Chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025
 
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác đã khẳng định được năng lực, uy tín của Đảng bộ Khối trong thực hiện nhiệm vụ chính trị do Tỉnh ủy giao.

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang được hợp nhất từ tháng 02/2020 trên cơ sở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Hiện nay, Đảng bộ có 128 tổ chức cơ sở Đảng (50 Đảng bộ cơ sở và 78 chi bộ cơ sở) với trên 5.000 Đảng viên.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cơ chế chính sách của tỉnh; lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Xây dựng, triển khai các nghị quyết, đề án, chương trình, dự án trọng điểm thực hiện 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2016 - 2025; chủ động trong sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế hệ thống chính trị của tỉnh đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chuyên môn, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục được tăng cường, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng bộ Khối. 

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra về phát triển Đảng viên, Đảng ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở Đảng, coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác Đảng hàng năm. Các cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng luôn chú trọng việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, thực hiện tốt công tác luân chuyển để rèn luyện cán bộ, từ đó tạo nguồn kết nạp Đảng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giao việc, giao người giúp đỡ, theo dõi, để bồi dưỡng, thu hút quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Cùng với đó, Đảng ủy tăng cường lãnh, chỉ đạo việc triển khai các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể như: duy trì phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân; đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên... Từ các phong trào, các tổ chức đoàn thể đã lựa chọn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy khối đã tổ chức 25 lớp đối tượng kết nạp Đảng cho 1.270 quần chúng ưu tú; 22 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.087 Đảng viên mới đảm bảo nội dung, chương trình theo quy định; kết nạp được 1.147 Đảng viên, vượt 27% so với kế hoạch nhiệm kỳ, trong đó kết nạp được 173 Đảng viên ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Điển hình như Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đảng bộ Công ty Xi măng Tân Quang, Đảng bộ Điện lực, Đảng bộ Ngân hàng Công thương Chi nhánh Tuyên Quang, Đảng bộ Công ty cổ phần Giấy An Hòa...    

Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển Đảng viên. Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên” với những chỉ tiêu, chủ trương, biện pháp cụ thể, sát hợp. Cùng với đó là giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên thông qua việc tổ chức những hoạt động thực tiễn, tạo môi trường thuận lợi cho mọi học sinh, sinh viên phấn đấu khẳng định bản thân. Từ năm 2015 đến tháng 6/2020, Đảng ủy đã kết nạp được 95 Đảng viên, vượt 45 Đảng viên so với kế hoạch nhiệm kỳ đề ra, trong đó có 35 Đảng viên là sinh viên và đang tiếp tục giới thiệu 8 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng. Qua đánh giá, 100% Đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiên phong, tính gương mẫu trong sinh hoạt, học tập, là nòng cốt trong các hoạt động của khoa và trường.

Về công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Đảng. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định, quyết định, quy chế của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của Trung ương, của tỉnh. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Đảng uỷ Khối và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các cơ quan khối Nội chính trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận thanh tra, kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh; phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, xét xử quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng,  kịp thời xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm theo đúng quy định

Được sự nhất trí của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ ngày 23 đến ngày 24/8/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh với chủ đề Đại hội: Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; chủ động, đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa Tuyên Quang phát triển nhanh, bền vững.

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh khóa X; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. 

Với những kết quả tích cực đã đạt được và sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, Đảng viên. Qua đó, tạo tiền đề để cán bộ, Đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ ra sức thi đua, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

CLB Truyền thông