Trường Đại học Tân Trào thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng năm học 2023-2024
 
Thực hiện Kế hoạch số 147/KH-ĐHTTr ngày 26 tháng 9 năm 2023 về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2023 - 2024, Trường đại học Tân Trào đã triển khai tới các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao và theo yêu cầu của công tác kiểm định chất lượng. Trong năm học vừa qua công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện.

Về công tác tổ chức, phát triển đội ngũ

Tường Đại học Tân Trào đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác cán bộ (CB), phát triển đội ngũ. Thường xuyên cử CB nhất là CB được quy hoạch tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, chất lượng của CB ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của vị trí việc làm và phù hợp với sự phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới; đã rà soát, cập nhật và ban hành Quy chế tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và người lao động Trường ĐHTT đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Bổ sung vào Chiến lược phát triển Trường ĐHTT giai đoạn 2018 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 các chỉ tiêu thực hiện, nguồn lực đầu tư và thời gian thực hiện cho lĩnh vực phục vụ cộng đồng; ban hành quy định về hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng trên các lĩnh vực hoạt động. Từ đó, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực phục vụ cộng đồng được cụ thể, rõ ràng và đạt hiệu quả cao. Ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thuận lợi cho việc rà soát đánh giá cơ cấu quản lý và hệ thống văn bản quản lý theo từng lĩnh vực hoạt động của Nhà trường.

Công tác Khảo thí, Đảm bảo chất lượng và Thanh tra - Pháp chế

Việc rà soát hình thức thi, nâng cao chất lượng đề thi để tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá kết quả của người học, đáp ứng chuẩn đầu ra của CTĐT chính xác, khách quan, công bằng kết quả học tập và phân loại được trình độ của người học.  Nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ra đề thi và chấm thi trắc nghiệm, góp phần đổi mới công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học. Các quy định được ban hành nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng, công khai, dân chủ trong việc công bố kết quả học tập, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người học góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của GV trong quá trình tổ chức đánh giá kết quả học tập của người học, trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Kế hoạch đánh giá độ tin cậy, độ giá trị của đề thi theo khuyến nghị của đoàn ĐGN khắc phục những hạn chế trong việc ra đề thi/câu hỏi thi kết thúc học phần, đảm bảo phương pháp kiểm tra, đánh giá chính xác, khách quan chất lượng người học. Việc khảo sát lấy ý kiến phản hồi người học về phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập, về hoạt động giảng dạy của GV, SV cuối khóa học đã kiểm soát được việc trả lời phiếu của SV qua trực tuyến. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch khắc phục tồn tại, cải tiến nâng cao chất lượng 03 CTĐT đáp ứng được được yêu cầu về công tác kiểm định chất lượng. Công tác Thanh tra - Pháp chế được thực hiện đúng quy chế, nghiêm túc và hiệu quả.

Công tác quản lý sinh viên, phục vụ cộng đồng

Tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn SV các nội dung về công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và các các quy định pháp luật liên quan tới SV thông qua “Tuần giáo dục công dân - HSSV” , Hướng dẫn đề cương sinh hoạt hàng tháng. Tổ chức cho SV tham gia hoạt động phục vụ các sự kiện của tỉnh. Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ người học trong việc thực hiện Quy định của Nhà nước, Nhà trường về chế độ, chính sách; ban hành các quyết định cho SV hưởng chế độ, chính sách theo quy định; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn Khu nội trú, kiểm tra việc thực hiện các quy định tại địa phương của SV tạm trú trên địa bàn khu vực Trường. Chủ trì phối hợp với các đơn vị ngoài Trường tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức Hội nghị “Tập huấn kỹ năng tìm kiếm việc làm, phỏng vấn tuyển dụng cho SV, đặc biệt là SV cuối khóa; tổ chức các hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp. Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng với những nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, đoàn thể và phù hợp với điều kiện cụ thể, triển khai thực hiện một số nội dung phục vụ các sự kiện của tỉnh. Thực hiện việc khảo sát tình trạng việc làm của SV tốt nghiệp năm 2023 với những đổi mới về nội dung và hình thức tiến hành khảo sát; thực hiện hoạt động khảo sát các bên liên quan về hoạt động phục vụ cộng đồng.

