Sinh viên ngành Nông nghiệp được săn đón từ khi chưa tốt nghiệp
 
Định kiến học ngành nông nghiệp việc làm sau này sẽ vất vả của nhiều thế hệ phụ huynh đã khiến con em của họ bỏ qua một ngành học tiềm năng, có nhiều cơ hội phát triển và mang lại thu nhập cao trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa kinh tế nông nghiệp hiện nay.

“ Làm nông nghiệp cần gì phải học?”, “Học nông nghiệp để sau này về quê trồng lúa à?”, “Người ta học y, học dược, học kinh tế, học sư phạm thì mới có tương lai chứ học nông nghiệp thì lại chân lấm tay bùn”....Đây là những suy nghĩ chúng ta thường xuyên bắt gặp mỗi khi nhắc đến các ngành học liên quan đến nông nghiệp.

Những định kiến như vậy đã ăn sâu vào suy nghĩ của các bậc cha mẹ, ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn ngành học của con em họ và vô tình đánh mất cơ hội có được việc làm ổn định, phù hợp năng lực và xu thế cũng như nhu cầu của địa phương nói riêng, của xã hội nói chung.

Doanh nghiệp đặt hàng từ khi sinh viên chưa tốt nghiệp

Tại Việt Nam, nông nghiệp luôn là ngành kinh tế có vị trí quan trọng với khoảng 60% dân số làm nông nghiệp, tuy nhiên nước ta lại thiếu lượng lớn các kỹ sư nông nghiệp có khả năng dẫn dắt và thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp phát triển. Chính vì vậy, nhu cầu nguồn nhân lực nông nghiệp tại Việt Nam rất cao, trong khi lượng sinh viên lựa chọn và tốt nghiệp các ngành liên quan đến nông nghiệp không nhiều, do đó các doanh nghiệp phải “săn” nguồn nhân lực chất lượng từ các trường đại học từ khi sinh viên còn chưa tốt nghiệp.

Không chỉ thị trường trong nước, thị trường nước ngoài cũng có nhu cầu lớn về nhân lực cho ngành nông nghiệp, đặc biệt những người có chuyên môn cao sẵn sàng được tiếp nhận với mức thu nhập tối thiểu 30 triệu đồng/tháng ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Kuwait, Mỹ, Israel, … Sinh viên thậm chí được trả lương từ khi mới chỉ đi đi thực tập ở những nước này.

Ths. Trần Quang Huy - Trưởng Phòng Quản lý sinh viên, Trường Đại học Tân Trào chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn đặt hàng tuyển dụng sinh viên Đại học Tân Trào ngay từ khi sinh viên của chúng tôi chưa tốt nghiệp. Trong 2 năm trở lại đây có những ngành như Chăn nuôi, Thú y, Kỹ sư trồng trọt… các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên hệ với Nhà trường để đặt hàng trước, nhưng do vài năm gần đây lượng sinh viên theo đuổi những ngành này khá ít nên Nhà trường không đáp ứng đủ chỉ tiêu  tuyển dụng của doanh nghiệp, bỏ qua những cơ hội như vậy chúng tôi cảm thấy rất tiếc cho sinh viên”.

Trường Đại học Tân Trào – địa chỉ tin cậy để học tập

Khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp, Trường Đại học Tân Trào hiện tại đang đào tạo các ngành: Sinh học ứng dụng, Quản lý đất đai, Khoa học cây trồng, Chăn nuôi – Thú y, Lâm sinh…Theo học các khối ngành này, sinh viên được trang bị kiến thức tổng quát và chuyên ngành về nhiều lĩnh vực tổng hợp như: kỹ thuật sản xuất, giống, các loại dịch hại trên cây trồng; sinh lý động - thực vật, thuốc bảo vệ thực vật, chọn tạo giống cây trồng; các kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh gia súc, gia cầm, quản lý môi trường ao nuôi, khuyến nông, … để từ đó có thể nắm rõ việc nhận dạng, giải thích, hướng dẫn và quản lý cây trồng, vật nuôi, thủy hải sản để vận dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Sinh viên Khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp, Trường Đại học Tân Trào

Ngoài tuyển chọn đội ngũ cán bộ, giảng viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Nông nghiệp, Trường Đại học Tân Trào ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo các ngành này, Trung tâm Thực hành Thực nghiệm & CGKHCN với diện tích hơn 10ha để nghiên cứu và thực hành, các vườn ươm, phòng thí nghiệm đạt chuẩn, …

Nhà trường cũng thực hiện liên kết chương trình thực tập, thực tế cho sinh viên với các doanh nghiệp, các chủ trang trại, cơ sở sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp, đặc biệt ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác để gửi sinh viên đi thực tập ở nước ngoài như: Israel, Phillipines,…

Sinh viên Khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp thực tập tại Trường Đại học Đông Nam Philippines

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành nông nghiệp

Ngoài việc làm tại các công ty, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh - dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp trên cả nước, các công ty giống cây trồng, công ty phân bón, những trang trại, hợp tác xã nông nghiệp… thì sinh viên sau khi tốt nghiệp còn có thể làm cán bộ, công chức tại các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp như: Bộ/Sở/Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ/Sở/Phòng Khoa học và Công nghệ…Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, viện, trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm nông nghiệp hoặc tự làm chủ trang trại, doanh nghiệp dịch vụ cây trồng và vật nuôi.

Hiện tại Trường Đại học Tân Trào tuyển sinh các ngành Sinh học ứng dụng, Quản lý đất đai, Khoa học cây trồng, Chăn nuôi – Thú y, Lâm sinh,  tuyển sinh theo 4 hình thức: xét tuyển thẳng, xét tuyển học bạ, xét tuyển bằng điểm kỳ thi THPT quốc gia và xét kết hợp học bạ với điểm kỳ thi THPT quốc gia.

Thí sinh muốn đăng ký vào ngành này có thể liên hệ TS. Vi Xuân Học, Phụ trách Khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp, ĐT: 0948.534.109, hoặc gọi đến hotline: 0326.626.888 /0984.696.959 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

 

 

 

TQU media