Tuyển sinh đại học 2022: Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển ''chỉ một lần''
 
Dự kiến tuyển sinh đại học năm 2022 có sự điều chỉnh, trong đó, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ một lần trong một khoảng thời gian quy định.

Tuyển sinh đại học 2022: Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển "chỉ một lần" | Báo Dân trí

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022 với chủ đề "Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Những thông tin mới nhất" do Báo Tuổi trẻ tổ chức; PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT đã có những chia sẻ về quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học.

Tuyển sinh đại học 2022: Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển "chỉ một lần" | Báo Dân trí

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, năm 2022, chủ trương của Bộ GD-ĐT sẽ không sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như những năm trước.

"Cũng như năm 2021, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12, và đề thi mẫu có thể áp dụng, vận dụng như năm ngoái. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, do đó, trong quá trình từ nay đến lúc dự kiến thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi sẽ tham vấn với địa phương, đơn vị chức năng để quyết định thời điểm, số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sao cho đảm bảo thuận lợi, công bằng cho các thí sinh" - bà Thủy chia sẻ.

Về quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như những năm trước, nhưng dự kiến sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

Sự điều chỉnh này nhằm đảm bảo tạo điều kiện tối đa cho thí sinh từ khâu đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng, minh bạch khách quan giữa các phương thức tuyển sinh trong một ngành và giữa các trường với nhau, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong khâu xét tuyển.

Năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ những trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước đây. Dự kiến, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ một lần.

"Một lần không có nghĩa là thí sinh không thể hay mất hoàn toàn quyền lợi thay đổi. Một lần ở đây là trong khoảng thời gian quy định, khi thí sinh đã suy nghĩ, cân nhắc tất cả các lựa chọn, thay đi thử lại, nhưng cuối cùng, khi đã "submit" - chấp nhận đăng ký nguyện vọng thì sẽ không cần thay đổi nữa.

Tất nhiên, khoảng thời gian này rất thuận lợi cho thí sinh. Ví dụ, khoảng thời gian đăng ký này bắt đầu sau khi kỳ thi tốt nghiệp tốt THPT diễn ra và kéo dài cho đến khi biết điểm. Tức là khi đó, các em đã nắm được điểm số, khả năng của bản thân, để từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn, chính xác, không cần mất nhiều lần thay đi đổi lại như những năm trước. Điều này không hề làm mất quyền lợi của thí sinh" - bà Thủy nhấn mạnh. 

PGS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ thêm, các thí sinh sẽ được cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết để có thể nắm rõ thao tác, thậm chí được thực hành cách đăng ký nguyện vọng trước khi đăng ký chính thức.

Về các nguyện vọng của thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào ngành, trường khác nhau; thí sinh vẫn sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng đăng ký từ cao xuống thấp, và thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất theo năng lực, nguyện vọng, kết quả thi của mình

Dantri.com.vn