Nhiều lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng, sinh viên ngành Công tác xã hội có cơ hội phát triển nghề nghiệp
 
Theo đánh giá, Việt Nam có khoảng 28% dân số cần tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công tác xã hội. Như vậy, có thể thấy tương lai, vị trí việc làm Công tác xã hội để đáp ứng nhu cầu của xã hội là khá cao. Đây được xem như một cơ hội của sinh viên ngành Công tác xã hội khi ra trường.

Theo Hiệp hội Nhân viên công tác xã hội Quốc tế (viết tắt tiếng Anh là IFSW - International Federation of Social Workers), nhân viên công tác xã hội là những người hoạt động trong nhiều lĩnh vực, được đào tạo chính quy, bán chuyên nghiệp, được trang bị các kiến thức và kỹ năng trong công tác xã hội để trợ giúp các đối tượng nâng cao khả năng giải quyết và đối phó với vấn đề trong cuộc sống; tạo cơ hội để các đối tượng tiếp cận được nguồn lực cần thiết; thúc đẩy sự tương tác giữa các cá nhân, giữa cá nhân với môi trường tạo ảnh hưởng tới chính sách xã hội, các cơ quan, tổ chức vì lợi ích của cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng thông qua hoạt động nghiên cứu và hoạt động thực tiễn.

Việc đào tạo ngành Công tác xã hội là nhu cầu cấp thiết, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Quyết định 112/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển Công tác xã hội giai đoạn 2021 - 2030 cũng đã nêu rõ đến năm 2030 “tối thiểu 60% cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở y tế, cơ sở giáo duc và cơ sở khác trong quy hoạch có cung cấp dịch vụ Công tác xã hội”. 

Khảo sát của UNICEF Việt Nam cho thấy: Hiện nay, Việt Nam với dân số 100 triệu người, có 12% người cao tuổi; hơn 7% là người khuyết tật; 8% dân số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó là gần 2 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hơn 230 ngàn người nghiện các chất ma túy; hàng trăm ngàn đối tượng bị xâm hại, bạo lực, bạo hành và hàng triệu người có vấn đề sức khỏe tâm thần, các vấn đề khác trong cuộc sống.

Sinh viên ngành CTXH Trường Đại học Tân Trào rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp

Chia sẻ về chương trình đào tạo ngành Công tác xã hội của Trường Đại học Tân Trào, Tiến sĩ Trần Vũ Phương - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, chương trình đào tạo cử nhân ngành Công tác xã hội của Trường ngoài việc cơ bản tuân thủ theo khung chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, thì điểm khác biệt, nổi bật là số giờ thực tế, thực hành, thực tập tốt nghiệp nhiều hơn. Ngay từ năm nhất, sinh viên ngành Công tác xã hội được trải nghiệm thực tế. Năm thứ 2, 3 các em thực hành thường xuyên với Công tác xã hội cá nhân, nhóm, cộng đồng và thực tập tốt nghiệp. Chương trình đào tạo ngành Công tác xã hội của Nhà trường được xây dựng đảm bảo sinh viên ra trường có thể làm được các vị trí công việc khác nhau trong lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội; y tế; giáo dục; tư pháp; các tổ chức chính trị xã hội; các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế...Ngoài ra, sinh viên có thể học song song 2 chương trình đào tạo, sau 4 năm học các em có thể được nhận 2 bằng đại học khác nhau”, thầy Phương chia sẻ.

 Trường Đại học Tân Trào tổ chức Hội thảo khoa học ''Công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ''

Trường Đại học Tân Trào tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các bên liên quan về mục tiêu, chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đề cương học phần ngành Công tác xã hội, trình độ đại học năm 2024

 

Với nhu cầu công tác xã hội trong nhiều lĩnh vực, ngành Công tác xã hội sẽ rất phát triển, thu nhập của người lao động tăng lên tùy vị trí công việc, năng lực. Do đó, trong quá trình đào tạo, ngành Công tác xã hội của Trường Đại học Tân Trào tập trung nâng cao năng lực sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.

Câu lạc bộ Công tác xã hội trực thuộc Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào hoạt động rất năng nổ, hiệu quả và lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp

Những năm vừa qua, nhiều trường đại học trong đó có Trường Đại học Tân Trào tuyển sinh không hết chỉ tiêu đối với ngành Công tác xã hội. Nguyên nhân do sự am hiểu thực tế cơ hội việc làm ngành Công tác xã hội của học sinh và nhận thức của xã hội về vai trò ngành này chưa thật sự tường tận. Một số học sinh nhầm lẫn và cho rằng, công tác xã hội là hoạt động từ thiện; làm về công tác xã hội lương ít, nghèo, ít cơ hội phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác xã hội được đào tạo mang tính liên ngành, gắn với nhu cầu thực tiễn xã hội cao nên sinh viên ra trường rất năng động, thích nghi nhanh, cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Năm 2024, Nhà trường tiếp tục dành 30 chỉ tiêu để tuyển sinh ngành học này.

Thông tin tuyển sinh ngành công tác xã hội tại Trường Đại học Tân Trào năm 2024:

Mã ngành: 7760101

Tổ hợp xét tuyển ngành Công tác xã hội 

  • C00: Văn, Sử, Địa
  • C19: Văn, Sử, GDCD
  • C20: Văn, Địa, GDCD
  • D01: Toán, Văn, Tiếng Anh

Cách thức đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Tân Trào?

- Thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024: Đăng ký xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2023 trở về trước: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường Bưu điện về Văn phòng Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Tân Trào, Km6, Trung Môn, Yên sơn, Tuyên Quang.

Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của Trường); Bản sao công chứng các loại giấy tờ sau: Học bạ THPT; CCCD/CMND; Giấy CNTN tạm thời/ Bằng tốt nghiệp THPT; Giấy chứng nhận điểm thi THPT.

☎Hotline: 0943.938.899 ☎ 0866.159.959

Mộc Lam