Toạ đàm '' Vai trò của Trường Đại học Tân Trào trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang và mô hình quản trị đại học mới''
 
Với mục đích rà soát, bổ sung Chiến lược phát triển Trường Đại học Tân Trào giai đoạn 2028 - 2025, định hướng đến năm 2030 và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định số 1719 ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 29/7/2022, Trường Đại học Tân Trào tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của Trường Đại học Tân Trào trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang và mô hình quản trị đại học mới”. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực và một số ban ngành của Trung ương.

Tham dự chương trình Toạ đàm có Ông Vũ Minh Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương; Ông Phan Văn Long, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Phạm Văn Sơn, Chuyên viên cao cấp, Vụ Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng Chính phủ; TS. Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm có: PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng; TS. Lưu Lâm, Phó Chánh Văn phòng; TS. Nguyễn Thị Hải, TS. Bùi Hoàng Yến, TS. Nguyễn Thị Thuỳ Linh - chuyên viên.

 Về phía Trường Đại học Tân Trào có TS. Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng Phụ trách; TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các khoa, phòng, ban, trung tâm trực thuộc Nhà trường.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ sự vui mừng chào đón đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các ban ngành của Trung ương đã dành thời gian tới thăm và làm việc tại trường. Tiếp đó, TS. Nguyễn Khải Hoàn đã có những giới thiệu cơ bản về quá trình phát triển của Nhà trường và nhấn mạnh những thành tích mà Nhà trường đạt được trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, chuyển giao khoa học công nghệ; đề cập đến những khó khăn, tồn tại hiện nay của Nhà trường; nêu lên định hướng của Nhà trường trong thời gian tới, Trường Đại học Tân Trào tiếp tục phát triển theo hướng trường đại học đa ngành, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Để đạt được mục tiêu đề ra, tập thể lãnh đạo Nhà trường đề nghị sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ ban ngành để Trường Đại học Tân Trào có nhiều cơ hội hơn nữa khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo, lan toả thương hiệu trên cả nước.

TS. Nguyễn Khải Hoàn -  Phó Hiệu trưởng Phụ trách Nhà trường báo cáo quá trình phát triển, thành tích đạt được và khó khăn vướng mắc hiện nay của Nhà trường tại buổi toạ đàm

 

Lãnh đạo một số đơn vị báo cáo khái quát về kết quả thực hiện nhiệm vụ của một số hoạt động

Tại buổi toạ đàm, TS. Vũ Quỳnh Loan, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã đưa ra một số đề xuất với Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cùng lãnh đạo các ban ngành trong đoàn khảo sát. Trong đó Tiến sĩ kiến nghị trong thời gian tới lãnh đạo các ban ngành sẽ quan tâm và có ý kiến giúp các trường đại học địa phương có đào tạo ngành sư phạm trong đó có Trường Đại học Tân Trào tại các cuộc họp bàn về quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam để các trường đại học địa phương không bị ảnh hưởng quá lớn bởi quy hoạch.

TS. Vũ Quỳnh Loan, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi tại buổi Toạ đàm

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi, đề xuất của lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào, PGS.TS Lưu Bích Ngọc đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tân Trào đã đạt được trong nhiều năm qua. Phó Giáo sư hy vọng trong thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch phát triển của các địa phương, Trường Đại học Tân Trào sẽ xây dựng được lộ trình đào tạo và cung ứng nguôn nhân lực cho tỉnh Tuyên Quang cũng như khu vực, đặc biệt phát huy vai trò của mình trong việc cung cấp giáo dục đại học cho nhóm yếu thế gồm học sinh thuộc hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... PGS.TS. Lưu Bích Ngọc cũng khuyến nghị một số giải pháp cho Trường Đại học Tân Trào bao gồm: Đổi mới cấu trúc quản lý đào tạo trong Nhà trường; Xây dựng các chương trình đào tạo theo hướng đa ngành, liên ngành, xuyên ngành; Hiện đại hoá cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học; Thiết lập các nhóm nghiên cứu mạnh; Đẩy mạnh hoạt động của Trường Phổ thông Tuyên Quang và Phòng khám Đa khoa; ...

Trước các đề nghị của Ban lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào, cũng như các đơn vị chuyên môn trong Nhà trường đồng chí khẳng định trong tầm khả năng sẽ tham mưu với Thủ tướng chính phủ, cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp Trường Đại học Tân Trào ngày càng phát triển vững mạnh.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng HĐ Quốc gia Giáo dục & Phát triển nhân lực phát biểu tại buổi làm việc 

Trao đổi với lãnh đạo, giảng viên Nhà trường, các đồng chí là lãnh đạo các ban ngành tham dự buổi toạ đàm cũng ghi nhận sự cố gắng và những thành tích đã đạt được của Trường Đại học Tân Trào, khẳng định hướng đi của Nhà trường trong thời gian vừa qua là hoàn toàn phù hợp. Theo các chuyên gia để đạt được mục tiêu chiến lược Nhà trường đã đề ra thì Trường Đại học Tân Trào cần có kế hoạch cụ thể cho từng ngành nghề dựa trên nền tảng đã có sẵn của Nhà trường, trong đó mở các ngành đón đầu xu thế chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Nhà trường cần lưu tâm, tìm kiếm các đối tác chiến lược về việc kết nối doanh nghiệp với trường đại học, tạo điều kiện nâng cao kĩ năng thực tiễn và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên; xây dựng kho học liệu và hệ thống học tập mở; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đào tạo cũng như mọi hoạt động của Nhà trường; Xây dựng lộ trình tự chủ phù hợp và thực chất;...


Đ/c  Phan Văn Long - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề - Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi tại chương trình

Đ/c Phạm Văn Sơn, Chuyên viên cao cấp, Vụ Khoa giáo - Văn xã - Văn phòng Chính phủ trao đổi tại chương trình

 

TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi tại chương trình

Kết thúc chương trình toạ đàm, thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tân Trào, TS. Nguyễn Khải Hoàn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các chuyên gia của Đoàn khảo sát đã tham gia buổi toạ đàm và khuyến nghị nhiều giải pháp cũng như gợi mở những định hướng phát triển mới cho Trường Đại học Tân Trào trong thời gian tới, góp phần khẳng định vai trò cua Trường Đại học Tân Trào trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời tiến tới xây dựng Nhà trường theo mô hình Trường Đại học thông minh.

Theo Kế hoạch, từ ngày 30-31/07/2022 Đoàn công tác tiếp tục tham quan khảo sát về nhu cầu phát triển nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang tại huyện Lâm Bình và huyện Na Hang.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng HĐ Quốc gia Giáo dục & Phát triển nhân lực tặng quà lưu niệm cho Nhà trường

Các đồng chí chuyên gia trong đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Nhà trường và lãnh đạo các đơn vị

TQU