Nghiên cứu sinh Đinh Quang Mạnh bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật
 
Ngày 18/2/2023, tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Nghiên cứu sinh Đinh Quang Mạnh bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật với đề tài: "Hoa văn trang trí bằng kim loại tại các công trình kiến trúc ở Hà Nội thời Pháp thuộc"

Toàn cảnh buổi bảo vệ 

Dự buổi bảo vệ có đại biểu, lãnh đạo, các nhà khoa học Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và các thành viên Hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ; Đoàn Trường Đại học Tân Trào do TS. Vũ Quỳnh Loan – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn cùng các cán bộ, giảng viên trong Nhà trường.  

NCS Đinh Quang Mạnh tại buổi bảo vệ

NCS Đinh Quang Mạnh thực hiện luận án dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Ngô Văn Doanh, Luận án đã đạt được những kết quả và có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn như sau:

Luận án đã cơ bản xây dựng được bộ hồ sơ tư liệu về các công trình kiến trúc thời Pháp thuộc ở Hà Nội với các hoa văn trang trí bằng kim loại. Đây là một nguồn tư liệu cần thiết giúp các nhà nghiên cứu căn cứ tìm hiểu về trang trí kiến trúc và quá trình chuyển biến nghệ thuật trang trí kiến trúc ở các công trình kiến trúc thời pháp thuộc tại Hà Nội. 

Luận án cũng đã tổng hợp, nhận diện hoa văn trang trí, phân loại, thống kê, dựa trên loại hình, ý nghĩa biểu trượng, cách thức tạo hình và những biểu hiện hình thức của chúng thông qua các đồ án hoa văn trang trí bằng kim loại, nêu được những trang trí, biểu trượng lịch sử văn hóa nghệ thuật và sự tiếp nối phát triển, sử dụng hoa văn bằng kim loại tại các công trình kiến trúc ở Hà Nội hiện nay. 

Ngoài ra, luận án còn có giá trị tham khảo đối với các công trình nghiên cứu và đào tạo mỹ thuật ứng dụng trang trí kiến trúc. Đây cũng là tài liệu tham khảo của những nghệ sĩ sáng tác, những nghệ nhân trang trí kiến trúc bằng kim loại hiện nay. Nhìn chung luận án góp phần vào việc giữ gìn phát huy những giá trị của hoa văn trang trí bằng kim loại ở Hà Nội thời Pháp thuộc khi mà những di sản về kiến trúc này đang ngày một thay đổi hay mai một trong bối cảnh đô thị hóa mạnh mẽ tại Hà Nội hiện nay. 

Hội đồng đánh giá luận án tại buổi bảo vệ 

Hội đồng đánh giá Luận án là công trình khoa học nghiên cứu công phu, nghiêm túc với khối lượng công việc đã thực hiện rất lớn, có chất lượng tốt; các kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Luận án có cấu trúc logic và hợp lý đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật theo quy chế đào tạo Tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. 

Kết thúc buổi bảo vệ, Hội đồng bỏ phiếu với 100% phiếu nhất trí thông qua luận án công nhận học vị tiến sĩ Nghệ thuật học cho NCS Đinh Quang Mạnh. 

Hội đồng, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè chức mừng Tân Tiến sĩ Đinh Quang Mạnh