Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào chú trọng công tác phát triển đảng viên
 
Công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng đảng, là cơ sở bảo đảm sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Trên cơ sở nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong thời gian qua, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào đã thường xuyên chú trọng, làm tốt công tác phát triển đảng viên góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của Nhà trường.

Tính đến tháng 8/2021, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào là tổ chức cơ sở đảng có số đảng viên đông nhất trong toàn tỉnh với tổng số hơn 200 đảng viên.

Tự hào là một đơn vị có lịch sử gần 60 năm xây dựng, trưởng thành Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để từng cấp ủy viên, đảng viên và quần chúng nhận thức đầy đủ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chú trọng rà soát, sàng lọc đảng viên, đặc biệt là Chỉ thị số 28-CT/TW về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng” đã được Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào đã thường xuyên quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Định kỳ tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho Bí thư các chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, giúp các chi bộ trực thuộc thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nguyên tắc xét đề nghị kết nạp đảng; kết nạp đảng viên mới và công nhận đảng viên chính thức. Vai trò, trách nhiệm của từng đảng ủy viên phụ trách các chi bộ cũng được phát huy trong việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, giảng viên, sinh viên để kịp thời uốn nắn những biểu hiện chưa đúng cả về nhận thức và hành động. Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận lớn, giúp cho cán bộ, giảng viên, sinh viên xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Ban chấp hành Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào nhiệm kỳ 2020-2025

Đối với công tác phát triển đảng trong cán bộ, giảng viên, Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào xác định đây vừa là nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đồng thời cũng là khâu then chốt, là chiến lược quan trọng hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo Nhà trường có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Để đảm bảo chất lượng đảng viên, thu hút được những quần chúng ưu tú, tâm tài, trí đức, Đảng ủy trường đã cụ thể hóa các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên mới trên cơ sở tuân thủ quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời gắn công tác phát triển đảng viên với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ của Nhà trường. Đảng viên là cán bộ, giảng viên phải luôn là lực lượng tiên phong trong các phong trào thi đua, các hoạt động đoàn thể, cũng như trong việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào tự hào là Đảng bộ có tỷ lệ đảng viên có trình độ chuyên môn cao với 17,32% đảng viên có trình độ Tiến sĩ, 51% trình độ Thạc sĩ, 31,68% trình độ khác.

Niềm vui của đảng viên trẻ trong ngày lễ kết nạp

Đối với công tác phát triển Đảng viên trong sinh viên, Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên thông qua việc tổ chức những hoạt động thực tiễn. Với mục đích tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện, Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn thanh niên,  Hội sinh viên đa dạng hóa các hình thức hoạt động nhằm tập hợp, giáo dục, rèn luyện sinh viên như: “Sinh viên 5 tốt”, “Sinh viên xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh”,  phong trào “Bốn đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng như: “Hiến máu nhân đạo”, “Chiến dịch mùa hè xanh”, “Chiến dịch tiếp sức mùa thi”… Những hình thức hoạt động phong phú, sôi nổi đó đã thực sự tạo nên môi trường thuận lợi cho mọi học sinh, sinh viên phấn đấu khẳng định bản thân. Từ trong các hoạt động thực tiễn đó, hơn 50 sinh viên đã vinh dự được kết nạp Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường.

Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên

Với nhiều giải pháp được triển khai, thực hiện một cách đồng bộ, công tác phát triển đảng viên của Trường Đại học Tân Trào đã lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng. Qua đánh giá, 100% đảng viên đã phát huy tốt vai trò tiên phong, tính gương mẫu trong sinh hoạt, học tập, công tác; là nòng cốt trong các hoạt động của Nhà trường.

Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào là lực lượng nòng cốt của Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với đội ngũ hơn 200 đảng viên

Đồng chí Phạm Mạnh Hà, Phó Bí Thư Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào cho biết: “Trong thời gian tới, để công tác phát triển đảng viên tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào sẽ tiếp tục chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới; bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả lượng và chất, cũng như quan tâm công tác phân công các tổ chức đảng, đoàn thể, đảng viên trong việc bồi dưỡng, giao nhiệm vụ cho đảng viên mới; đồng thời, tăng cường củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy chi bộ khối các khoa, phòng, trung tâm để làm tốt công tác phát triển đảng viên mới theo đúng quy định; bám sát yêu cầu nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường; tiếp tục đa dạng hóa hình thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo môi trường để rèn luyện, thử thách giảng viên, sinh viên trong thực tiễn, từng bước phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những quần chúng ưu tú để xét kết nạp Đảng”.

Thực tiễn công tác phát triển đảng viên ở Trường Đại học Tân Trào những năm qua cho thấy, vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu là Đảng bộ Nhà trường luôn xác định nhất quán: công tác phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng, một nhiệm vụ chính trị trọng tâm; đồng thời coi trọng, phát huy vai trò của Công đoàn trường, Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên trong tập hợp, rèn luyện, lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Có thể nói, cho đến nay, thành công lớn nhất của công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào là đã lựa chọn được những cán bộ, giảng viên, sinh viên thực sự ưu tú, tiêu biểu; qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh; đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Trường Đại học Tân Trào. Đây sẽ là đội ngũ có kiến thức chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước theo những mục tiêu của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6-8-2008 “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước".