Điểm danh những ngành sư phạm khiến học sinh giỏi cũng rớt
 
Có những ngành sư phạm lấy điểm học bạ gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.

Đến thời điểm này, đa số các trường đại học (ĐH) trên cả nước đã công bố kết quả trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm, như xét điểm học bạ, đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển…

Đáng chú ý nhất trong đó là khối ngành đào tạo giáo viên (ngành sư phạm) khi năm nay điểm trúng tuyển ở nhiều trường, nhiều ngành vượt trội hơn hẳn, thậm chí được ghi danh vào tốp những ngành có điểm chuẩn cao nhất.

Cụ thể, đáng chú ý nhất trong những ngày qua là công bố kết quả xét tuyển sớm vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2024.

Từ thông báo của trường cho thấy, có 6 thí sinh đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia đăng ký xét tuyển thẳng; có 9 thí sinh đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và 36 thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký xét tuyển theo phương thức ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thí sinh là học sinh lớp chuyên.

Riêng phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT, có đến năm ngành sư phạm lấy điểm trúng tuyển trên 29.

Trong đó, đứng đầu là sư phạm Hóa học với 29,81 điểm; sư phạm Toán học với 29,55 điểm; sư phạm Vật lý 29,48; sư phạm Sinh học với 29,46 điểm; sư phạm Lịch sử cũng lên đến 29,05.

Đây là mức điểm được tính là tổng điểm trung bình của ba môn học sáu học kỳ ở THPT (tương ứng với tổ hợp môn xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024) cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Như vậy, với mức điểm này, thí sinh ít nhất phải đạt mỗi môn từ 9 điểm/môn trở lên mới trúng tuyển các ngành sư phạm, thậm chí ở các ngành cao điểm cần gần 10 điểm/môn.

Còn ở phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập kết hợp với kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt, ngành có điểm trúng tuyển cao nhất với 28,25 điểm cũng là sư phạm Hóa Học.

điểm chuẩn ngành sư phạm tp.hcm

Thí sinh thi đánh giá năng lực chuyên biệt để xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Ảnh: SP

Tương tự, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ở phương thức xét tuyển thẳng và xét học bạ, hàng loạt ngành sư phạm có điểm chuẩn trên 29, như sư phạm Lịch sử (29,71 điểm), sư phạm Toán học – dạy toán bằng tiếng Anh (29,3), sư phạm Vật lý (29,13), sư phạm sinh học (29,23), sư phạm địa lý (29,4). Một số ngành khác cũng trên 28 điểm, như quản lý giáo dục, sư phạm toán học, sư phạm tin học, sư phạm hóa học, sư phạm vật lý (dạy bằng tiếng Anh)…

Hay theo công bố của Trường ĐH Cần Thơ ở phương thức xét tuyển kết quả học bạ, có 5/16 ngành đào tạo sư phạm với điểm chuẩn trên 29. Cụ thể là sư phạm Toán với 29,6 điểm. Bốn ngành còn lại là sư phạm Hóa học, sư phạm Vật lý, sư phạm Sinh học, sư phạm Khoa học tự nhiên.

Sở dĩ mức điểm chuẩn cao như vậy là vì những ngành sư phạm có điểm chuẩn cao nhất đều thuộc các ngành hot, có nhu cầu tuyển dụng lớn nên luôn thu hút sự quan tâm nhiều của thí sinh.

Cạnh đó, các trường sư phạm vẫn dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT nên chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ hạn chế. Đồng thời, điều kiện xét tuyển ưu tiên cho học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao ở các lĩnh vực.

Như tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, năm nay, trường chỉ tuyển tối đa 10% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ. Trong khi đó chỉ tiêu chung ở nhiều ngành sư phạm lại ít, chỉ vài chục thí sinh. Như sư phạm Toán học tuyển 88 em; các ngành sư phạm Hoá học, sư phạm Vật lý, sư phạm Sinh học, sư phạm Lịch sử, sư phạm địa lý… mỗi ngành chỉ được tuyển 20 em.

Điều này khiến số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng, lên đến hơn 14.000 em nhưng chỉ tiêu tuyển chỉ khoảng 400 em. Điểm trúng tuyển vì thế ở một số ngành tăng cao.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh xét tuyển vào các ngành sư phạm bậc ĐH không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ áp dụng đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024. Đồng thời thí sinh xét tuyển phải thỏa một trong hai điều kiện: Có học lực lớp 12 xếp loại giỏi; hoặc có điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên.

Thí sinh dự xét tuyển ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng phải thỏa một trong hai điều kiện: Có học lực lớp 12 xếp loại khá; hoặc có điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên.

plo.vn