Nghị quyết giao Chính phủ nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình Quốc hội xem xét cơ chế đặc thù đối với việc tuyển dụng giáo viên).

Cùng với đó, hiện có nhiều địa phương đã có cơ chế riêng để thu hút giáo viên giảng dạy các cấp. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc chỉ cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng giảng dạy tại một số địa phương với thời gian, đối tượng và môn học theo tình hình thực tế, tránh làm giảm chất lượng giáo dục.

laodong.vn