Giới thiệu mã ngành Công tác xã hội
 

1. Công tác xã hội là gì?

Công tác xã hội là 1 ngành nghề với sứ mạng giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc những người không may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong cộng đồng, nhằm giúp họ hòa nhập và có cuộc sống tốt hơn. …Hoạt động công tác xã hội vì vậy hiện diện ở khắp nơi trên thế giới, ở bất kỳ đâu có những người cần được giúp đỡ, ở đó có mặt của các tổ chức công tác xã hội. Chúng ta rất dễ bắt gặp các nhân viên CTXH tại các trung tâm hỗ trợ người khuyết tật, các vùng dân cư hẻo lánh, tại những đất nước nghèo như châu Phi, tại những nơi xảy ra chiến tranh, hay tại những vùng xảy ra động đất, sóng thần như Nhật Bản, Phillipin …

Số liệu điều tra của Bộ LĐ-TB&XH (2016) cho thấy, cả nước hiện có số người cần trợ giúp các dịch vụ CTXH lên tới 28% dân số. Trong khi nhu cầu cần tới hơn 60.000 người làm nghề công tác xã hội (CTXH) thì cả nước hiện chỉ có hơn 35.000 người làm nghề này. CTXH được đánh giá là một trong những ngành có nhiều cơ hội việc làm nhất trong giai đoạn hiện nay.

Nắm bắt được yêu cầu phát triển của xã hội, nhu cầu nguồn nhân lực Công tác xã hội (CTXH) ở Việt Nam, cũng như trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh thành khác, từ năm học 2016 - 2017 trường Đại học Tân Trào  tuyển sinh mã ngành CTXH trình độ đại học.

2. Điểm mạnh của chương trình đào tạo ngành Công tác xã hội trường Đại học Tân Trào

- Đội ngũ giảng viên ưu tú, có trình độ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong nước và nước ngoài; có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, đã và đang tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học, viết nhiều sách, báo, tạp chí khoa học trong cả nước.

- Giáo trình, tài liệu về CTXH được biên soạn tham khảo từ  tài liệu nước ngoài và cập nhật tình hình, bối cảnh Việt Nam giúp sinh viên hiểu được lý thuyết, liên hệ ứng dụng được trên thực tế.

- Phương pháp đào tạo lấy người học làm trung tâm, giáo dục chủ động như thuyết trình, thảo luận nhóm; sắm vai phân tích, giải quyết tình huống; nghiên cứu thực tế, lý luận luôn gắn với thực tiễn.

- Chương trình đào tạo với nhiều thời lượng dành cho thực hành, thực tập nghề nghiệp, sinh viên sẽ được tham gia các đợt kiến tập tại cơ sở xã hội, có cơ hội đi thực tập tại nước ngoài…

3. Đầu vào/ yêu cầu tuyển sinh

- Xét tuyển: Phương thức 1: Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập tại trường THPT: Tổng điểm tổng kết năm học của 3 môn học (theo tổ hợp đăng ký xét tuyển quy định) của năm lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên;

- Phương thức 2: Xét tuyển căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

  4. Học Công tác xã hội ra trường sẽ làm gì?

Với sự ra đời của đề án phát triển nghề CTXH, giai đoạn 2010 – 2020 ( Đề án 32), CTXH được chính thức coi như một ngành khoa học, một nghề chuyên môn với việc ban hành mã ngành đào tạo và mã số ngạch viên chức. Tính đến nay, cả nước có hơn 500 cơ sở bảo trợ xã hội. Theo Đề án, hiện số người cần trợ giúp của các dịch vụ CTXH chiếm khoảng 40% dân số. Cả nước có hơn 32.000 cán bộ, nhân viên, cộng tác viên làm việc trong lĩnh vực CTXH, tuy nhiên phần lớn (81,5%) chưa qua đào tạo. Chính vì thế nhu cầu tuyển dụng nhân sự đã qua đào tạo CTXH là rất lớn. Cánh cửa tìm kiếm việc làm và cơ hội phát triển của các bạn sinh viên CTXH rất rộng.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học ngành CTXH có thể làm việc tại các cơ sở xã hội, các tổ chức xã hội, các chương trình phát triển cộng đồng. Cụ thể là:

