Trường Phổ thông Tuyên Quang tích cực đổi mới phương pháp dạy học
 
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát huy năng lực của học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019 – 2020 của Trường Phổ thông Tuyên Quang.

Trường phổ thông Tuyên Quang (TSE) được biết đến là trường phổ thông công lập chất lượng cao trực thuộc Trường Đại học Tân Trào. Mục tiêu của TSE là xây dựng một ngôi trường Việt Nam hội nhập quốc tế, tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài ở lứa tuổi phổ thông. TSE không chỉ được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng mà còn tuyển chọn và đào tạo giáo viên có trình độ cao cũng như xây dựng và phát triển các chương trình môn học, chương trình rèn kỹ năng mềm, giáo dục phẩm chất để đào tạo một thế hệ công dân Việt tinh hoa, năng động, văn minh, hội nhập và kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, trước sự thay đổi của xã hội và yêu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên của Nhà trường hiện nay cũng phải chuyển mình theo tinh thần của sự đổi mới, đó là đạt tới mục đích phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học, tạo cho học sinh tư duy độc lập để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Hiện nay, trong các môn học, giáo viên TSE đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chú ý rèn luyện phương pháp tự học của học sinh, tăng cường học tập cá nhân, phối hợp nhóm; kết hợp đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của từng học sinh.

Tiết học điển hình của Trường Phổ thông Tuyên Quang nhằm lan tỏa tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh: Cô giáo Phạm Thị Liên đã tổ chức chuyên đề “Kết hợp kĩ năng thuyết trình và sân khấu hóa tác phẩm văn học trong bài giảng Chí Phèo” tại lớp 11A.

Học sinh lớp 11A đang thuyết trình 

Giờ học đã phát huy tốt năng lực thuyết trình của học sinh đồng thời cũng rèn luyện tư duy phản biện rõ ràng, khả năng tổng hợp kiến thức của mỗi học sinh.

Một trong những nội dung giúp học sinh hăng hái và nhiệt tình tham gia học tập chính là việc cô giáo giao bài tập về nhà và tương tác trực tiếp trên màn hình máy chiếu bằng cách trả lời các câu hỏi củng cố bài học, khen thưởng cho học sinh có thành tích học tập cao trong giờ học.

Qua giờ học cho thấy học sinh rất hứng thú với cách học này, đây là dịp để các em bổ sung những thiếu hụt của cá nhân giúp các em linh hoạt, chủ động học tập, có ý thức với môn học hơn. Thông qua chuyên đề, giáo viên cũng tự tích lũy cho mình một số bài học bổ ích trong công việc.

Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học, Nhà trường đã bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Nhà trường luôn đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên.

Hiện nay, Trường Phổ thông Tuyên Quang cũng tích cực cho học sinh học tập theo hình thức “Học theo nhóm”

Tiết học môn Ngữ Văn theo nhóm tại Trường Phổ thông Tuyên Quang

Việc học theo nhóm thỏa mãn nhu cầu học tập cá nhân, phù hợp với việc học tập hướng tới người học, khuyến khích sự độc lập tự chủ, người học có thể đưa ra những giải pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề. Khi học tập và làm việc theo nhóm cho phép tất cả các thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ, mỗi thành viên trong nhóm tự ý thức được phải cố gắng hết mình vì thành công của cả nhóm.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, Ban giám hiệu Nhà trường còn xây dựng kế hoạch cụ thể thăm lớp, dự giờ để cùng giáo viên trao đổi, chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

Với sự cố gắng, tân tâm, tận tụy của cán bộ giáo viên, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu Nhà trường cùng sự vận dụng tích cực các phương pháp dạy học đạt chuẩn theo yêu cầu đổi mới của bộ GD&ĐT, Trường Phổ thông Tuyên Quang đã tạo nên một môi trường học tập chất lượng, nơi có thể tạo điều kiện để học sinh vui học sáng tạo, phát triển hết tiềm năng, trưởng thành và tự tin hội nhập quốc tế. 

CLB Truyền Thông