Lễ kết nạp Đảng viên mới của Chi bộ Thanh tra Pháp chế và Tâm lý Giáo dục
.jpg)
Tuyên Quang là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt mạnh với khoảng 70% diện tích đồi núi, bị ngăn cách bởi hệ thống khe, suối và địa hình dốc. Nhiều khu vực dân cư thường bị cô lập vào mùa mưa do thiếu cầu kiên cố, gây khó khăn cho đi lại và phát triển kinh tế.
Thống kê từ cơ quan chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đầu tư xây dựng 581 cây cầu dân sinh, nhiều tuyến đường chưa được cứng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Tại xã Hùng Lợi, một vùng núi xa xôi giờ đã đổi thay nhờ cây cầu Bum Kẹn vắt qua dòng Phó Đáy. Với chiều dài 72m, mặt cầu rộng 6,5m, công trình này không chỉ là một cây cầu, mà là sợi dây nối cuộc sống của hơn 800 người dân thuộc các dân tộc H’Mông, Dao, Nùng.
Ông Thèn Văn Phúc - Trưởng thôn Bum Kẹn - nhớ lại: “Hồi chưa có cầu, trời mưa thì đi không nổi. Có người ốm phải chờ nước rút, học sinh nghỉ học liên tục. Nay thì xe máy, ôtô qua cầu dễ dàng, bà con cũng yên tâm lo làm ăn”.
Không chỉ có ý nghĩa kết nối nội thôn, cây cầu còn là điểm nối giữa hai xã từng cách trở Hùng Lợi và Trung Yên. Đây là vùng nguyên liệu gỗ lớn, nên khi giao thông được thông suốt, việc vận chuyển lâm sản thuận tiện hơn, giá trị nông lâm sản cũng được nâng lên.
Còn tại xã Minh Quang, việc xây dựng ba cây cầu dân sinh tại các thôn Nà Nghè, Bản Tha và Pác Ểm cũng được xem như một cuộc giải thoát khỏi thế cô lập.
Một lãnh đạo địa phương cho biết: “Giờ đây, có cầu mới, người dân có điều kiện giao thương thuận lợi, trẻ em đến trường an toàn, các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa cũng dễ dàng hơn”.
Hiện địa phương đang tiếp tục thi công 4 cầu tại các thôn Nà Trúc, Bản Luông và Khuổi Xoan, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Việc hoàn thành tuyến đường bêtông kết hợp với hệ thống cầu dân sinh cũng tạo ra chuyển biến rõ rệt trong đời sống kinh tế của người dân thôn Trấn Kiêng.
Trước đây, mỗi lần trời mưa, việc vận chuyển lâm sản bị đình trệ, có hôm phải chờ tới ba ngày mới đi lại được.
Hơn 250ha rừng trồng trong vùng vì vậy thường xuyên bị thương lái ép giá, do đường sá khó khăn, xe không vào được. Giờ đây, có cầu kiên cố, xe tải lên tận rừng, việc vận chuyển gỗ keo, gỗ bạch đàn diễn ra thuận lợi, giá thu mua cũng cao hơn trước. Người dân phấn khởi vì công sức cả mùa trồng rừng không còn bị lỗ vốn vì hạ tầng yếu kém.
Giai đoạn 2021 - 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng hơn 900km đường giao thông nông thôn và 161 cầu dân sinh, trong đó 116 cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 45 cầu đang được thi công. Trong năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu làm thêm khoảng 166km đường và xây dựng 39 cầu, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông ở khu vực nông thôn, miền núi.
.jpg)