- Làm việc tại các cơ quan nghiên cứu về kinh tế – xã hội như: Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Viện Xã hội học, Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Viện Khoa học pháp lý, Viện Nhà nước Pháp luật…

- Giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp có đào tạo ngành CTXH;

-  Làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội như: Bộ và các cơ quan trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố; các Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội, Trung tâm cai nghiện ma tuý, phục hồi nhân phẩm, nhân đạo, nuôi dưỡng người già; Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội các quận huyện, cán bộ chính sách các xã phường, thị trấn …

- Làm việc tại các cơ quan, tổ chức xã hội như: Trường học, Bệnh viện, Toà án, Ủy ban Dân số các cấp, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, các trung tâm CTXH…

- Các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế hoạt động trong các lĩnh vực phát triển cộng đồng, trẻ em, người khuyết tật, HIV/AIDS, sức khỏe, …

5. Chính sách ưu tiên khi học ngành Công tác xã hội tại Trường Đại học Tân Trào

a) Sinh viên đại học chính quy sẽ được miễn 100% học phí năm thứ nhất và các năm tiếp theo nếu đạt học lực Khá trở lên nếu có các điều kiện sau:

- Đạt giải Ba trở lên trong các kì thi chọn HS Giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia; đạt huy chương quốc tế, khu vực;

- Đạt giải Nhất trong kì thi học sinh Giỏi cấp tỉnh;

- 10 Thí sinh/1 ngành học, có điểm xét tuyển vào Trường cao nhất.

b) Sinh viên đại học chính quy được miễn phí nhà ở tại KTX hoặc được hỗ trợ tiền thuê nhà.

c) Sinh viên đạt loại Giỏi: Được hỗ trợ thêm 100% mức học bổng khuyến khích ngoài mức học bổng theo quy định.   Sinh viên đạt loại Xuất sắc: Được hỗ trợ thêm 150% mức học bổng khuyến khích ngoài mức học bổng theo quy định.

d) Sinh viên đạt loại Giỏi trở lên ở năm thứ Nhất được xem xét cử đi học tập, thực tập ở nước ngoài.

e) Sinh viên tốt nghiệp đạt loại Giỏi trở lên được ưu tiên tuyển chọn giữ lại Trường làm giảng viên và được cử đi học Sau đại học ở nước ngoài; được ưu tiên xét tuyển làm viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của tỉnh Tuyên Quang.

Sinh viên theo học chuyên ngành Công tác xã hội của Đại học Tân Trào sẽ được đào tạo theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo, bên cạnh đó được thực hành và tăng cường thời lượng và chất lượng thực hành bằng giáo trình chuyên sâu của Nhà trường, được xây dựng dựa trên sự phân tích nhu cầu thực tế các tổ chức xã hội và xu hướng phát triển trong tương lai của ngành CTXH. Người học sẽ được đi thực tập ở nước ngoài và có nhiều cơ hội công tác trong các tổ chức xã hội trong và ngoài nước uy tín.

Mọi chi tiết liên hệ:

- Phòng Đào tạo, Trường Đại học Tân Trào, km 6, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Điện thoại:027.3892.012.

- Bộ môn Tâm lý - Giáo dục, điện thoại: 097.925.1987

  

Có thể tham khảo thêm thông tin về ngành Công tác xã hội tại các website:

http://www.socialwork.vn/ (Mạng công tác xã hội Việt Nam)

https://vi.wikipedia.org/wiki/Công-tác-xã-hội

https://congtacxahoi.net/ (Mạng lưới nhân viên công tác xã hội)

https://www.facebook.com/vicongdong.vn (Mạng xã hội dành cho những người làm công tác xã hội)