Người thắp lửa
 
Từng giành nhiều giải thưởng danh giá nhưng thầy giáo Nguyễn Duy Hưng, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Đại học Tân Trào cho rằng, hành trang giá trị, ý nghĩa mà thầy có được, lại đến từ những câu chuyện đầy cảm hứng, từ tình cảm ấm áp, tin yêu, quý trọng của các thế hệ học trò…



Thầy giáo Nguyễn Duy Hưng với phần thi năng khiếu tại Hội thi Giảng viên giỏi nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc lần thứ I
do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đồng hành cùng sinh viên

Đầu năm 2021, khi đang là Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Trung tâm Thể dục - Thể thao của Đại học Tân Trào, thầy Hưng được Hiệu trưởng nhà trường quyết định tăng cường công tác tại Phòng Đào tạo trong thời gian một năm. Thầy Hưng nói: “Nhận nhiệm vụ mới, mình lo lắm! Công việc là tư vấn tuyển sinh, nhưng mình muốn làm sao để phụ huynh và đông đảo học sinh trong và ngoài tỉnh biết đến chất lượng đào tạo của nhà trường và để Đại học Tân Trào thực sự là chọn lựa tin cậy để sinh viên gửi gắm ước mơ, hoài bão, gửi gắm những định hướng tương lai nghề nghiệp của mình”.

Chỉ một năm tăng cường cho phòng Đào tạo, thầy Hưng là nhịp cầu nối, hỗ trợ, đồng hành hiệu quả cho hàng trăm sinh viên từ các tỉnh đến với Đại học Tân Trào. Không quản ngại đêm hôm, không nề hà mưa gió, ngày nghỉ cuối tuần… thầy đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ tối đa sinh viên từ các tỉnh đến với Đại học Tân Trào trong ngày đầu nhập học.

Sinh viên Lê Thị Thu Uyên, khoa Tiểu học - Mầm non khóa 2021 - 2025 đến từ xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk nhớ lại: “Em đi xe khách, mất gần 2 ngày mới ra đến Tuyên Quang. Đang dịch Covid-19, bố mẹ không đưa em đi được. Một mình, lần đầu ra Tuyên Quang, thầy Hưng đã sang tận Sơn Dương đón em. Biết em được thầy đón tận tình, chu đáo, gia đình em rất an tâm. Em và gia đình biết ơn thầy nhiều lắm”.

Thầy giáo Nguyễn Duy Hưng trong giờ giảng Quốc phòng và An ninh tại Đại học Tân Trào.

Sinh viên Quàng Thị Thanh Phương, khoa Giáo dục Mầm non xúc động kể: “Khi em tìm hiểu về Đại học Tân Trào, thầy Hưng không chỉ tư vấn, hỗ trợ thông tin tối đa cho em mà thầy còn giúp em thông tin liên hệ nhà xe để em có thể đến trường một cách an toàn. Mặc dù chúng em đến trường rất muộn, vào 3 - 4h sáng, nhưng thầy vẫn thức đợi, đón chúng em vào trường, sắp xếp bố trí chỗ ở cho tụi em. Thầy còn hướng dẫn chu đáo mọi thủ tục nhập học, đưa chúng em đi tham quan khuôn viên nhà trường”.

Cùng chung một ấn tượng tốt đẹp về người thầy của mình, sinh viên Nguyễn Thu Thảo, lớp Tiểu học EK8 đến từ Phú Thọ cho biết: “Em ấn tượng nhất là hình ảnh thầy ngồi đến 1 - 2h sáng đợi sinh viên. Tối hôm đấy mưa và lạnh lắm, thầy ngồi đợi các bạn đến. Dịp Tết, dịch Covid căng thẳng, những sinh viên Lào và các bạn ở xa như Mường Nhé, Điện Biên không về nhà được. Thầy đã vào ký túc xá đón cả 4 bạn đó về nhà thầy ăn Tết, để các bạn đỡ tủi thân. Thầy nhiệt tình, thương quý và quan tâm đến sinh viên như con vậy”.

Truyền cảm hứng

Gần 20 năm công tác, thầy Hưng từng là giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La, giảng viên Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang và hiện nay thầy đang là Giảng viên giáo dục Quốc phòng và An ninh, Trường Đại học Tân Trào. Với trải nghiệm sống phong phú, nỗ lực cá nhân và tinh thần trách nhiệm, thầy đã tạo được những dấu ấn đẹp trong cuộc đời sư phạm của mình với những câu chuyện dung dị, truyền cảm hứng…

Thầy Hưng kể: “Năm 2008, mình đang sửa nhà. Đang lúc đang bề bộn, ngổn ngang thì mình nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Trường Trung cấp Y chuẩn bị tham gia cuộc thi kể chuyện “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”. Lần ấy run lắm, kinh nghiệm chưa có, chỉ thuần túy xuất phát từ cảm xúc của bản thân, từ tình cảm ngưỡng mộ, kính yêu vô hạn với Bác thôi”. Lần đó, thầy Hưng đã lọt vào chung kết cuộc thi của ngành Giáo dục và Đào tạo với số điểm cao nhất. Tham gia cuộc thi “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” tỉnh Tuyên Quang năm 2008, thầy đã mang về giải Nhất cho trường.

Thầy giáo Nguyễn Duy Hưng nhận Cúp vinh danh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam năm 2014.

Năm 2010, thầy Hưng vinh dự được ra thăm đồng bào, chiến sỹ tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đó là thực tiễn sinh động để những giờ giảng của thầy chuyển tải đến sinh viên không chỉ là kiến thức quốc phòng an ninh, mà là cả niềm cảm hứng lớn lao về tình yêu quê hương đất nước, là tinh thần, ý chí của người lính “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”.

Từng là thủ lĩnh thanh niên từ thời sinh viên, Chủ tịch Hội Sinh viên, rồi Bí thư Đoàn trường ở các môi trường công tác khác nhau, ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ ấy vẫn luôn thôi thúc thầy sống đẹp, sống có ích cho xã hội. Năm 2020, tại Hội thi Giảng viên giỏi nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc lần thứ nhất do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với chủ đề “Hội nhập quốc tế trong giáo dục Đại học”, thầy Hưng đã xuất sắc đạt danh hiệu Giảng viên giỏi nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc và đạt Giải Nhất đầy thuyết phục nội dung thi hùng biện và năng khiếu tại Hội thi này.

Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao trường Đại học Tân Trào Nguyễn Mỹ Việt nhận xét: “Thầy giáo Nguyễn Duy Hưng là giảng viên nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề. Thầy có lối sống lành mạnh, cư xử đúng mực với đồng chí, đồng nghiệp. Có nhiều sáng tạo trong giảng dạy quốc phòng - an ninh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, thầy Hưng còn là hạt nhân trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ của nhà trường, được đồng nghiệp và sinh viên yêu quý”.

Ngoài những giải thưởng ấy, thầy Hưng từng đoạt giải Ba bắn súng AK do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2018; Cúp vinh danh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2014 do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng cùng nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam; Chủ tịch Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Tỉnh đoàn trao tặng.

baotuyenquang.com.vn