Chiến thuật đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học
 
Theo các chuyên gia tuyển sinh, việc đặt, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học cần có chiến thuật với 3 nhóm cụ thể.

Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh còn 10 ngày để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, đến 17h ngày 30/7.

Thạc sĩ Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Mở Hà Nội khuyên thí sinh tìm hiểu kỹ các ngành học, xác định rõ bản thân yêu thích hay phù hợp với ngành nào. Đây là điều quan trọng bởi đỗ vào ngành yêu thích, phù hợp thì mới mong học tốt và ra trường tìm được việc như mong muốn.

Vì thế, TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng, nhấn mạnh thí sinh đặt ngành và trường yêu thích lên vị trí nguyện vọng cao nhất, ngay cả khi điểm xét tuyển của mình thấp hơn so với mức điểm chuẩn năm trước ở ngành đó.

"Đặt ngành yêu thích ở nguyện vọng đầu, nếu không đỗ vẫn được xét các nguyện vọng sau. Nhưng nếu không đăng ký, thí sinh sẽ không bao giờ trúng tuyển", ông Hà nói.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM, ngày 27/6. Ảnh: Thanh Tùng

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM, ngày 27/6.

Sau đó, hai chuyên gia lưu ý thí sinh xem xét điểm chuẩn trong 2-3 năm gần nhất, học phí, cơ hội việc làm sau khi ra trường, chất lượng đào tạo của trường. Thí sinh nên chọn khoảng 6-10 nguyện vọng, chia thành ba nhóm.

Nhóm một gồm những ngành, trường có điểm trung bình các năm gần đây cao hơn điểm thi của thí sinh 1-3 điểm. Nhóm hai gồm các ngành có điểm chuẩn tương đương điểm đạt được hoặc hơn kém nhau 1 điểm. Nhóm 3 là các ngành có điểm trúng tuyển trung bình những năm gần đây thấp hơn điểm thi 1-3 điểm.

Với mỗi nhóm, thí sinh nên đặt ít nhất một nguyện vọng. Các em sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần về sự yêu thích và phù hợp với bản thân.

Ông Ngọc Anh cũng lưu ý một điểm khác biệt cơ bản trong kỳ tuyển sinh năm nay so với năm trước là khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh chỉ cần chọn chính xác tên ngành của trường mà không cần chọn tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu kỹ bởi một số trường có các ngành có chỉ tiêu riêng cho từng tổ hợp nên phải chọn đúng ngành theo tổ hợp xét tuyển đi cùng.

Ví dụ, khi xét tuyển vào trường Đại học Mở Hà Nội, ngành Luật, Luật Kinh tế và Luật Quốc tế có chỉ tiêu riêng cho tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), thí sinh cần chọn đúng tên ngành Luật (THXT C00), Luật Quốc tế (THXT C00), Luật Kinh tế (THXT C00).

Thí sinh đã trúng tuyển sớm cũng cần có chiến lược đặt nguyện vọng. Thạc sĩ Phùng Quán, chuyên gia tuyển sinh, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM, đưa ra hai trường hợp mà thí sinh hay gặp phải là đã trúng tuyển ngành, trường mình yêu thích bằng các phương thức xét tuyển sớm hoặc chưa.

Dù thích những ngành đã trúng tuyển sớm hay không, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng đó lên hệ thống xét tuyển, nếu không sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển sớm.

Cụ thể, nếu đã trúng tuyển vào ngành yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm và xác định sẽ nhập học, thí sinh nên đặt ngành đó là nguyện vọng 1, không cần đăng ký thêm. TS Trần Mạnh Hà cho rằng trường hợp này không nên đặt một ngành có điểm chuẩn những năm trước rất cao lên đầu chỉ để "thử xem có trúng tuyển không".

"Nếu làm như vậy, khi trúng tuyển thật, thí sinh không thể nhập học vào ngành mong muốn nhất, có thể dẫn đến những hối tiếc về sau", ông Hà nói.

Nếu đã trúng tuyển sớm nhưng đó không phải là ngành thí sinh muốn theo học, ông Quán khuyên thí sinh đặt các nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp lên đầu và phân ra 3 nhóm như trên. Nguyện vọng cuối cùng, các em nên điền những ngành đã trúng tuyển sớm nhưng không yêu thích, xem đây là phương án dự phòng nếu chẳng may trượt hết các nguyện vọng khác.

Cuối cùng, thí sinh kiểm tra lại và nộp lệ phí xét tuyển đúng quy định để hệ thống chấp nhận việc đăng ký, điều chỉnh.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến. Các trường đại học công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển từ ngày 22/8. Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h ngày 6/9.

Để tham khảo, điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh có thể truy cập VnExpress để tìm ngành, trường năm ngoái lấy điểm đầu vào tiệm cận mức điểm mà mình đã đạt được ở các tổ hợp xét tuyển.

vnexpress.net