Nguyễn Thúy Nga - Giảng viên tâm huyết với nghề dạy học
 
Cô Nguyễn Thúy Nga , giảng viên bộ môn Vật lý Trường Đại học Tân Trào là một trong những giảng viên được rất nhiều người biết đến với sự tận tụy và bồi dưỡng nhiều thế hệ sinh viên đạt giải thưởng danh giá tại các Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc.

Giảng viên Nguyễn Thúy Nga sinh ra và lớn lên tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Năm 1995, cô Thúy Nga tốt nghiệp ngành Vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, ngay sau khi tốt nghiệp cô nhận quyết định về công tác tại Trường Trung cấp Sư phạm Tuyên Quang – nay là Đại học Tân Trào.

Tính đến nay, cô Thúy Nga đã có 23 năm gắn bó với mái trường Đại học mang tên Tân Trào lịch sử và cô Thúy Nga vẫn luôn miệt mài chèo lái con đò tri thức, đưa nhiều thế hệ học trò đến với tương lai. Hơn hai mươi năm trong nghề, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, nhưng dù ở đâu, vị trí nào, niềm say mê bộ môn Vật lý và cảm hứng truyền thụ cho sinh viên vẫn như ngọn lửa bừng cháy trong cô.

Với sự cởi mở, chân tình vốn có, cô Thúy Nga chia sẻ: “Có lẽ nghề giáo với cô là một cái gì đó rất đặc biệt bởi cả cha và mẹ cô đều là những người theo nghề giáo. Từ nhỏ, cô đã luôn mơ ước được trở thành cô giáo giống như mẹ cô vậy. Khi quyết định học và theo nghề cô tâm niệm rằng bản thân mình phải hết lòng với nghề, yêu nghề thì nghề sẽ yêu lại mình.”

Những tháng ngày cùng sinh viên miệt mài ôn luyện cho các kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc; những đêm đông giá rét miệt mài bên trang giáo án nghiên cứu dạng bài mới, kiến thức mới để bồi dưỡng thêm cho sinh viên với cô mãi là kỉ niệm đẹp có lẽ chẳng bao giờ quên.

Giảng viên Thúy Nga và sinh viên ĐH Tân Trào tại Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc năm 2016 

Từ sự cần mẫn cộng với trí tuệ, tâm huyết, cô Thúy Nga đã gặt hái nhiều thành công trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng sinh viên tham gia các kỳ thi liên quan tới bộ môn Vật lý. Cô bắt đầu ôn luyện cho sinh viên tham dự các Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc từ năm 2013, từ đó đến nay, thế hệ sinh viên nào do cô trực tiếp ôn luyện cũng đều mang về những thành tích đáng ngưỡng mộ. Nổi bật nhất là những thành tích như: Năm 2016, tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc lần thứ XIX tổ chức tại Đại học Duy Tân – Đà Nẵng,  đoàn sinh viên Trường Đại học Tân Trào đạt 03 giải Nhì phần thi Trắc nghiệm, 02 giải Nhì phần thi Thực nghiệm, 01 giải Khuyến khích phần thi Giải bài tập và kết quả chung cuộc Trường Đại học Tân Trào đạt giải Nhì toàn đoàn; Năm 2017, tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc lần thứ XX, với lợi thế chủ nhà, Đoàn sinh viên Trường Đại học Tân Trào đạt 05 giải Nhất cá nhân, 01 giải Nhất toàn đoàn; Năm 2018, tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc lần thứ XXI tại Trường Đại học Đồng Nai, đoàn sinh viên Trường Đại học đạt giải Ba phần thi Thực nghiệm và Trắc nghiệm, giải Nhì phần thi Giải bài tập và được nhận Bằng khen của Hội Vật lý Việt Nam.

Giảng viên Thúy Nga và sinh viên ĐH Tân Trào tại Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc năm 2017

Giảng viên Thúy Nga và sinh viên ĐH Tân Trào tại Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên Toàn quốc năm 2018

Không chỉ đạt thành tích trong bồi dưỡng sinh viên tham dự các kỳ thi mang tầm quốc gia, cô Thúy Nga còn tích cực tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao về ngành Vật lý; Bên cạnh đó, cô Thúy Nga còn thường xuyên nghiên cứu và đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy phục vụ sự nghiệp Giáo dục.

Không chỉ giỏi việc trường, ở gia đình, cô Thúy Nga còn là một người dâu hiền, người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực, luôn tận tâm chăm sóc cho mái ấm bằng tình yêu thương của mình. Theo cô, đó là một trách nhiệm thiêng liêng của người phụ nữ và cũng là niềm an ủi tạo thêm sức mạnh giúp bản thân vươn lên trong cuộc sống.

Chia sẻ về những thành công của mình, cô Thúy Nga tâm sự: “Khi đã làm việc gì đó, bản thân chúng ta cần xác định phải luôn tìm tòi và không nhừng học hỏi. Giảng dạy sinh viên cần có phương pháp phù hợp để khích lệ, tạo động cơ tự học tập và tự nghiên cứu với mỗi em sinh viên. Điều quan trọng hơn cả chính là tinh thần trách nhiệm và sự miệt mài lao động, học tập nghiên cứu của cả cô và trò.”

Đối với sinh viên, cô Thúy Nga không chỉ dạy bằng những kiến thức, cô còn dạy các em sinh viên bằng cả tấm lòng và chăm chút như chính những đứa con của mình. Có lẽ cũng chính vì thế mà bao thế hệ sinh viên từ Trường Trung cấp Sư Phạm Tuyên Quang đến nay là Đại học Tân Trào luôn mang trong mình kí ức đẹp về một giảng viên hết lòng vì sinh viên.

Sinh viên Trần Văn Bắc – Lớp ĐH Vật lý môi trường K2 chia sẻ: “Cô Nga luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn sinh viên không chỉ trong môn học cô giảng dạy mà còn cả những kiến thức cô có ở mọi lĩnh vực. Với sinh viên chúng em, cô Nga như một người mẹ, người chị luôn quan tâm, lắng nghe mọi tâm sự, giải đáp mọi thắc mắc trong học tập cũng như trong cuộc sống.”

Giảng viên Thúy Nga chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên hệ ĐH Khóa I trong ngày tốt nghiệp 

Với tư cách là đồng nghiệp và là lãnh đạo quản lý đơn vị, TS. Nguyễn Thị Bích Hường, Phó trưởng khoa Khoa học cơ bản – cho biết: “Cô Nga là một giảng viên rất nghiêm túc trong chuyên môn, tận tình với sinh viên. Khi làm việc với cô Nga ai cũng dễ dàng nhận ra ở cô sự thân thiện, hòa nhã và chân thành. Cô Nga rất tích cực trong các hoạt động công đoàn tại đơn vị và vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch công đoàn bộ phận khoa Khoa học cơ bản nhiệm kỳ 2018 - 2013.”

Bên cạnh những thành tích trên, cô Thúy Nga còn nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; nhận được bằng khen của Hội Vật Lý Việt Nam, bằng khen của UBND tỉnh; Tại đơn vị, cô Thúy Nga luôn là một Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác công đoàn tại đơn vị để khích lệ đồng nghiệp trong cuộc sống... Cô xứng đáng là một tấm gương sáng vì sự nghiệp giáo dục cho thế hệ trẻ của Trường Đại học Tân Trào nói riêng và ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang nói chung.

 

CLB Truyền Thông