Tập huấn xét nghiệm chuyên đề đọc điện di huyết sắc tố
 
Sáng ngày 01/6/2020, Trường Đại học Tân Trào tổ chức Tập huấn xét nghiệm chuyên đề đọc điện di huyết sắc tố cho đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế khoa Y Dược và Phòng khám đa khoa.

Tại buổi tập huấn lần này, Bác sĩ chuyên khoa II Lưu Văn Dưỡng đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, ý nghĩa về đọc điện di huyết sắc tố. Huyết sắc tố (Hemoglobin-Hb) là một protein gồm hai thành phần là nhân Hem và Globin nằm trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu, theo vòng tuần hoàn đem oxy từ phổi đến khắp các mô và cơ quan trong cơ thể và vận chuyển Carbonic từ các mô trở lại phổi..

Hemoglobin có cấu tạo rất đặc biệt bao gồm các ion Fe2+ giúp nó có thể tách được phân tử oxy từ hỗn hợp không khí ngoài tự nhiên khi hít vào phổi. Mỗi Hemoglobin có thể mang được 4 phân tử O2, một tế bào hồng cầu có chứa tới 300 triệu Hemoglobin, đồng nghĩa với việc mỗi lần trở lại phổi, một tế bào hồng cầu có thể mang đi 1,2 tỉ phân tử O2.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Nếu Hemoglobin bình thường, nó sẽ vận chuyển và giải phóng oxy với hiệu quả tối đa. Nếu Hemoglobin bất thường thì khả năng vận chuyển oxy hạn chế dẫn đến thiếu oxy cho mô và cơ quan. Theo đó, lượng huyết sắc tố phụ thuộc vào lứa tuổi, giới, dân tộc, địa lý... Ở nam giới bình thường nằm ở khoảng từ 130 - 170 g/L; ở nữ nằm khoảng 120 - 150 g/L.

Điện di huyết sắc tố là một xét nghiệm máu nhằm phát hiện các thành phần Hemoglobin bình thường hay bất thường và nồng độ của chúng là bao nhiêu? Phương pháp này dùng như một xét nghiệm đầu tay để tiếp cận trường hợp nghi bị bệnh Hemoglobin, bệnh Thalassemia...

Hiện nay, có nhiều phương pháp điện di Hb như: Điện di trong môi trường pH kiềm trên giấy acetat cellulose, điện di trên gel agar trong môi trường pH acid, điện di đẳng điện trên gel agarose hay gel polyacrylamide, điện di mao quản, điện di bằng sắc ký lỏng cao áp ...

Bên cạnh đó, có rất nhiều loại huyết sắc tố, phụ thuộc vào sự kết hợp của các chuỗi khác nhau như: Hemoglobin A, HbA1, HbA2. Các hemoglobin bình thường gồm: HbA2, HbF, HbA. Một số loại huyết sắc tố bất thường như HbE, HbS, Hb Bart’s, HbD, HbC, HbH, HbI...

Tại buổi tập huấn, các cán bộ, giảng viên, nhân viên y tế khoa Y dược và Phòng khám đa khoa tham gia rất hứng thú với các nội dung được trình bày. Với những kiến thức được trao đổi tại buổi tập huấn, hy vọng giúp các bác sĩ, cán bộ y tế cập nhật đầy đủ ý nghĩa các xét nghiệm chuyên sâu giúp người dân được thụ hưởng những thành công của khoa học vào chăm sóc sức khỏe.

CLB Truyền thông