Trường Đại học Tân Trào không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
 
Thời gian qua, Trường đại học Tân Trào có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào thực tiễn. Nhà trường đã đạt được những kết quả toàn diện góp phần khẳng định chất lượng, nâng cao vị thế của Nhà trường trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Thực hiện tốt chiến lược phát triển

Trường Đại học Tân Trào hiện nay có 3 cơ sở với tổng diện tích gần 60ha, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được đầu tư, nâng cấp để trở thành trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất và cung ứng dịch vụ của khu vực và hợp tác quốc tế sâu rộng. Nhà trường có hệ thống giảng đường, lớp học, phòng thực hành, thí nghiệm, nhà nuôi cấy mô…khang trang, hiện đại; thư viện được kết nối với trung tâm học liệu của các trường đại học trong và ngoài nước; hệ thống ký túc xá với trang thiết bị đầy đủ, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu sinh hoạt và học tập của sinh viên.

Xác định nguồn nhân lực có vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Tân Trào luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên. Quy mô đào tạo hàng năm của nhà trường trên 5.000 sinh viên, học viên các hệ chính quy, liên thông, vừa làm vừa học; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực: Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên; Y Dược; Văn hóa - Du lịch; Kinh tế; Nông lâm nghiệp; Khoa học cơ bản; Khoa học xã hội và nhân văn.

Trong quá trình, phát triển, Trường Đại học Tân Trào luôn coi hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục là việc làm thường xuyên nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng thương hiệu giáo dục của Trường. Năm 2019, Nhà trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2021, tiếp tục kiểm định thành công 3 chương trình đào tạo, đến nay đã hoàn thành việc đánh giá giữa nhiệm kỳ cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2024.

 PGS. TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội các Trường Đại học Cao đẳng Việt Nam và TS. Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng trao Chứng nhận đạt chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục Đại học cho Trường Đại học Tân Trào

TS. Thiếu tướng Nguyễn Văn Ly - Phó Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định và tặng hoa chúc mừng Nhà trường

Nhiều năm liền Nhà trường đều đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành trung ương tổ chức; thường xuyên dẫn đầu các phong trào thi đua yêu nước do trung ương và tỉnh phát động. Hàng năm, sinh viên Nhà trường đã tham gia và đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi Olympic Toán học; Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc; cuộc thi sinh viên khởi nghiệp quốc gia …

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gian trưng bày các sản phẩm của Tường Đại học Tân Trào tại sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV” năm 2022.

Đào tạo gắn với nhu cầu xã hội

Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo được Trường Đại học Tân Trào thực hiện hiệu quả đó chính là tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tham gia vào chương trình đào tạo, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, các ngành đào tạo của Trường đang thu hút, tạo dựng được niềm tin đối với người học và nhà tuyển dụng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp không chỉ làm việc ở các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, doanh nghiệp trong nước mà còn lập nghiệp ở nước ngoài với sự đánh giá cao của các nhà sử dụng lao động về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng mềm và khả năng thích ứng với sự biến đổi của công việc. Hiện nay tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt trên 90%, có ngành đạt 100%.

Trường Đại học Tân Trào ký Biên bản ghi nhớ giữa Nhà trường với vác doanh nghiệp trong đào tạo và cung cấp nhân lực khối ngành Văn hóa du lịch

Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất, đời sống đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên tăng cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2013 đến nay Nhà trường đã thực hiện hơn 2.200 sản phẩn khoa học bao gồm các đề tài từ cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở, nhiều tài liệu, sách chuyên khảo, giáo trình được xuất bản; nhiều bài báo được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế thuộc danh mục SCIE, SSCI, ISI và Scopus. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào được nâng cấp theo chuẩn quốc tế, website được viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đến nay, Tạp chí đã xuất bản 29 số. Cơ sở dữ liệu của Tạp chí được quản lý khoa học, các bài báo đều được cấp chỉ số DOI , được chia sẻ rộng rãi trong nước và quốc tế. Trung tâm Thực nghiệm thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ thuộc Nhà trường đã phối hợp nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao khoa học công nghệ và sản xuất được 10 giống cây lâm nghiệp, 4 giống mía, 7 giống hoa, 3 giống dược liệu và 1 giống cây ăn quả; sản xuất hơn 10 triệu cây giống cung cấp cho các lâm trường, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp và các đối tác trên cả nước, xây dựng một số mô hình sản xuất lúa, ngô tẻ lấy hạt, ngô sinh khối, khoai tây giống, nho Hạ đen, nuôi cá giống, cá thương phẩm, ốc nhồi giống, ốc nhồi thương phẩm. Năm 2021, Trung tâm Thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ đã tiếp nhận quy trình sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo đến nay Trung tâm đã làm chủ được quy trình sản xuất, tạo ra các sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu xã hội.

Trung tâm Thực nghiệm thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ, Trường Đại học Tân Trào sản xuất hơn 10 triệu cây giống góp phần phát triển hiệu quả nghề trồng rừng trong tỉnh và khu vực

Công tác hợp tác quốc tế của Trường Đại học Tân Trào ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Đến nay, Nhà trường đã ký kết 30 biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường đại học của Thái Lan, Philipines, Hàn Quốc, Trung Quốc.... Nhà trường đã chủ trì và tham gia nhiều diễn dàn khoa học, hội thảo quốc tế cùng đối tác là các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước, cử 160 sinh viên đi thực tập ở nước ngoài, đồng thời tiếp nhận hàng trăm sinh viên quốc tế đến thực tập, học tập và giao lưu văn hóa tại trường trong đó tiếp nhận và đào tạo cho 54 lưu học sinh nước CHDCND Lào.

Nhiều sự kiện lớn của tỉnh, các phong trào tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người nghèo “không để ai bị bỏ lại phía sau”…trên địa bàn tỉnh đã được Nhà trường thực hiện hiệu quả với sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Tân Trào, khẳng định vai trò, trách nhiệm của Nhà trường với cộng đồng.

Tiến sỹ Nguyễn Khải Hoàn, Phó Hiệu Trưởng phụ trách Trường Đại học Tân Trào khẳng định, trong 9 năm qua từ khi thành lập Trường Đại học Tân Trào đến nay Nhà trường đã dần khẳng định được vị thế, thương hiệu của Trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Với tinh thần, trách nhiệm cao và sự tâm huyết, cống hiến, “cháy” hết mình của biết bao thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, viên chức, người lao động và học sinh sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã bước đầu tạo nên một dấu ấn, một giá trị văn hóa mang bản sắc của Đại học Tân Trào, bản sắc của miền đất, con người Tuyên Quang -  “Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến”.

Các đồng chí lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào và các đại biểu dự Hội thảo khoa học Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phù hợp với tiểm năng của địa phương và khu vực

 Dự án "Trồng và phát triển vùng dược liệu Xuyên tâm liên trong hỗ trợ điều trị Covid-19" của sinh viên Trường Đại học Tân Trào lọt vào tốp 15 dự án xuất sắc khối các trường đại học trong toàn quốc tại “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV” năm 2022.