Hội thảo khoa học ''Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong đào tạo và chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học''
 
Sáng ngày 19/4/2023, Trường Đại học Tân Trào đã tổ chức Hội thảo khoa học ''Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong đào tạo và chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học''.

Dự Hội thảo, về phía các trường đại học, viện nghiên cứu có: Đại tá, TS Đặng Thanh Quyền, Phó Viện trưởng, Viện CNTT - Viện Khoa học công nghệ Quân sự, Bộ Quốc Phòng; TS. Hồ Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh; TS. Vũ Đức Thái, Phó hiệu trưởng Trường ĐH CNTT&TT, ĐH Thái Nguyên; PGS.TS Nguyễn Văn Huân, Trường ĐH CNTT&TT, ĐH Thái Nguyên; Đại diện Trường Cao đẳng nghề kỹ Thuật Tuyên Quang; lãnh đạo một số các khoa, phòng, giảng viên các trường Đại học trên toàn quốc. 

Về phía các sở ngành tỉnh Tuyên Quang có: Ông Bùi Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ; Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông; Ông Lê Tiến Thắng - Chủ tịch Liên hiệp hội KHKT tỉnh Tuyên Quang; Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh; Các doanh nghiệp trong tỉnh; Đài truyền hình tỉnh.  

Về phía Trường Đại học Tân Trào có: TS. Vũ Quỳnh Loan, Phó Hiệu trưởng; lãnh đạo các đơn vị phòng, khoa, trung tâm, cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường. 

Đại biểu dự Hội thảo

Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài báo cáo tham luận từ các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia, cán bộ giảng viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, các đơn vị, sở, ban, ngành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên cả nước.

Các báo cáo tham luận đều có hàm lượng khoa học cao, được trình bày dưới nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau. Các tham luận được lựa chọn trình bày tại Hội thảo gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số tại Trường Đại học Tân Trào; Một số hướng nghiên cứu nổi bật trong AI và ứng dụng AI trong đào tạo vànghiên cứu khoa học ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số; Ứng dụng hệ thống đánh giá tự động trong việc giảng dạy các học phần lập trình tại trường đại học; Xây dựng hệ thống quản trị, khai thác thông tin tích hợp cơ sở dữ liệu khoa học & công nghệ trực tuyến; Sự tất yếu của chuyển đổi số và giáo dục đại học trong cuộc cách  mạng công nghiệp 4.0; Quá trình chuyển đổi số tại Tuyên Quang: vị trí, vai trò, những đóng góp của trường Đại học Tân Trào trong sự phát triển chung của tỉnh; Sự phối hợp giữa doanh nghiệp và trường đại học trong đào tạo nguồn nhân lực tham gia vào quá trình chuyển đổi số; Ứng dụng nghiên cứu khoa học và truyền thông trong đào tạo chuyển đổi số tại Tuyên Quang hiện nay; Ứng dụng nền tảng công nghệ KTS DES  định hướng nghề nghiệp cho sinh viên thời công nghệ 4.0; Công tác kết nối doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trong Trường Đại học trong bối cảnh chuyển đổi số.... 

Ban điều hành Hội thảo 

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận sôi nổi để làm rõ một số vấn đề: Chuyển đổi số, xu hướng phát triển CMCN 4.0; Chuyển đổi số ở Việt Nam và kết quả tác động đến Kinh tế - xã hội; chính sách để đào tạo, thu hút được các giảng viên trình độ cao, đặc biệt là giảng viên hoạt động trong lĩnh vực AI từ đó mới định hướng và đào tạo được sinh viên công nghệ thông tin có trình độ cao, đáp ứng được sự phát triển của công nghệ thông tin; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là định hướng xây dựng hệ sinh thái và chuyển đổi số toàn phần vòng đời đào tạo sinh viên và nghiên cứu khoa học... 

Đại biểu trao đổi, thảo luận sôi nổi tại Hội thảo

Hội thảo đã tạo ra một diễn đàn khoa học để các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia công nghệ thông tin trao đổi, thảo luận đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông  trong đào tạo và chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học. 

Bế mạc Hội thảo, TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào đã thay mặt Nhà trường gửi lời cảm ơn các quý vị đại biểu, các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học và các cơ quan, ban, ngành, đơn vị doanh nghiệp đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự Hội thảo. Ban tổ chức đã nghe các báo cáo, các ý kiến tham luận từ các nhà khoa học, các chuyên gia về vấn đề chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Ban tổ chức xin tiếp thu các ý kiến góp ý quý báu, thực chất, đúng trọng tâm, trọng điểm của các nhà khoa học, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về công nghệ thông tin và truyền thông. Ngay sau Hội thảo, ban tổ chức sẽ cụ thể hóa các ý kiến thành các chương trình hành động trong đề án chiến lược chuyển đổi số của Đại học Tân Trào và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông sâu rộng vào công tác đào tạo và quản lý của Trường Đại học Tân Trào.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm