Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024 – 2025
 
Sáng 3/10/2024, Trường Đại học Tân Trào tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ cho năm học mới 2024 - 2025. Hội nghị không chỉ đánh giá các hoạt động trong năm học vừa qua mà còn xác định chiến lược, mục tiêu cho năm học mới, tiếp tục thực hiện sứ mệnh phát triển toàn diện. Toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, người lao động Nhà trường tham dự Hội nghị.

Có thể là hình ảnh về 3 người và mọi người đang học

Đại biểu dự Hội nghị

Báo cáo tổng kết năm học 2023 - 2024 đã nêu rõ: Năm học 2023 - 2024 Trường Đại học Tân Trào thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ các cấp; tuyên truyền, phổ biến đầy đủ chính sách pháp luật của Nhà nước cho viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong Nhà trường; nêu cao tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận trong nội bộ các đơn vị, hoàn tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ theo quy định phân cấp quản lý và theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Thực hiện Đề án sắp xếp cơ cấu tổ chức, bộ máy, Đề án vị trí việc làm, Nhà trường đã thực hiện sáp nhập các đơn vị, bố trí điều động viên chức của các đơn vị đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm và nhu cầu sử dụng lao động của trường.

Năm học 2023 – 2024, Trường Đại học Tân Trào có 1.847 sinh viên, học viên nhập học; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp 1.218 chứng chỉ các loại; thực hiện tốt tuyển sinh, đào tạo, phối hợp tuyển sinh, liên kết đào tạo trình độ đại học hệ liên thông VLVH nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; Tổ chức hoạt động đào tạo các bậc, hệ và đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào; tổ chức các lớp học phần trong năm học 2023 - 2024, triển khai công tác thực tập của sinh viên; hoàn thành việc rà soát, chỉnh sửa mục tiêu, chuẩn đầu ra và đề cương học phần các chương trình đào tạo năm 2024.

Năm học 2023 - 2024, giảng viên, sinh viên Nhà trường đã thực hiện 388 nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN), tổ chức 02 Hội nghị tập huấn NCKH cho giảng viên và sinh viên; 03 Hội thảo khoa học cấp khoa, phối hợp tổ chức 02 Hội thảo khoa học với Học viện Dân tộc và Hội đồng phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Năm 2024, Nhà trường tiếp tục đề xuất 04 đề tài cấp tỉnh thực hiện năm 2025. Phối hợp với Công ty TNHH Vũ Hà và cơ sở sản xuất giống cây trồng Thụ Mai cung ứng cho gói thầu hỗ trợ cây giống chất lượng cao của tỉnh Tuyên Quang năm 2024 với số lượng 1.532.613 cây keo trồng rừng; cung ứng 20.000 cây mầm bạch đàn cho cơ sở vườn ươm ngoài tỉnh. Phối hợp với Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia tổ chức triển khai thực hiện khảo nghiệm 24 giống ngô mới. Tạp chí xuất bản được 06 số (trong đó có 03 số xuất bản bằng tiếng Anh). Hiện nay Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào đã được 11 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành tính điểm.

Nhà trường đã ký kết 06 Biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường Đại học nước ngoài.

Năm 2023, sinh viên của trường tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”, dự án “Trà ống lam gác bếp” đã được vào Vòng Chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI do Bộ GD&ĐT tổ chức và đạt giải Khuyến khích. Tổ chức giới thiệu việc làm cho 1.400 sinh viên. Kết quả khảo sát tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 1 đạt trên 92%.

Thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục những thiếu sót: Trong năm học vừa qua, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, Trường Đại học Tân Trào vẫn không ngừng nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại để hoàn thiện hơn. Việc khắc phục những thiếu sót trong công tác giảng dạy và quản lý không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để thầy cô phát huy sức sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy, từ đó tạo ra môi trường học tập tích cực, đầy cảm hứng cho sinh viên. Sự đổi mới này không chỉ giúp kích thích tinh thần ham học hỏi của sinh viên, mà còn thúc đẩy họ phát triển toàn diện, sẵn sàng đối mặt với thách thức trong học tập và nghề nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua thách thức và đạt được các chỉ tiêu trong năm học mới.

