Ẩm thực Lâm Bình đặc trưng đầy ấn tượng
 
Không chỉ đa dạng về văn hóa các dân tộc mà huyện Lâm Bình còn có rất nhiều nét đặc trưng riêng không nơi nào có được, điển hình là văn hóa ẩm thực đầy ấn tượng.

Lâm bình là huyện có rất nhiều dân tộc thiểu số khác nhau cùng sinh sống, mỗi dân tộc thiểu số đều có những món ăn truyền thống riêng, mang đậm sắc thái dân tộc mình như: Người Tày có bánh Trứng kiến, Cá chua, các món ăn chế biến từ măng rừng, người Dao có món Thịt gác bếp, Nộm da trâu… Chúng ta cùng dành chút thời gian để tìm hiểu về các món ăn này nhé!

Bánh trứng kiến được làm từ trứng kiến, lá vả (bẩu ngóa) và bột gạo nếp là món ăn độc đáo của người Tày ở vùng cao Lâm Bình. Nguyên liệu làm bánh gồm có bột gạo nếp, trứng kiến, thịt bằm, vừng, hành, mỡ và lá vả. Mốt chiếc bánh trứng kiến ngon sẽ có các vị béo ngậy của trứng kiến, vị thơm của hành và vị bùi của lá vả. 

Trứng kiến được trộng với thịt bằm và vừng làm nhân bánh 

Bánh được làm với bột nếp và gói trong lá Vả 

Lâm Bình là huyện có diện tích được che phủ bởi rừng rất lớn, bởi vậy, măng rừng là một thực phẩm quen thuộc của người dân nơi đây. Tuỳ từng loại măng, như măng tre, măng mai, măng hóp, măng giang, măng nứa, măng vàu, người ta có thể xào, nấu, luộc, nướng, nhồi thịt, ủ chua… tạo thành rất nhiều món ngon hấp dẫn.

Măng nứa nhồi thịt 

Đến với Lâm Bình, bạn có thể được thả mình trong không khí trong lành, dễ chịu. Vào những buổi sáng tươi mát hay buổi tối se lạnh, cả huyện chập chờn trong sương, bên ngọn lửa bập bùng và cùng nhau thưởng thức những miếng thịt gác bếp ngòn ngọt, dai dai, vẫn còn ngai ngái mùi khói thật thú vị. Thịt gác bếp là món ăn đặc trưng của bà con dân tộc Dao đỏ và Dao quần trắng dùng để thiết đãi khách, món ăn được chế biến từ thịt trâu, bò và lợn thả nhong trên vùng núi Lâm Bình.

Thịt Trâu gác bếp 

Với đặc trưng địa hình rừng núi, Lâm Bình có nhiều nguyên liệu chế biến món ăn cực kỳ nổi tiếng, có thể kể đến như: Mắc khén, Hạt dổi, Mật ong rừng…

Mắc khén là một trong những loại gia vị độc đáo mà núi rừng thiên nhiên Lâm Bình ban tặng cho người dân nơi đây, góp phần làm cho ẩm thực khu vực Tây Bắc thêm phần phong phú.

Hạt Mắc khén 

Hạt dổi là một loại gia vị không thể thiếu để tẩm ướp các món như gà nướng, sườn nướng, thịt nướng, cá nướng. Thông thường hạt dổi còn được giã nhỏ trộn với muối chanh, ớt thành một loại nước chấm ngon và thơm.

Hạt Dổi 

Mật ong rừng tại Lâm Bình được người dân thu hoạch bằng phương pháp thủ công nên giữ được hương vị thơm, ngọt tự nhiên và hoàn toàn nguyên chất.

Mật ong rừng Lâm Bình 

Lâm Bình mang vẻ đẹp hùng vĩ ban sơ của núi rừng, mặt nước lòng hồ đẹp nên thơ, đây là một điểm đến hấp dẫn khó chối từ. Không những thế, mảnh đất này còn sản sinh ra nhiều món ăn đặc sản đầy ấn tượng, trên đây là một trong số những món ăn mang đậm bản sắc của bà con vùng cao nguyên này. 

CLB Truyền Thông