Hội sinh viên Việt Nam Trường Đại học Tân Trào tổ chức Hội nghị tổng kết Kết quả học tập, Nghiên cứu khoa học, tình nguyện phục vụ cộng đồng, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao năm học 2023-2024

Công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo

Trường tuyển sinh đạt kết quả tốt, thu hút học sinh từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước và nước CHDCND Lào.

Thực hiện tốt công tác truyền thông tuyển sinh, xây dựng chính sách đào tạo trên cơ sở ý kiến góp ý của các bên liên quan, thực hiện có hiệu quả của các chính sách đào tạo, kịp thời bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định liên quan đến công tác quản lý đào tạo.

Biên chế năm học được xây dựng, điều chỉnh kịp thời, cụ thể, khoa học, đúng thời gian quy định. Lớp học phần tín chỉ, thời khóa biểu được xây dựng đúng quy chế và thời gian quy định. CTĐT, bản mô tả CTĐT và ĐCCT các học phần đều được công khai trên cổng thông tin điện tử của Nhà trường. Thực hiện quan lý đào tạo theo đúng các quy định hiện hành.

Tân sinh viên làm thủ tục chính thức nhập học. 

Công tác chuyên môn tại các khoa/bộ môn

Việc kiểm tra, giám sát các hoạt động dạy và học, nề nếp chuyên môn của các bộ môn và GV trong Khoa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Chất lượng sinh hoạt chuyên môn được nâng lên. Các bộ môn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ngân hàng đề thi, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, việc dự và đánh giá giờ dạy của GV. Các giờ dạy được đánh giá khách quan, đúng quy định. Hoạt động NCKH, công nghệ của khoa được thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Các khâu, bước kiểm tra, đánh giá chi tiết đầy đủ. Kết quả NCKH đảm bảo chất lượng.

Nhà trường tổ chức Hội thi giảng, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học - Mầm non, năm học 2023 - 2024

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện

Thư viện đã chủ động xây dựng kế hoạch rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cấp, bảo dưỡng hạ tầng công nghệ thông tin (hệ thống mạng, máy tính, máy chiếu, …) đáp ứng yêu cầu hoạt động của Nhà trường. Kết nối thành công với Thư viện số dùng chung; Phần lớn bạn đọc thực hiện đúng quy định về mượn, trả tài liệu và chấp hành đầy đủ quy định về xử phạt khi vi phạm. Công tác biên mục giáo trình, tài liệu tham khảo được thực hiện theo đúng quy định, quy trình, đảm bảo về mặt thời gian và yêu cầu.

Công tác Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế

Công tác NCKH và Hợp tác quốc tế được duy trì tốt, các sản phẩm khoa học tăng về số lượng và chất lượng. Công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và NCKH được mở rộng với nhiều hình thức.

Công tác tài chính

Thực hiện nghiêm túc việc thu học phí từ người học, các hoạt động có thu theo quy định của pháp luật hiện hành; Lập dự toán thu - chi tài chính hàng năm: xây dựng dự toán thu - chi ngân sách; xây dựng dự toán thu - chi đầu tư xây dựng cơ bản; xây dựng dự toán thu - chi sự nghiệp; thực hiện thu chi đúng nguyên tắc quản lý tài chính, cuối mỗi kỳ báo cáo (theo quý, năm) tập hợp số liệu làm báo cáo quyết toán theo quy định. 

Bên cạnh kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế như: Đội ngũ GV có trình độ cao của Trường chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của việc mở ngành đào tạo mới; số lượng đề tài, bài báo trong danh mục ISI/SCOPUS còn hạn chế; nguồn kinh phí chi cho hoạt động NCKH còn thấp;...

Trong thời gian tới Nhà trường tiếp tục triển khai kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục năm học hơi, tróng đo thực hện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thống kê số liệu xác định số năm tốt nghiệp trung bình của người học; thực hiện đối sánh để đưa ra đề xuất các giải pháp giúp tăng số SV tốt nghiệp đúng hạn, tốt nghiệp sớm, giảm số SV tốt nghiệp chậm; khảo sát mức độ hài lòng của CB, GV, NV về các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và phát triển chuyên môn; khảo sát nhà tuyển dụng lao động về chất lượng SV tốt nghiệp; đăng ký gia nhập hệ thống cơ sở dữ liệu truy cập mở DOAJ – Directory of Open Access Journals, phấn đấu hoàn thiện hồ sơ gia nhập ACI (Asean Citation Index); cải tiến phương pháp đánh giá hiệu quả sử dụng trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý được tốt hơn...

 

TQU media