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng phát biểu tại Hội nghị

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

Đại diện Văn phòng Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024 - 2025:

1. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục quốc phòng – an ninh: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với viên chức, người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhà trường; xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động thật sự gương mẫu là tấm gương sáng cho sinh viên noi theo; đẩy mạnh công tác giáo dục  đạo đức, lối sống,  kỹ năng nghề nghiệp, định hướng việc làm cho sinh viên; thực hiện tốt bộ Quy tắc ứng xử, xây dựng văn hóa học đường – văn hóa Trường Đại học Tân Trào; tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

2. Công tác tổ chức cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên: Rà soát, quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng chuẩn các chương trình đào tạo hiện hành, phù hợp với quy mô tuyển sinh, bảo đảm các điều kiện mở ngành mới trong năm học 2024 – 2025; tận dụng các nguồn lực, tạo điều kiện và thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết để có nhiều giảng viên đi học nâng cao trình độ (Tiến sĩ, Phó giáo sư); rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các quy định về chế độ làm việc, đánh giá và đãi ngộ giảng viên theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm và kết quả thực hiện công việc. Đồng thời, hoàn thành đúng thời hạn, chính xác việc giải quyết chế độ chính sách, đánh giá thi đua khen thưởng cho đội ngũ giảng viên nhằm thu hút, giữ chân và phát triển đội ngũ giảng viên giỏi, trình độ cao; tiếp tục triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên tự đào tạo, bồi dưỡng về năng lực ngoại ngữ, năng lực nghiên cứu, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

3. Công tác tuyển sinh: Hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024, có phương án xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định; xây dựng và công bố kịp thời đề án tuyển sinh năm 2025 phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh; chủ động trong công tác tuyển sinh theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP; mở rộng phạm vi tuyển sinh; tập trung tìm kiếm các hợp tác đào tạo nhân lực đặt hàng, đào tạo định hướng cho địa phương, doanh nghiệp.

4. Công tác quản lý đào tạo: Thực hiện rà soát, đổi mới, hiện đại hóa chương trình đào tạo theo chuẩn chương trình đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động đào tạo; tăng cường công tác quản lý dạy và học; nâng cao vai trò, vị thế và khơi dậy lòng nhiệt huyết của người thầy trong công tác giảng dạy, nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; tổ chức giám sát chất lượng sinh hoạt chuyên môn; tổ chức đổi mới phương pháp dạy và học, đánh giá kết quả học tập; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực tế, thực tập; chủ động mở các ngành đào tạo mới; đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp để gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.

5. Công tác quản lý khoa học: Cập nhật, sửa đổi, ban hành các quy định liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với tình hình mới; thúc đẩy nghiên cứu khoa học gắn với các lĩnh vực là thế mạnh của nhà trường, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường công bố khoa học trên các tạp chí uy tín quốc gia và quốc tế; chú trọng hợp tác với bộ, ngành, địa phương trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế nhằm nâng cao vị thế xã hội của Nhà trường; tăng cường kiểm soát liêm chính khoa học trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là các bài báo; thực hiện có hiệu quả công tác lấy ý kiến các bên liên quan về hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường.

6. Công tác hợp tác quốc tế, hợp tác trong nước: Đổi mới mạnh mẽ các hoạt động hợp tác quốc tế trên cơ sở phát triển các mối quan hệ quốc tế; tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế; tích cực, chủ động trao đổi, liên kết với các viện, học viện, các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở có đủ tư cách pháp nhân, uy tín và chất lượng mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng; Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo, nckh và hỗ trợ học bổng, tìm kiếm việc làm cho sinh viên trên cơ sở củng cố mạng lưới cựu sinh viên; trưởng các đơn vị chủ động, tích cực, tham mưu cho Nhà trường trong hoạt động hợp tác với doanh nghiệp, mời các nhà khoa học, các doanh nhân có tiếng đến thăm, làm việc và giao lưu khoa học với đối với giảng viên, sinh viên Nhà trường để tạo bước đột phá góp phần đưa Nhà trường gắn liền với xã hội.

7. Công tác đảm bảo chất lượng: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng của Nhà trường; hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Đại học Tân trào; thực hiện  công tác kiểm định theo lộ trình phù hợp và khả thi; triển khai các hoat động đảm bảo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch công tác đảm bảo chất lượng năm học 2024 – 2025 của Trường Đại học Tân Trào.

