Chinh phục Olympic Toán học Toàn Quốc: Kinh nghiệm của một sinh viên ngành Công nghệ thông tin vượt qua giới hạn chuyên ngành
 
Việc đạt giải trong Kỳ thi Olympic Toán học Toàn Quốc không phải là điều dễ dàng đối với bất kỳ ai. Điều đó càng trở nên khó khăn hơn khi một sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin tham gia vào cuộc thi này. Tuy nhiên, với nỗ lực và sự cố gắng không ngừng, bạn Đỗ Hữu Sơn, sinh viên ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Tân Trào đã vượt qua được giới hạn của chuyên ngành và đạt giải Khuyến khích môn Giải tích trong Kỳ thi Olympic Toán học Toàn Quốc năm 2023.

Lý do bạn quyết định tham gia kỳ thi Olympic Toán học Toàn quốc?

Đỗ Hữu Sơn: Mình tham gia kỳ thi Olympic Toán học Toàn quốc vì đam mê với toán học và muốn thử thách bản thân mình. Mình tin rằng các cuộc thi toán học sẽ giúp mình phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng rất quan trọng đối với ngành công nghệ thông tin mà mình đang học. Ngoài ra sự động viên, khích lệ của thầy cô giáo và gia đình cũng khiến mình có thêm động lực để tham gia thử thách này.

Bạn gặp những khó khăn gì khi tham gia kỳ thi này?

Đỗ Hữu Sơn: Trong kỳ thi này, mình gặp nhiều khó khăn vì đây là lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi Toán học quy mô lớn như vậy. Thời gian giới hạn trong từng bài toán rất hạn chế, lại trái ngành học nên mình cũng khá lúng túng, lo lắng. 

Dự định tương lai bạn mong muốn sẽ làm việc ở đâu?

Là một sinh viên ngành Công nghệ thông tin mình thực sự muốn mở rộng tầm nhìn của mình và trải nghiệm các cơ hội làm việc tại các công ty công nghệ trên thế giới. Mình tin rằng nếu mình có cơ hội được làm việc ở nước ngoài, mình sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mới, từ đó cải thiện khả năng làm việc của mình và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với mình là có thể đóng góp vào công cuộc phát triển và giải quyết các vấn đề thực tế của công ty tại bất kỳ nơi đâu mình làm việc, kể cả trong nước hay nước ngoài.

Tại sao bạn lại chọn theo học ở Trường Đại học Tân Trào mà không phải là một số trường có thế mạnh đào tạo ngành công nghệ thông tin trên toàn quốc​?

Đỗ Hữu Sơn: Mình đã chọn Trường Đại học Tân Trào vì ở đây đáp ứng được nhiều tiêu chí quan trọng của mình, bao gồm chất lượng đào tạo, môi trường học tập, chi phí đào tạo và cơ hội phát triển bản thân. Trường có môi trường học tập thân thiện, cộng đồng sinh viên vui vẻ và năng động, mình luôn cảm thấy thoải mái và được động viên trong quá trình học tập tại đây. Ngoài ra, chi phí đào tạo hợp lý và cơ hội học bổng cho sinh viên năng động và có thành tích học tập xuất sắc giúp mình tiết kiệm được chi phí đào tạo và có thêm động lực để học tập. Cho đến thời điểm này, quyết định của mình là hoàn toàn đúng.

Bạn có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên khác khi tham gia các Kỳ thi tương tự?

Đỗ Hữu Sơn: Để đạt được thành công trong các kỳ thi bạn cần phải tự tin vào khả năng của mình và kiên trì trong quá trình học tập và rèn luyện. Bạn cần luôn cố gắng và không bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Thành công sẽ đến với những người không bỏ cuộc và kiên trì đến cùng.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bạn!