Công tác xã hội - Sự phù hợp và triển vọng việc làm
 
Cuộc sống luôn mang đến cho chúng ta những thử thách, trong đó có nhiều thử thách bất ngờ, bất ngờ đến mức có thể khiến ta cảm thấy như thể bản thân đã mất hết khả năng kiểm soát. May mắn thay, có sự trợ giúp của nhân viên xã hội. Nhân viên xã hội được đào tạo để đánh giá các vấn đề của cá nhân, xã hội và xác định các giải pháp khả thi. Những chuyên gia này cố gắng hiểu được sự phức tạp của tình trạng con người, sử dụng kiến thức và kỹ năng đó để giúp các cá nhân và cộng đồng hướng tới cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Đó chính là nghề Công tác xã hội.

* Nghề Công tác xã hội có phù hợp với bạn không?

Khi xem xét sự phù hợp với nghề nghiệp này, hãy lưu ý rằng một số tính cách có thể thấy mình phù hợp với việc giúp đỡ người khó khăn hơn những tính cách khác. Hãy đánh giá mức độ sẵn sàng của cá nhân mình đối với sự nghiệp công tác xã hội thông qua một số câu hỏi sau:

- Bạn có đam mê cải thiện nơi nào đó tốt hơn không?

- Bạn có tin tưởng mạnh mẽ rằng mọi người đều nên có tiếng nói?

- Bạn có quy tắc đạo đức cá nhân mạnh mẽ không?

- Bạn có đánh giá rõ ràng và công bằng các tình huống của thân chủ không?

- Bạn có thể tách công việc ra khỏi cuộc sống cá nhân khi những người bạn quan tâm tham gia không?

- Bạn là người biết lắng nghe phải không?

- Bạn có bình tĩnh và ngoại giao tốt trong các tình huống áp lực cao không?

- Bạn có thể kiên nhẫn với trẻ em, người già, người ốm yếu và gia đình của họ không?

- Bạn có sẵn sàng làm việc trong một xã hội đa văn hóa không?

Nếu bạn thấy mình trả lời khẳng định hầu hết các câu hỏi này thì bạn thực sự có thể phù hợp với công việc xã hội.

Khoa Tâm lý Giáo dục & CTXH, Trường Đại học Tân Trào là địa chỉ đáng tin cậy giúp các bạn khám phá ngành CTXH, thực hiện ước mơ được làm công việc vô cùng có ý nghĩa

* Nhân viên công tác xã hội cần có những kỹ năng nào?

Lắng nghe tích cực: Đối với nhân viên công tác xã hội, lắng nghe tích cực là phương tiện để thiếp lập niềm tin và sự tôn trọng với thân chủ.

Tư duy phản biện: giúp nhân viên công tác xã hội sử dụng một cách logic, phân tích, sáng tạo để xác định điểm mạnh và điểm yếu của các phương pháp khác nhau và tìm ra giải pháp cho từng trường hợp cụ thể.

Thu thập thông tin: Không phải lúc nào thân chủ cũng dễ dàng cung cấp thông tin về lịch sử bản thân, hoàn cảnh hiện tại… Nhân viên công tác xã hội có kỹ năng phân tích và giải thích hiệu quả thông tin xã hội, cá nhân, môi trường, sức khỏe… là một phần quan trọng của công tác xã hội.

Tổ chức: Kỹ năng tổ chức tốt cho phép nhân viên xã hội luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đảm bảo rằng không có gì mà rơi vào vết nứt. đối với các cá nhân, nhóm và gia đình có liên quan, điều đó có nghĩa đây là một kỹ năng hàng đầu để nhân viên xã hội phát triển.

Quản lý thời gian: Nhân viên công tác xã hội xử lý nhiều trường hợp và trách nhiệm hành chính cùng một lúc, họ phải quản lý hiệu quả thời gian của họ để đảm bảo tất cả thân chủ nhận được sự chăm sóc, sự chú ý và dịch vụ công tác xã hội họ cần.

Thiết lập mối quan hệ: Nhân viên xã hội phải thiết lập và duy trì các mối quan hệ chuyên nghiệp với khách hàng của họ để tránh làm căng thẳng cảm xúc .

Đồng cảm: Khả năng tưởng tượng bản thân trong tình huống khác của người khác, và sau đó có thể hiểu người đó đang trải qua điều gì. Khả năng này rất quan trọng trong lĩnh vực công tác xã hội.

Giao tiếp: Khả năng nói và viết rõ ràng, chính xác là một lợi ích lớn cho nhân viên xã hội, đặc biệt là những người làm việc với các cá nhân hoặc nhóm đấu tranh để hiểu mọi thứ do căng thẳng cảm xúc hoặc khuyết tật trong tiếp cận học tập.

Thuyết phục: Khả năng truyền cảm hứng, mời/khuyến khích hoặc thậm chí kích thích người khác hành động là vô giá đối với bất kỳ nhân viên xã hội nào vì điều đó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa kết quả tích cực và không hành động/trì trệ/trì hoãn bởi khả năng thuyết phục của nhân viên công tác xã hội.

Hợp tác: Nhân viên xã hội phải có khả năng thương lượng, thỏa hiệp và phối hợp với những người khác để đảm bảo rằng các nhu cầu của thân chủ được giải quyết.

Vận động chính sách: Là tiếng nói của thân chủ, nhân viên xã hội thường xuyên thay mặt cho các cá nhân, nhóm và gia đình họ phục vụ. Vận động bao gồm nói ra và hành động vì lợi ích tốt nhất của người khác.

* Công tác xã hội - nghề nghiệp có nhiều triển vọng không?

Lựa chọn nghề Công tác xã hội là một quyết định đúng đắn trong một thị trường việc làm không ổn định, với nhiều vấn đề ảnh hưởng đến xã hội ngày nay. Trước sự biến động của cuộc sống, dự đoán rằng cơ hội việc làm trong lĩnh vực này sẽ tăng lên trong thời gian tới, nhanh hơn nhiều so với các ngành nghề thông thường. Bởi vì lĩnh vực hoạt động của nghề này rất rộng như nhân viên xã hội trong trường học, cơ sở chăm sóc sức khỏe tổng quát, trung tâm điều trị sức khỏe tâm thần và các cơ sở giáo dục, lao động, việc làm khu vực công và tư… điều đó càng trở nên hấp dẫn hơn khi chúng ta xem xét các chuyên ngành. Ví dụ như nhân viên xã hội làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể mong đợi một triển vọng tích cực, bởi môi trường chăm sóc sức khỏe đang ngày càng thay đổi nhanh chóng, do đó sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

Công tác xã hội là hoạt động mang tính chuyên nghiệp, một nghề chuyên môn. Mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Công tác xã hội đã được quy định rõ tại Thông tư liên tịch số 30/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ.

 

Chu Thị Mỹ Nga