9. Công tác khảo thí: Triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt  các nhiệm vụ về công tác khảo thí: tổ chức thi học phần, xét TN, cấp phát bằng, ứng dụng CNTT trong công tác làm đề. Tham mưu ban hành mới, rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy chế, quy định liên quan đến công tác khảo thí

10. Công tác thanh tra nội bộ: Tăng cường công tác thanh tra nội bộ; xây dựng và  tổ chức thực hiên kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm học 2024 – 2025 theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của bộ giáo dục và đào tạo; hực hiện nghiêm túc, đúng quy định nhiệm vụ tiếp  công dân, giải quyết đơn thư, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, định kỳ báo cáo theo quy định.

11. Công tác quản lý sinh viên: Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người học. Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ người học trong việc thực hiện các quy định vế chế độ, chính sách; thực hiện hiệu quả các hoạt động phục vụ cộng đồng; tổ chức tốt các hoạt động thường niên như Tuần sinh hoạt công dân, Hội nghị đối thoại, làm tốt công tác, xét điểm rèn luyện,  thi đua, khen thưởng cho sinh viên; triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; tăng cường hoạt động của Ban hướng nghiệp và tư vấn việc làm cho sinh viên.

12. Hoạt động dịch vụ và phục vụ: Tiếp tục thực hiện các hoạt động nghiên cứu ứng dụng của Trung tâm thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ; chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật theo nhu cầu của cơ sở thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về thực trạng và định hướng phát triển nông - lâm nghiệp hiện nay; Thực hiện tốt các hoạt động tổ chức, đào tạo bồi dưỡng, cấp chứng chỉ của Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ - Thư viện và Phát triển nghề nghiệp:  chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS, Tiểu học, Mầm non;  nghiệp vụ nấu ăn… Thư viện chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, sách giáo trình và TLTK đáp ứng yêu cầu của Chương trình đào tạo và thông tư 01/2024 của bộ giáo dục và đào tạo.

13. Công tác chuyển đổi số: Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá; Triển khai xây dựng kho học liệu số, bài giảng điện tử; Nghiên cứu, đề xuất các điều kiện cần thiết về môi trường đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa; Thực hiện gói chuyển đổi số “Xây dựng nền tảng phần mềm nghiệp vụ quản lý, kho dữ liệu lớn và hệ thống báo cáo của Trường Đại học Tân Trào”  

14. Công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo: Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mới về lĩnh vực giáo dục đại học và việc triển khai thực hiện đổi mới toàn diện ngành giáo dục; tập trung truyền thông vào những nội dung về vai trò của Trường Đại học Tân trào trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của khu vực và của cả nước; những nỗ lực, kết quả đạt được của Trường và sự cần thiết phải tăng cường đầu tư cho giáo dục đại học.

15. Trường Phổ thông Tuyên Quang: Tiếp tục tích cực, chủ động đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục phổ thông các cấp học; Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông đối với các lớp 5, lớp 9, lớp 12; chủ động, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn; nang cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh ở các cấp học; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế học đường, bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông  2018, đảm bảo đúng Đề án vị trí việc làm, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế của Trường; thực hiện đúng quy định các khoản thu. Đồng thời có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của nhà trường. Nhiệm vụ vụ thể của trường TSE được chi tiết và cụ thể hóa trong Kế hoạch số 22/ KH –PTQQ ngày 4/9/2024về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Có thể là hình ảnh về 10 người, đền thờ và văn bản

Có thể là hình ảnh về 8 người và văn bản

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản

Đại diện các khoa, phòng trình bày tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại biểu đã góp ý kiến, thảo luận sôi nổi đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm khắc phục các hạn chế, bám sát để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, tiếp tục khẳng định vai trò, sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho xã hội. 

Có thể là hình ảnh về 6 người, cái bục và văn bản

TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng; TS. Phạm Duy Hưng - Phó Hiệu trưởng 

điều hành thảo luận tại Hội nghị

Có thể là hình ảnh về 9 người

Có thể là hình ảnh về 12 người

Có thể là hình ảnh về 9 người

Có thể là hình ảnh về 10 người và bàn

Có thể là hình ảnh về 11 người và mọi người đang học

Đại biểu đóng góp ý kiến, thảo luận tại Hội nghị

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, khép lại một năm học với nhiều thành tựu đáng ghi nhận và mở ra những định hướng chiến lược cho sự phát triển của Nhà trường trong năm học tới.