Trường Đại học Tân Trào chuẩn bị chu đáo công tác tuyển sinh đào tạo ngành Điều dưỡng
 
Sau khi được được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tuyển sinh hệ Đại học chính quy ngành Điều Dưỡng, ngày 14/8/2020 Trường Đại học Tân Trào đã có buổi làm việc với các chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo, giảng dạy chuyên ngành Điều dưỡng nhằm tích cực chuẩn bị sẵn sàng chào đón các tân sinh viên.

Dự buổi làm việc có Giáo sư - Tiến sỹ - Bác sỹ Vũ Đức Mối, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân y; Phó Giáo sư - Tiến sỹ - Bác sỹ cao cấp Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Thường vụ Hội gan mật Viêt Nam, Viện trưởng viện nghiên cứu, đào tạo Điều dưỡng quốc tế BS; cùng các chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo, giảng dạy chuyên ngành Điều dưỡng.

Về phía Trường Đại học Tân Trào có TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Vũ Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo; Bác sĩ chuyên khoa II Lê Kim Việt - Trưởng phòng khám đa khoa; Thạc sỹ - Bác sỹ Trần Thị GIáng Hương, Phó Trưởng Phòng khám đa khoa; cùng lãnh đạo, cán bộ, giảng viên khoa Y Dược và Phòng khám đa khoa.

Đại biểu dự buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào bày tỏ lời cảm ơn các chuyên gia, các nhà khoa học tham dự buổi làm việc. Trong thời gian qua, Trường Đại Tân Trào không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đây là nhiệm vụ quan trọng để khẳng định thương hiệu và uy tín của Nhà trường với xã hội. Các ý kiến, trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học tại buổi làm việc sẽ là cơ sở quan trọng để Nhà trường chuẩn bị tốt nhất cho công tác tuyển sinh ngành Đại học Điều dưỡng, góp phần tích cực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân chất lượng ngày càng tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới dẫn tới yêu cầu về nguồn nhân lực ngành Diều dưỡng luôn ở mức cao. Đặc biệt là chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng là một mối quan tâm lớn trong xã hội, không những tại Việt Nam mà còn ở các nước phát triển trên thế giới như Đức, Nhật... Song song với đó nhiều người cao tuổi có xu hướng lựa chọn những chuyến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và đào tạo Điều dưỡng viên.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, nhóm dân số từ 60 tuổi ở nước ta khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% dân số. Con số này sẽ tăng lên 27 triệu người, tương đương 25% dân số vào năm 2050. Dự đoán đến năm 2025 ngành Điều dưỡng tại Đức cần đến 152.000 người và tăng lên 500.000 người vào năm 2030. Theo tính toán của Bộ Y tế Lao động và Phúc Lợi Nhật Bản, hiện tại nước này đang thiếu 30.000 điều dưỡng.

Trước cả khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, rất nhiều dự báo của các cơ quan Chính phủ và Hiệp hội nghề nghiệp trên thế giới đã đưa ra những con số đáng báo động về sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng của ngành này trong tương lai gần. Mức độ lây lan chóng mặt của đại dịch chỉ góp phần phơi bày thực trạng đó. Ngành Điều dưỡng được tạp chí Entrepreneur (Mỹ) xếp vào Top 10 xu thế ngành nghề hot và quan trọng của thế giới.

Ngành Điều dưỡng tại Đại học Tân Trào ngoài việc cung cấp kiến thức nền tảng chuyên ngành, còn chú trọng trau dồi cho sinh viên kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, học tập và thực hành tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Đức... để sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại nước ngoài ngay khi còn đang học tại trường. Làm việc tại nước ngoài là giấc mơ lớn đối với nhiều sinh viên nhưng riêng đối với sinh viên ngành Điều dưỡng tại Đại học Tân Trào, giấc mơ này hoàn toàn nằm trong tầm tay nhờ các thoả thuận hợp tác đào tạo và tuyển dụng giữa Nhà trường với các đối tác nước ngoài.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia đã có những ý kiến đánh giá sâu sắc, trao đổi cụ thể với Trường Đại học Tân Trào về công tác tuyển sinh, đào tạo ngành Điều dưỡng... Các chuyên gia đánh giá cao tính cấp thiết và ý nghĩa thực tiễn của chương trình đào tạo mà Trường Đại học Tân Trào xây dựng, đồng thời cũng ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của Nhà trường về nội dung, chương trình đào tạo, tài liệu giảng dạy, giảng viên và các điều kiện đảm bảo khác nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác tuyển sinh, đào tạo ngành Điều dưỡng.

Trường Đại học Tân Trào đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực sẵn sàng chào đón các tân sinh viên hệ Đại học chính quy chuyên ngành Điều dưỡng.

 

Tin và ảnh: Trung tâm TTTV